Phát huy vai trò đảng viên ở khu dân cư

08:01, 15/06/2017

BHG- Chi bộ khu dân cư là cầu nối đưa chủ trương, đường lối của Ðảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân. Những đảng viên sinh hoạt ở chi bộ khu dân cư là những người trực tiếp sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng, từ đó kịp thời tham mưu cho Chi bộ, cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh, những vấn đề nổi cộm ở cơ sở, góp phần giữ vững ANCT, đẩy mạnh phát triển KT – XH ở địa phương.

Bí thư Chi bộ thôn Nặm Nịch, Đặng Văn Thàm (ngoài cùng bên trái) cùng các thành viên Tổ tự quản thôn kết hợp với lãnh đạo xã tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng cho các gia đình trong thôn.
Bí thư Chi bộ thôn Nặm Nịch, Đặng Văn Thàm (ngoài cùng bên trái) cùng các thành viên Tổ tự quản thôn kết hợp với lãnh đạo xã tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng cho các gia đình trong thôn.

Đảng bộ xã Thanh Đức (Vị Xuyên) có 120 đảng viên, sinh hoạt ở 9 chi bộ trực thuộc. Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên ở khu dân cư, Đảng bộ xã đã phân công từng cấp ủy viên phụ trách các chi bộ và từng thôn, bản; phân công mỗi cán bộ, đảng viên phụ trách 2 – 3 hộ nghèo, có nhiệm vụ giúp đỡ, định hướng cho các hộ phát triển kinh tế, XĐGN. Qua đó, đã giúp cấp ủy, chính quyền địa phương nắm vững tình hình tư tưởng của quần chúng nhân dân cũng như những vấn đề thực tiễn phát sinh; đồng thời chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ lãnh, chỉ đạo của các tổ chức cơ sở Đảng.

Nặm Nịch là thôn biên giới của xã Thanh Đức, thôn có 46 hộ đồng bào Dao sinh sống với trên 4 km đường biên tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc, có địa hình đồi núi phức tạp, giao thông đi lại khó khăn. Tháng 7.2015, Tổ tự quản “Vì biên giới bình yên” thôn Nặm Nịch được thành lập do đồng chí Đặng Văn Thàm, Bí thư Chi bộ thôn làm Tổ trưởng. Trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn thôn có nhiều phức tạp, hiện tượng gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, gia súc vẫn còn xảy ra. Công tác nắm bắt tình hình, xử lý, báo cáo các vụ việc của người dân với các cơ quan chức năng và chính quyền sở tại còn chậm trễ. Từ khi mô hình Tổ tự quản của thôn được thành lập và đi vào hoạt động đã phát huy tốt vai trò giữ gìn ANTT, chủ động hòa giải những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân ngay từ ban đầu, không để kéo dài, phát sinh đơn thư khiếu nại. Thời gian gần đây, tình hình ANTT trên địa bàn thôn luôn đảm bảo, không xảy ra các vụ tranh chấp, gây rối trật tự, không có trường hợp vượt biên trái phép, lao động trái phép; buôn, bán phụ nữ và trẻ em. Cuộc sống của người dân thôn Nặm Nịch ngày một ấm no và hạnh phúc. Những điều đó có sự đóng góp không nhỏ của các đảng viên trong Chi bộ thôn Nặm Nịch.

Hoàng Lỳ Pả và Mã Hoàng Phìn là 2 thôn biên giới của xã Minh Tân (Vị Xuyên) nằm trong vùng lõi của rừng đặc dụng Phong Quang. Thời gian qua, khi các vụ phá rừng, khai thác lâm sản trái phép ngày một “nóng” lên, BTV Huyện ủy Vị Xuyên đã thành lập Tổ công tác “Tuyên truyền bảo vệ rừng gắn với phát triển kinh tế các thôn bản tại xã Minh Tân” nhằm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và phát huy vai trò của tổ chức cơ sở Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên trong việc vận động nhân chung tay bảo vệ rừng. Thôn Hoàng Lỳ Pả có 105 hộ, 473 khẩu, trong đó có 19 hộ nghèo. Diện tích tự nhiên của thôn là 600 ha, trong đó đất lâm nghiệp chiếm đến 528 ha. Lợi dụng trình độ dân trí còn hạn chế của người dân, nhiều đối tượng xấu đã kích động, lôi kéo một số hộ dân tham gia khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Trong buổi làm việc với thôn vào đầu tháng 5.2017, trực tiếp đồng chí Lý Xuân Lù, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Vị Xuyên đã tham gia buổi họp thôn, cùng các thành viên trong Tổ công tác của huyện triển khai nhiều nội dung, đặc biệt là các cơ chế, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với các hộ trong thôn để phát triển kinh tế. Những nguyện vọng của người dân như muốn được hỗ trợ chuyển đổi đất canh tác từ đất trồng ngô sang đất ruộng; hỗ trợ vay vốn, trồng cỏ để phát triển chăn nuôi; muốn được giao rừng về hộ để quản lý, bảo vệ... đều được Đoàn công tác lắng nghe, trả lời và hướng dẫn thực hiện. Qua những buổi họp thôn, trực tiếp gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đã góp phần củng cố thêm niềm tin của người dân với Đảng, với chính quyền, góp phần hạn chế các vụ phá rừng, khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn.

Kinh nghiệm tại huyện Vị Xuyên cho thấy, các chi bộ luôn tự đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, phát huy tinh thần dân chủ trong khu dân cư, bản thân mỗi đảng viên là một nhân tố tiên phong, đi đầu trong mọi phong trào, công tác dân vận phải thật khéo và liên tục sẽ là tiền đề để các chi bộ khu dân cư phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo của mình trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh ở khu dân cư, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

NG. PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì tăng cường sự gắn kết giữa Đảng với nhân dân thông qua đối thoại trực tiếp

BHG- Với mục tiêu gần dân và lắng nghe được nhiều ý kiến của người dân hơn, thời gian qua, Huyện ủy Hoàng Su Phì chỉ đạo cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở xây dựng kế hoạch tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân theo Kế hoạch số 69-KH/TU ngày 28.6.2016 của BTV Tỉnh ủy nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và những vấn đề mà nhân dân quan tâm đến phát triển KT-XH, các cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước. 

15/06/2017
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tiếp xã giao Đoàn Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam

BHG - Chiều 14.6, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi tiếp xã giao Đoàn Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam do ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ory Csaba làm Trưởng đoàn... 

14/06/2017
Lãnh đạo tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) hội kiến đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Triển lãm sản phẩm hàng hóa các nước Nam Á, Đông Nam Á 2017

BHG - Chiều ngày 12.6, đồng chí Trần Thuấn, Phó tỉnh trưởng Chính phủ Nhân dân tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã hội kiến Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Triển lãm sản phẩm hàng hóa các nước Nam Á, Đông Nam Á 2017 và Diễn đàn trao đổi đầu tư thương mại. 

14/06/2017
Phát huy vai trò của Tổ dân vận thôn, bản ở Quang Bình

BHG- Thời gian qua, các Tổ dân vận thôn bản, tổ dân phố trên địa bàn huyện Quang Bình đã phát huy vai trò thường xuyên sâu sát, gần gũi với nhân dân, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân địa phương. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng ở cơ sở, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, tạo sự đồng thuận cao giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

14/06/2017