Hà Giang

"Viết tiếp" sức mạnh đại đoàn kết ở Xín Mần

17:09, 01/05/2017

Còn nhớ, khi chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện Xín Mần khoá XIV (nhiệm kỳ 2005 – 2010), tôi có mặt dự khánh thành con đường mang tên ĐĐK Na Lan – Cốc Rế. Con đường nằm ở phía Đông sông Chảy có chiều dài trên chục km, chiều rộng lòng đường + rãnh thoát nước là 5,5 m. Toàn bộ đất đai, hoa màu và ngày công lao động mở đường đều do nhân dân trong huyện đóng góp cùng làm. Trong buổi Lễ khánh thành, có tới hàng trăm cá nhân, hàng chục tập thể được nhận Giấy khen do UBND huyện Xín Mần trao tặng. Sau công trình làm ở bờ Đông sông Chảy, Xín Mần lại liên tiếp khánh thành các con đường mang tên ĐĐK ở xã biên giới phía Bắc là Chí Ca - Bản Phố; rồi Thôn Mới – Chí Cà Hạ, Đầu cầu Cốc Pài – Tả Nhìu, tuyến đường từ trung tâm xã Quảng Nguyên lên thôn Cao Sơn, Trung Thành...  Đến đầu năm 2013, tuyến đường trung tâm xã Pà Vầy Sủ - Ma Lì Sán hoàn thành; cuối năm 2013, con đường liên thôn thứ 181/181 thôn, bản trong huyện Xín Mần được “Nhà nước - nhân dân cùng làm” từ trung tâm xã Pà Vầy Sủ - Si Cà Lá thông xe. Gần như tất cả các tuyến đường mở trong giai đoạn 2005 – 2015 ở Xín Mần đều được làm bằng, hoặc có sự đóng góp công sức, đất đai của đồng bào các dân tộc trong huyện.

Cán bộ, nhân dân xã Bản Ngò mở đường Đại đoàn kết đầu Xuân 2017.
Cán bộ, nhân dân xã Bản Ngò mở đường Đại đoàn kết đầu Xuân 2017.

Trong thời gian dài, nói đến Xín Mần, người ta luôn nhắc đến các công trình ĐĐK. Sức mạnh ĐĐK các dân tộc được Đảng bộ, chính quyền nơi đây xây dựng, huy động, vun đắp đã trở thành biểu tượng trên mảnh đất miền Tây của tỉnh. Hoá giải việc tranh chấp nguồn nước trên đỉnh núi Sảng Phùng Sư, xã Ngán Chiên – Trung Thịnh – Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì) qua 43 năm tranh chấp cũng từ “Bữa cơm ĐĐK”. Đó là bữa cơm được đồng bào 3 xã: Ngán Chiên, Trung Thịnh (Xín Mần) và xã Sán Sà Hồ (Hoàng Su Phì) tụ họp nhau lại ở chợ xã Ngán Chiên cùng nấu, cùng ăn, cùng hoà giải để chia nhau nguồn nước trên dãy núi Sảng Phùng Sư. Hỏi chuyện mới biết, đồng bào cần sự công tâm của cán bộ, sự công bằng đối xử của mỗi người dân không kể sang, hèn... Sự tha thứ để cùng trông về phía trước, về tương lai đã làm cho những người hàng xóm xích lại bên nhau trong bữa cơm thân tình mang tên ĐĐK năm 2010.

Mùa khô năm 2015, tôi trở lại nơi tranh chấp nguồn nước này để ghi nhận sự đổi thay sau hoà giải bằng bữa cơm  ĐĐK. Tôi hết sức ngạc nhiên, sau bữa cơm năm ấy dòng nước Sảng Phùng Sư vẫn chảy hài hoà giữa 3 xã; và hình như, lòng người dân 3 xã liền kề ấy cũng “hoà vào nhau”. Đời sống của đồng bào 3 xã: Ngán Chiên, Trung Thịnh, Sán Sà Hồ đã sung túc rất nhiều lần so với thời gian tranh chấp kéo dài. Sự thay đổi cuộc sống nhờ có nước tưới tiêu cho trồng trọt, nước sạch cho sinh hoạt và ở đó còn chứa đầy những dung động của cuộc sống vị tha trong mỗi con người!

Tổng kết công tác huy động nguồn lực trong dân để xây dựng Nông thôn mới (NTM) năm 2016, tôi vẫn không khỏi ngỡ ngàng: Đồng bào Xín Mần đã đóng góp tới 53.894 ngày công lao động để làm NTM. Trong đó, kiên cố hoá 42 km đường các loại; tu sửa và kiên cố hoá trên 5,2 km kênh mương; cải tạo và xây mới 57 phòng học. Nâng cấp và xây mới 12 nhà văn hoá thôn; cải tạo 1 chợ xã, xây 2 công trình nhà lưu trú. Đất đai ngày nay đã là “vàng”, thế mà đồng bào vẫn hiến tặng Nhà nước gần 17 ha để mở rộng đường, làm nhà văn hoá, xây trụ sở, trường học và đóng góp 921 triệu đồng để làm các công trình phúc lợi xã hội. Cuối năm 2016, xã Khuôn Lùng được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về xây dựng NTM. Điều đáng nói, Khuôn Lùng là xã đầu tiên trong tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM “không nợ đọng”. Bài học đó bắt nguồn từ sức mạnh ĐĐK toàn dân.

Vẫn biết, người dân Xín Mần sống dựa vào đất. Hiện nay, Xín Mần có trên 11.000 hộ, thì có tới 10.000 hộ sống nghề nông nghiệp. Do vậy, đất đai là nguồn sống chính của người dân. Người dân Xín Mần hôm nay vẫn chưa lấy gì làm khá giả, vậy mà vẫn sống chia sẻ một cách hào sảng với đất nước, vẫn chia sẻ cùng Nhà nước để xây dựng NTM trên quê hượng, làm cho quê hương ngày một thanh bình.

Đầu xuân 2017, tôi có mặt tại xã bờ Đông sông Chảy là Cốc Rế để chứng kiến tinh thần mở đường ĐĐK của bà con các dân tộc nơi đây. Trên 700 con người được huy động mở tuyến đường vành đai quanh UBND xã. Một ngày lao động, đoạn đường dài 1 km, có chiều rộng cả rãnh là 5,5 m đã hoàn thành. Con đường đó được làm nên bởi sự đóng góp trên nửa ha đất của các hộ dân cùng hoa màu. Không một đồng tiền công, không một đồng tiền bồi thường; ở  đó chỉ có tiếng cười, nói hồ hởi là giá trị mà “tiền triệu, không mua được”.

Rời Cốc Rế, có mặt tại xã Bản Ngò để tôi suy ngẫm: Bản Ngò cũng chẳng chịu thua kém Cốc Rế. Đồng bào Bản Ngò cũng đóng góp đất đai, công sức làm đường ĐĐK. Con đường đồng bào Bản Ngò làm từ thôn Đoàn Kết về xã Nấm Dẩn cũng dài, rộng chẳng kém ai! Tổ điều hành xây dựng NTM huyện Xín Mần xác nhận, trong dịp ra quân làm các công trình ĐĐK đầu Xuân Đinh Dậu, đồng bào 19 xã, thị trấn đã làm mới hàng chục km đường dân sinh liên thôn bản và tu sửa được nhiều các công trình thuỷ lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Có thể thấy, sức mạnh ĐĐK ở Xín Mần có được là nhờ sự lãnh đạo của Đảng, sự nuôi dưỡng của chính quyền các cấp đã biết khơi dậy lòng tự hào trong mỗi người dân.

Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc Giải bán Marathon Hà Giang mở rộng lần thứ Nhất

BHG - Sáng 30.4, tại trung tâm huyện Đồng Văn và Mèo Vạc, Tổng cục TDTT, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Giải bán Marathon "Chạy trên cung đường Hạnh phúc" tỉnh Hà Giang mở rộng lần thứ Nhất năm 2017. 

30/04/2017
Hun đúc tinh thần bất diệt của Chiến thắng 30.4 và Ngày Quốc tế Lao động 1.5

BHG - Ngẫu nhiên lịch sử "khéo" nối hai sự kiện trọng đại toàn thế giới và Việt Nam chỉ một lần giở tờ lịch – thời khắc chuyển giao tháng Tư và tháng Năm:Với mỗi người Việt Nam, 30.4.1975 là ngày đất nước sạch bóng thù xâm lược; dân tộc đoàn tụ, non sông thu về một mối, Bắc – Nam liền một dải từ địa đầu Lũng Cú đến chót mũi Cà Mau...

29/04/2017
Giao ban công tác báo chí tháng 4

BHG - Chiều 28.4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 4 - năm 2017. Đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành; các cơ quan báo chí, truyền thông trong tỉnh.

29/04/2017
Tuổi trẻ Hà Giang với "Khúc ca khải hoàn" của dân tộc

BHG - Để tìm hiểu rõ hơn về cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược, tôi đã tìm gặp những cựu binh từng tham gia chiến đấu ở khắp các chiến trường miền Nam. Những câu chuyện, ký ức hào hùng về Đại thắng mùa Xuân năm 1975 qua hồi ức của họ, cùng những tấm Huân, Huy chương đỏ trên ngực áo đã thực sự để lại trong tôi nhiều xúc cảm. 

29/04/2017