Hội nghị trực tuyến Sơ kết thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy liên quan đến lĩnh vực Nông nghiệp, nông thôn

10:37, 24/06/2017

BHG - Chiều 23.6, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố Sơ kết thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy liên quan đến lĩnh vực Nông nghiệp, nông thôn. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh. Tại các huyện, thành phố có Thường trực Huyện ủy, Thành ủy, HĐND – UBND huyện và các phòng, ban chuyên môn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận Hội nghị
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận Hội nghị

Dự thảo báo cáo Sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02 của Tỉnh ủy về tổ chức sản xuất cho nông dân giai đoạn 2014 – 2020 nêu rõ: Trước thời điểm ban hành Nghị quyết 02, toàn tỉnh có 196 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp chưa được chuyển đổi theo Luật HTX 2012. Trong đó có 2/3 số HTX hoạt động sản xuất, kinh doanh không hiệu quả. Sau thực hiện Nghị quyết 02 và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và các huyện, thành phố, đã có 179/196 HTX chuyển đổi theo Luật HTX 2012, giải thể 85 HTX và thành lập mới từ 2014 đến tháng 5.2017 là 134 HTX, trong đó có 46 HTX theo mô hình thôn Chang; 4 HTX tổ đội dân quân trồng rừng. Với Tổ hợp tác (THT) và nhóm sở thích, có sự phát triển cả về lượng và chất, lũy kế đến tháng 5.2017 toàn tỉnh phát triển được 1.309 THT, với trên 17.000 thành viên, tăng 445 tổ so với năm 2014, tổng nguồn vốn góp của các THT trên 18 tỷ đồng; nhóm sở thích lũy kế có 792 nhóm, với trên 9.770 thành viên, tăng 417 nhóm so với năm 2014. Ngoài ra, các địa phương đã chủ động thu hút, liên kết với các doanh nghiệp, công ty đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Đến nay, toàn tỉnh có 99 doanh nghiệp đăng ký hoạt động có liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp; trong đó có 22 doanh nghiệp đang đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, tăng 15 doanh nghiệp so với năm 2014. Tổng vốn đăng ký đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trên 500 tỷ đồng…

Dự thảo báo cáo sau hơn 2 năm triển khai “mỗi huyện 1 xã, mỗi xã 1 thôn điển hình về phát triển kinh tế”, các huyện đã lựa chọn được 13 xã điểm, 86 thôn điểm ở 11 huyện, thành phố; có trên 25 sản phẩm, nhóm sản phẩm chính, chủ lực được sản xuất, phát triển. Ngoài ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện “mỗi làng, xã phát triển một sản phẩm sản xuất hàng hóa chính”, qua đó đã có 16 sản phẩm được duy trì, phát triển, số hộ tham gia sản xuất tăng thêm 1.769 hộ, giá trị sản xuất đạt trên 108 tỷ đồng. Bên cạnh đó, người dân đã phát triển thêm được 17 nhóm/29 loại sản phẩm hàng hóa với trên 6.500 hộ tham gia; giá trị sản xuất năm 2016 đạt trên 80 tỷ đồng…

Tại Hội nghị, lãnh đạo các huyện, thành phố và các ngành đã báo cáo những khó khăn thực tế tại cơ sở khi triển khai thực hiện các Nghị quyết trên, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện và kiến nghị tới tỉnh các nội dung nhằm tháo gỡ những vướng mắc, hạn chế đang gặp phải. 

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến cho rằng việc thực hiện “mỗi huyện một xã, mỗi xã một thôn điển hình về phát triển kinh tế” và Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy dù đã đạt nhiều kết quả khả quan nhưng còn cho thấy nhiều hạn chế. Do đó, đồng chí chỉ đạo: Trong triển khai “mỗi huyện một xã, mỗi xã một thôn điển hình về phát triển kinh tế”, các huyện, thành phố cần nhìn nhận lại trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai thực hiện; phải tập trung tổ chức lại sản xuất, tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, có lộ trình thực hiện cụ thể; lồng ghép, phát huy các nguồn vốn để làm bật lên các xã, thôn điển hình; phát huy được vai trò của các tổ chức chính trị xã hội trong tổ chức thực hiện. Sở Nông nghiệp và PTNT xây dựng hướng dẫn tiêu chí lựa chọn xã, thôn điển hình để các huyện dễ dàng lựa chọn; các tổ chức đoàn thể tích cực phát động, vận động hội viên tham gia vào công tác này…

Về kết quả thực hiện Nghị quyết 02, đồng chí Nguyễn Minh Tiến chỉ đạo: Dự thảo sơ kết cơ quan tham mưu cần bổ sung, đánh giá sâu vào công tác lãnh chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là những hạn chế, có sự so sánh trước với sau khi Nghị quyết ban hành. Các Đảng bộ cần lồng ghép hoặc sơ kết đánh giá riêng nghị quyết này để đánh giá nguyên nhân tồn tại, hạn chế. Trên cơ sở đó, thống nhất các giải pháp cụ thể; xây dựng kế hoạch triển khai phát triển các tổ hợp tác nông dân… Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì nghiên cứu, ban hành hướng dẫn khung hoạt động của Tổ hợp tác; tham mưu tổ chức lớp đào tạo nghề giám đốc HTX cho con em địa phương đã tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp nhưng chưa có việc làm; tham mưu tổ chức Hội nghị bàn cách tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến các HTX Nông nghiệp và cách quản lý nguồn quỹ của các Tổ hợp tác. Sở Lao động TB&XH, nghiên cứu, đề xuất mở các lớp đào tạo các tổ trưởng tổ hợp tác thôn bản. Các đoàn thể vận động hội viên tham gia tích cực vào tổ chức cho nông dân.

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn công tác Tỉnh ủy Hải Dương viếng nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên

BHG- Thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 2017), sáng ngày 23/6 Đoàn công tác của Tỉnh ủy Hải Dương do đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương làm Trưởng đoàn đã đến đặt vòng hoa, thắp hương tưởng nhớ anh linh các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. 

23/06/2017
HĐND tỉnh giám sát kết quả thực hiện chính sách pháp luật và Nghị quyết của HĐND tỉnh về đầu tư công trên địa bàn tỉnh

BHG - Sáng 23.6, Đoàn giám sát (GS) HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND tỉnh nhằm nắm bắt kết quả thực hiện chính sách pháp luật và Nghị quyết của HĐND tỉnh về đầu tư công trên địa bàn tỉnh. Dự buổi GS có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; 

23/06/2017
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tiếp xã giao Đại sứ quán Australia

BHG - Ngày 23.6, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi tiếp xã giao đoàn công tác Đại sứ quán Australia tại Việt Nam do ngài Craig Chittick – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam làm trưởng đoàn.

23/06/2017
Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Quang Bình lần thứ 10 (mở rộng)

BHG - Ngày 22.6, BCH Đảng bộ huyện Quang Bình đã tổ chức hội nghị lần thứ 10 (mở rộng), nhằm đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Đồng chí Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy cùng các đồng chí Thường trực Huyện ủy chủ trì hội nghị.

23/06/2017