Đảng bộ Hoàng Su Phì, 70 năm trưởng thành và phát triển

17:52, 12/05/2017

BHG - Trong không khí hân hoan của những ngày tháng 5 lịch sử này, ngày 16.5 tới đây, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì sẽ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm (16.5.1947 – 16.5.2017) thành lập Đảng bộ huyện. Đây là niềm tự hào, cổ vũ động viên rất lớn để Đảng bộ huyện vững bước tiếp tục phấn đấu đi lên trong giai đoạn mới.

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và để đáp ứng yêu cầu thực tiễn cách mạng, ngày 16.5.1947, tại xã Hồ Thầu, tổ chức Đảng đầu tiên của huyện được thành lập với 3 đảng viên do đồng chí Lê Minh Cầm (tức Mai Anh) là Bí thư Chi bộ. Mặc dù số đảng viên ban đầu còn rất ít chỉ gồm 3 đồng chí, song có thể khẳng định đây là sự kiện quan trọng, là mốc son lịch sử đánh dấu sự ra đời của Đảng bộ huyện. Trải qua 70 năm trưởng thành và phát triển, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì đã vượt qua mọi khó khăn thách thức, đạt được nhiều thành tựu về phát triển KT-XH cũng như trong công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Năm 2016 tổng giá trị sản xuất (không bao gồm xây dựng và thương mại) đạt trên 1 nghìn tỷ đồng, thu ngân sách trên địa bàn đạt 48,8 tỷ đồng; sản lượng lương thực đạt trên 37.627 tấn, bình quân lương thực đạt 570 kg/người/năm. Từ xuất phát điểm là huyện thuần nông, toàn bộ nền kinh tế đều dựa vào độc canh cây lúa thì đến nay lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ đã chiếm 54% trong cơ cấu kinh tế. Nhiều giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế và năng suất cao được đưa vào sản xuất, gắn với đó là đẩy mạnh chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Các sản phẩm nông nghiệp như chè, đậu tương, rượu thóc, rau củ quả sạch, chất lượng cao được tiêu thụ tại các thị trường trong và ngoài tỉnh và xuất khẩu ra ngoài nước.

Người dân huyện Hoàng Su Phì tích cực mở đường giao thông, xây dựng Nông thôn mới.
Người dân huyện Hoàng Su Phì tích cực mở đường giao thông, xây dựng Nông thôn mới.

Hệ thống kết cấu hạ tầng, các công trình phúc lợi được đầu tư, cải tạo, nâng cấp từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của huyện. Những năm đầu khi Đảng bộ mới thành lập, toàn huyện đều không có trụ sở làm việc hoặc là tranh, tre, nứa lá; hệ thống đường giao thông đều là đường mòn thì đến nay có 23/25 xã có đường bê tông, đường nhựa đến trung tâm xã; 179/199 thôn có đường ô tô đến trung tâm thôn, 100% số xã có trụ sở làm việc và nhà lớp học 2 hoặc 3 tầng; 189/199 thôn bản, tổ dân phố có nhà văn hóa kiên cố, trên 85% hộ dân được sử dụng điện lưới Quốc gia.

Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được quan tâm, chất lượng cán bộ, đảng viên được nâng lên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng trong toàn Đảng bộ. Từ ngày thành lập đến nay với 20 kỳ Đại hội, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì từ một Chi bộ ban đầu với 3 đồng chí, đến nay toàn Đảng bộ đã có 5.451 đảng viên sinh hoạt tại 74 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng tiếp tục đạt được nhiều thành tích mới. Năm học 2016 – 2017, toàn huyện có tổng số 72 trường học thuộc các cấp học từ mầm non đến THPT, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường đạt 98, 5%. Các chính sách xã hội, an sinh, phúc lợi được triển khai thực hiện kịp thời, đời sống nhân dân cơ bản ổn định và từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 53,19%.

Trong định hướng phát triển của giai đoạn tới, Đảng bộ huyện xác định tập trung vào 3 khâu đột phá là: Đột phá về kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác gắn với tổ chức lại sản xuất cho nhân dân, phát triển đô thị miền núi, cải cách hành chính và nâng cao chất lượng công vụ. Với 6 chương trình trọng tâm: Phát triển thương mại biên giới và dịch vụ, phát triển cây dược liệu, quy tụ dân cư, xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), phát triển văn hóa gắn với du lịch, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động các cơ quan, đơn vị... Trong đó, giải pháp mà huyện đưa ra để thực hiện đó là: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai để phát triển nông nghiệp bền vững toàn diện; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu luân canh cây trồng, thâm canh tăng năng suất nhằm xây dựng, phát triển ngành Nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, bền vững; đồng thời, thực hiện có hiệu quả chương trình XDNTM để tạo thế ổn định, vững chắc cho sự phát triển chung của huyện; phát triển toàn diện lĩnh vực văn hoá gắn với khai thác tiềm năng du lịch, giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội... Cùng với đó, xây dựng, củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và khu vực phòng thủ để bảo vệ vững chắc đường biên mốc giới, chủ quyền biên giới Quốc gia.

Chặng đường phía trước của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì còn nhiều khó khăn và thử thách. Song bản hùng ca, truyền thống 70 năm xây dựng và phấn đấu của Đảng bộ huyện mãi ngân vang. Truyền thống đó là nguồn động lực cổ vũ lớn lao để cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc; phát huy tiềm năng và lợi thế, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Tiến Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh đánh giá kết quả hoạt động 4 tháng của năm 2017

BHG - Chiều 12.5, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh đã tổ chức Hội nghị nhằm đánh giá kết quả hoạt động công tác PBGDPL 4 tháng của năm 2017, triển khai nhiệm vụ 8 tháng cuối năm. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng PBGDPL của tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội của tỉnh...  

12/05/2017
Truyền thống cách mạng – "điểm tựa" và "động lực" trên quê hương Bắc Quang

BHG - Nói đến Bắc Quang, nhiều người không chỉ biết đến huyện cửa ngõ của tỉnh, vùng đất của cam, chè mà còn biết đến một miền quê cách mạng với truyền thống đấu tranh cách mạng đầy tự hào. 

12/05/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với Công ty Mckinsey và Company Việt Nam

BHG- Ngày 12.5, tại UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Mckinsey và Company Việt Nam do ông Marco Breu - Tổng giám đốc Công ty TNHH McKinsey và Company Việt Nam làm trưởng đoàn, để nghe đoàn báo cáo kết quả chuyến khảo sát thực tế việc lựa chọn địa điểm để xây dựng sân bay phục vụ du lịch vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

12/05/2017
Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh huyện Bắc Mê

BHG- Ngày 12.5, tại Hội trường trung tâm huyện, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện tổ chức Đại hội đại biểu Hội CCB huyện Bắc Mê lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022. 

12/05/2017