Thi tuyển chức danh quản lí, Bắc Quang đi đầu đổi mới công tác tổ chức cán bộ

07:48, 21/03/2017

BHG- Từ trước đến nay, chúng ta mới chỉ nghe đến việc thi tuyển các chức danh quản lí (CDQL) ở một số tỉnh, thành có KT – XH phát triển mạnh trong cả nước. Với một địa phương còn nhiều khó khăn như Hà Giang, câu chuyện thi tuyển CDQL vẫn còn là chuyện lạ. Nhưng thời gian qua, đi đầu trong việc đổi mới công tác tổ chức cán bộ, huyện Bắc Quang đã thí điểm thi tuyển CDQL cho một số đơn vị. Cách làm này nhận được sự đồng thuận từ dư luận.

Các ứng viên dự thi chức danh quản lí Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Bắc Quang bốc thăm thứ tự thi trước sự chứng kiến của lãnh đạo huyện và Hội đồng giám khảo.
Các ứng viên dự thi chức danh quản lí Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Bắc Quang bốc thăm thứ tự thi trước sự chứng kiến của lãnh đạo huyện và Hội đồng giám khảo.

Có thể nói, dù biết việc tổ chức thi tuyển các CDQL là cách làm khác với thông lệ và dễ phải đối mặt với nhiều ý kiến, dư luận khác nhau. Thế nhưng, Bắc Quang đã mạnh dạn thực hiện thi tuyển CDQL lần đầu tiên vào năm 2016 đối với đội ngũ cán bộ quản lí trường học và một đơn vị sự nghiệp cấp huyện. Qua đó, nhận được sự đồng tình từ phía các trường học trên địa bàn cũng như dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự đổi mới cách lựa chọn cán bộ, đặc biệt là người quản lí.

Năm 2017, thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về sáp nhập một số đơn vị của các huyện, thành phố trong tỉnh gồm: Trạm Dịch vụ vệ sinh và môi trường với Trung tâm cấp thoát nước huyện; Đài truyền thanh truyền hình huyện và Trung tâm Văn hóa - thể thao và du lịch huyện, Phòng Nội vụ huyện Bắc Quang đã chủ động tham mưu cho huyện xây dựng phương án thi tuyển CDQL các đơn vị sự nghiệp trên để tiến hành sáp nhập. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Văn Hòa, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang, cho biết: Việc sáp nhập sẽ phải thực hiện rút bớt và sắp xếp lại các CDQL. Làm sao để chọn được người xứng đáng, đủ khả năng quản lí đơn vị mới, đó là vấn đề rất cần quan tâm. Trong khi các huyện đơn thuần thực hiện việc bổ nhiệm, chỉ định CDQL cho các đơn vị sau sáp nhập thì Bắc Quang tiến hành thi tuyển. Để thực hiện, BTV Huyện ủy đã thống nhất và chỉ đạo UBND huyện thành lập Ban tổ chức thi, lựa chọn đội ngũ giám khảo, xây dựng đề thi, chọn ứng viên...Đồng chí Vũ Văn Tú, Trưởng phòng Nội vụ huyện Bắc Quang, cho biết: Việc tổ chức thi tuyển CDQL đối với Bắc Quang là việc làm thí điểm, và cũng là địa phương đầu tiên trong toàn tỉnh thực hiện cách làm này. Là  việc làm khác thông lệ, nhưng việc tổ chức phải thể hiện rõ quan điểm của Đảng và Nhà nước về lựa chọn cán bộ có đủ năng lực, xứng tầm đảm nhiệm cương vị được giao. Đồng chí Vũ Văn Tú cũng khẳng định, huyện quyết tâm thực hiện tốt với quan điểm công tâm, khách quan, nghiêm túc đối với việc thi tuyển CDQL.

Có mặt tại cuộc thi tuyển CDQL tổ chức mới đây cho các đơn vị gồm: Trạm Dịch vụ vệ sinh và môi trường - Trung tâm cấp thoát nước huyện; Đài truyền thanh - truyền hình huyện - Trung tâm Văn hóa - thể thao và du lịch huyện, chúng tôi được chứng kiến bầu không khí phấn khởi của cán bộ, công nhân viên 4 đơn vị trước khi sáp nhập. Việc tổ chức thi tuyển CDQL cho các đơn vị sáp nhập lần này có 9 ứng viên là lãnh đạo trưởng, phó của các đơn vị trước khi sáp nhập. Các ứng viên thi tuyển phải xây dựng đề án, đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình; bảo vệ đề án trước hội đồng giám khảo; trả lời trực tiếp các câu hỏi do hội đồng giám khảo phỏng vấn. Điểm đạt cho chức danh giám đốc từ 65 điểm trở lên và điểm dành cho chức danh phó giám đốc phải từ 60 điểm trở lên.

Gặp các ứng viên tại cuộc thi, có thể thấy một tinh thần sẵn sàng và phấn khởi đón nhận cuộc thi. Chị Đào Thị Thất, Phó trưởng trạm Dịch vụ vệ sinh môi trường huyện Bắc Quang bày tỏ: Quy mô đơn vị sau sáp nhập sẽ lớn hơn, tính chất công việc khó hơn, đòi hỏi người quản lí cần có năng lực. Do vậy, việc thi tuyển theo hình thức này sẽ đảm bảo tính công bằng, khách quan. Đây đồng thời cũng là ý kiến của các ứng viên Phạm Chí Đoàn, Quốc Thị Thanh Thảo, Chí Cường, là các ứng viên dự thi vào CDQL của Trung tâm Văn hóa - thể thao và du lịch huyện trong lần thi tuyển này. Trao đổi về việc lần đầu tiên ở tỉnh ta có địa phương tổ chức thi tuyển CDQL, đồng chí Bùi Văn Tuân, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: Thời gian qua, một số tỉnh và bộ, ngành T.Ư đã tiến hành thí điểm thi tuyển CDQL. Năm 2016, Sở Nội vụ đã tham mưu xây dựng Đề án thi tuyển CDQL, tuy nhiên chúng ta vẫn đang chờ ý kiến cho phép triển khai diện rộng từ T.Ư. Đến nay, tỉnh cũng đồng tình khi các địa phương thực hiện sắp xếp các đơn vị sự nghiệp có thể tổ chức thí điểm thi tuyển CDQL như ở Bắc Quang.

Có thể nói, việc đổi mới công tác tuyển chọn đội ngũ cán bộ nhằm xây dựng, củng cố vững chắc bộ máy quản lí, điều hành của các cấp chính quyền luôn là vấn đề thu hút sự quan tâm của nhân dân thời gian qua. Thông qua sự tiên phong, mạnh dạn như huyện Bắc Quang đã làm sẽ góp phần không nhỏ tăng cường tính minh bạch trong việc lựa chọn người tài, đức phục vụ xã hội. Từ đó tạo thêm niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Mong rằng, từ câu chuyện mới lạ về thi tuyển CDQL ở huyện Bắc Quang sẽ dần trở thành quen trong toàn tỉnh thời gian tới.

HUY TOÁN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang: Xin ý kiến tham gia vào Dự thảo Bộ Luật hình sự (sửa đổi)

BHG- Sáng 20.3, Đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị xin ý  kiến tham gia vào dự thảo Bộ Luật hình sự (sửa đổi năm 2015). 

20/03/2017
Hội nghị triển khai văn bản pháp luật mới ban hành

BHG - Sáng 20.3, tại Hội trường lớn UBND tỉnh, Hội nghị Triển khai văn bản pháp luật mới ban hành đã được UBND tỉnh tổ chức. Tới dự có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh...

20/03/2017
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sèn Chỉn Ly làm việc với xã Pả Vi huyện Mèo Vạc

BHG- Chiều ngày 17.3, đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với xã Pả Vi (Mèo Vạc). Tham dự buổi làm việc có đồng chí Thào Mí Sính, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mèo Vạc; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy.

18/03/2017
Đồng chí Nguyễn Trung Tài, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy làm việc tại Đảng bộ TT Vị Xuyên

BHG- Thực hiện nhiệm vụ của các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy về kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với xã, thị trấn được phân công phụ trách, ngày 16.3, đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Đảng bộ, chính quyền thị trấn (TT) Vị Xuyên (Vị Xuyên), kiểm tra công tác xây dựng Đảng, chính quyền; kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH năm 2016 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2017. 

18/03/2017