Hà Giang

Hội nghị trực tuyến đánh giá việc đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước

15:20, 14/03/2017

BHG - Ngày 14.3, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ và Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm đánh giá việc đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Phó Thủ tướng Thường trực, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Trương Hòa Bình đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh, đại diện một số sở, ban ngành của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Giang.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Giang.

Việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ở quy mô quốc gia được triển khai lần đầu vào năm 2015 do Bộ Nội Vụ, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp thực hiện. 6 thủ tục hành chính được chọn để triển khai gồm: Cấp giấy chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng nhà ở, Giấy đăng ký kết hôn, Giấy khai sinh và Chứng thực. Đây là những lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính có liên quan mật thiết đến đời sống của người dân, gồm cả các thủ tục phức tạp, khó khăn cũng như các thủ tục đơn giản, dễ dàng. Tính đến tháng 12.2016, cả nước có 4 bộ, ngành và 32 địa phương đã chủ động tự triển khai và công bố kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trong phạm vi ngành, địa phương. Theo đó, kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức thông qua 4 yếu tố gồm: Tiếp cận dịch vụ, thủ tục hành chính, công chức phục vụ và kết quả giải quyết. Phương pháp thu thập thông qua điều tra xã hội học, phát phiếu khảo sát đến 15.120 người, tổ chức đã giải quyết thủ tục hành chính tại 108 xã của 3 thành phố trực thuộc thuộc trung ương và 7 tỉnh đại diện cho 7 vùng được chọn mẫu. Trong đó, yếu tố tiếp cận dịch vụ nhận được tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng chiếm từ 63,7%-86,1%. Yếu tố thủ tục hành chính với tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng là từ 73,5% -88,7%. Yếu tố công chức phục vụ tỷ lệ người dân cảm thấy hài lòng là từ 74,3%-87,2% và số người cảm thấy hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong khoảng 73,7%-89,8%.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận tập trung các các vấn đề như: Cần nghiên cứu, áp dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước để nâng cao tính khách quan, trung thực, công khai, minh bạch. Các địa phương tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm để nâng cao hiệu lực, hiệu quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức.

Kết luận hội nghị Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị: Bộ Nội vụ phối hợp Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, xây dựng phê duyệt đề án sự đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức giai đoạn 2016 - 2020, chú ý vào các đề xuất, giải pháp phù hợp để áp dụng rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực, ngành, nghề và địa phương. Trên cơ sở đề án, các bộ, ngành địa phương định kỳ hàng năm triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức để phát hiện những tồn tại, vướng mắc từ đó kịp thời khắc phục, đáp ứng sự mong đợi của người dân. Cần bố trí đủ nguồn lực về con người, kinh phí để triển khai đo lường sự hài lòng ở quy mô quốc gia, ngành, địa phương. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng yêu cầu sử dụng kết quả đo lường sự hài lòng làm một tiêu chí đánh giá tác động trong chỉ số cải cách hành chính. Làm tốt công tác tuyên truyền để người dân thấy được tầm quan trọng, cần thiết của việc đo lường xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước để người dân, tổ chức cùng tham gia góp ý, giám sát…

Tin, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lê Quang Minh làm việc tại xã Tiên Kiều (Bắc Quang)

BHG - Thực hiện chương trình theo dõi, giám sát của BTV Tỉnh ủy đối với các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh, sáng 14.3, đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Đảng bộ, chính quyền xã Tiên Kiều (Bắc Quang), kiểm tra công tác xây dựng Đảng và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH năm 2016 và những tháng đầu năm 2017. Cùng dự có lãnh đạo huyện Bắc Quang.

14/03/2017
Ký kết Quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND và Ủy ban MTTQ thành phố Hà Giang

BHG - Ngày 13.3, Thường trực HĐND thành phố Hà Giang tổ chức Hội nghị ký kết Quy chế phối hợp với UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Giang. Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì hội nghị.

14/03/2017
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc với Sở Ngoại vụ

BHG - Thực hiện Quyết định của BTV Tỉnh ủy về phân công các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy theo dõi, giám sát công tác xây dựng Đảng đối với các Đảng bộ, Chi bộ, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và chương trình công tác của Thường trực Tỉnh ủy; 

14/03/2017
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc tại xã Đồng Tâm (Bắc Quang)

BHG - Ngày 13.3, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang đã có buổi làm việc với Đảng bộ, chính quyền xã Đồng Tâm (Bắc Quang).

14/03/2017