Sức vươn từ một chủ trương thuận lòng dân ở Bắc Quang

08:53, 14/06/2017

BHG- Một chủ trương đúng đắn, thuận lòng dân, đi vào cuộc sống đã kết tinh những giá trị đặc biệt để tạo nên sức sống vững bền. Đó là thành quả quan trọng của cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Bắc Quang sau 3 năm thực hiện chủ trương lớn – Đề án Thôn Tự chủ, tự quản (TTCTQ) tại 113 thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện.

Người dân thôn Thượng (xã Đồng Tâm) góp sức xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn.
Người dân thôn Thượng (xã Đồng Tâm) góp sức xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn.

Từ sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng...

Năm 2014, Đề án TTCTQ chính thức “bắt rễ” trong đời sống nhân dân khi được thí điểm tại 15 thôn trên tổng số 236 thôn, tổ dân phố của toàn huyện. Có thể khẳng định, đây là một chủ trương lớn, tác động trực tiếp, toàn diện đến mọi hoạt động kinh tế, chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn thôn để làm thay đổi diện mạo nông thôn huyện Bắc Quang... Tuy nhiên, sau gần 2 năm triển khai thực hiện, đề án bộc lộ một số hạn chế, buộc phải điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.

Ban đầu, Đề án TTCTQ có 8 tiêu chí. Song, một số tiêu chí còn dàn trải, việc phân công trách nhiệm cho các thành viên chưa đồng bộ, hiệu quả, dẫn đến kết quả đạt được của đề án chưa cao. Khắc phục hạn chế này, tháng 11.2015, BCĐ Đề án TTCTQ huyện Bắc Quang thực hiện điều chỉnh, bổ sung Đề án TTCTQ. Đồng thời, ban hành Quyết định kiện toàn hợp nhất các BCĐ: Đề án TTCTQ và Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp huyện Bắc Quang thành BCĐ Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên BCĐ phụ trách từng tiêu chí của đề án. Trong đó, các chức danh Trưởng ban, Phó BCĐ lần lượt do đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đảm nhiệm.

Đề án thôn TTCTQ sau khi điều chỉnh, bổ sung (từ 8 tiêu chí, cô đúc còn 6 tiêu chí) được in ấn thành 1.607 quyển và phát hành tới tất cả các cơ quan, đơn vị, các thôn trên địa bàn huyện như một cuốn cẩm nang để nội dung đề án lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân. Có thể nói, sau điều chỉnh, bổ sung, đề án đã khắc phục những bất cập, hạn chế trước đây, tạo ra một cơ chế thông thoáng giúp người dân tiếp cận nhanh và toàn diện với nhiều nguồn vốn như: Vay đầu tư có thu hồi (ĐTCTH), vay vốn gắn với trách nhiệm của người vay. Từ đó, nhận thức của người dân có chuyển biến tích cực, từ chỗ trông chờ vào sự đầu tư không hoàn lại của Nhà nước sang vay ĐTCTH để tái đầu tư cho sản xuất – Bí thư Huyện ủy Bắc Quang, Trần Văn Hòa chia sẻ.

Thực tiễn cho thấy, Đề án TTCTQ không chỉ mang tính chất đột phá, mạnh dạn thay đổi trong cách làm mà còn được đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng. Đây chính là cơ sở quan trọng tạo bước đà cho sự đổi thay diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện Bắc Quang.

... đến thành quả “ngọt”

Đến thời điểm này, toàn huyện Bắc Quang đã có 113 thôn/23 xã, thị trấn thực hiện Đề án TTCTQ. Trong đó, 44 thôn được công nhận TTCTQ, hướng đến xây dựng thành các TTCTQ “kiểu mẫu” trong tương lai gần.

Có thể thấy, 6 tiêu điểm nhận diện các TTCTQ này chính là việc hoàn thành 6 tiêu chí của đề án. Trong đó, nhiều tiêu chí không dễ thực hiện hoặc cần nguồn kinh phí lớn, sự huy động sức dân cao. Song, bằng nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả đến nay, trong tổng số 113 thôn thực hiện Đề án TTCTQ của huyện Bắc Quang đã có 73 thôn đạt tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo dưới 5%, toàn thôn không có nhà tạm; 76 thôn hoàn thành tiêu chí cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu: Hội trường thôn, 50% đường trục, đường liên gia được bê tông hóa, 100% không lầy lội về mùa mưa, 50% hệ thống kênh mương thuỷ lợi được kiên cố hoá; trên 95% số hộ sử dụng điện; 103 thôn đạt tiêu chí tự quản an ninh, trật tự - an toàn xã hội; Chi bộ thôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo nhân dân đồng tình thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới; 69 thôn hoàn thành tiêu chí thành lập mới hoặc củng cố được 1 hợp tác xã, tổ hợp tác hoạt động hiệu quả; góp phần tổ chức lại sản xuất cho nông dân theo hướng kinh tế tập thể. Đặc biệt, 82/113 thôn hoàn thành tiêu chí thành lập Quỹ phát triển thôn với số dư tiền mặt tối thiểu 50 triệu đồng và sử dụng quỹ hiệu quả. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số quỹ của 113 thôn đã đạt con số trên 6,2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Ban Quản lý quỹ của các thôn thực hiện cho các hộ vay luân phiên để đầu tư phát triển kinh tế với số tiền từ 5-10 triệu đồng/hộ hoặc chi cho việc duy tu, sửa chữa nhà văn hóa, đường, cầu cống nhỏ, hoạt động phúc lợi xã hội hay hoạt động văn hóa trong thôn...

Cùng với kết quả trên, một trong những mục tiêu quan trọng của Đề án TTCTQ chính là nâng cao hiệu quả vốn đầu tư hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, thông qua các chương trình cho vay ĐTCTH để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Trong đó, từ nguồn vốn vay ĐTCTH trên 16 tỷ đồng, nhiều hộ gia đình, hợp tác xã, tổ hợp tác tập trung phát triển sản xuất kinh doanh và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả. Điển hình như: Vay vốn nuôi cá lồng, chăn nuôi lợn ở thị trấn Vĩnh Tuy (với thu nhập tăng thêm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng) hay vay vốn đầu tư giống, phân bón để thâm canh lúa, ngô, lạc, xây dựng nhà lưới sản xuất rau theo hướng VietGap, chăn nuôi lợn, gia cầm cho hiệu quả kinh tế cao tại các xã: Đồng Yên, Việt Vinh, Hữu Sản, Hùng An,...

Đặc biệt, khi thực hiện Đề án TTCTQ, người dân thực sự phát huy vai trò chủ thể trong mọi hoạt động ở thôn. Điển hình như việc xây dựng Quỹ phát triển thôn được bàn bạc công khai, dân chủ với tinh thần tự nguyện; hình thức đóng góp tùy theo điều kiện mỗi thôn, đến việc lựa chọn các nội dung hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng kết cấu hạ tầng, đúng theo “kim chỉ nam” của Đề án TTCTQ: Mọi hoạt động, công việc tại thôn đều do người dân tự nguyện, tự chủ, tự quyết định, tự quản lý, giám sát trong khuôn khổ quy định của pháp luật...

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò của Tổ dân vận thôn, bản ở Quang Bình

BHG- Thời gian qua, các Tổ dân vận thôn bản, tổ dân phố trên địa bàn huyện Quang Bình đã phát huy vai trò thường xuyên sâu sát, gần gũi với nhân dân, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân địa phương. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng ở cơ sở, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, tạo sự đồng thuận cao giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

14/06/2017
Đồng chí Thào Hồng Sơn kiểm tra tiến độ xây dựng Làng văn hóa Du lịch cộng đồng dân tộc Mông

BHG - Chiều 13.6, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến kiểm tra tiến độ xây dựng Làng văn hóa Du lịch cộng đồng dân tộc Mông, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi (Mèo Vạc). Cùng đi có lãnh đạo huyện Mèo Vạc.

13/06/2017
Họp Ban tổ chức Giải Báo chí tỉnh Hà Giang năm 2017

BHG- Chiều 13.6, tại phòng họp Thường trực UBND tỉnh, Ban tổ chức (BTC) Giải Báo chí tỉnh Hà Giang năm 2017 tổ chức họp thống nhất kết quả thẩm định chấm Giải báo chí của Hội đồng chung khảo và công tác chuẩn bị Lễ kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, công bố trao giải Báo chí tỉnh năm 2017. 

13/06/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại xã Đồng Yên (Bắc Quang)

BHG- Thực hiện Chương trình theo dõi, giám sát các xã theo sự phân công của BTV Tỉnh ủy, sáng 13.6, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với xã Đồng Yên (Bắc Quang) nhằm nắm bắt tình hình phát triển KT-XH, công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Cùng dự có lãnh đạo huyện Bắc Quang.

13/06/2017