Hà Giang

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn làm việc tại huyện Đồng Văn

10:09, 17/02/2017

BHG - Ngày 16.2, các đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Đồng văn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Xây dựng nhằm kiểm tra tiến độ, chất lượng công tác trùng tu, tôn tạo, bảo tồn Nhà cổ thuộc trung tâm Phố Cổ, thị trấn Đồng Văn.

Đồng chí Thào Hồng Sơn, Trần Đức Quý và lãnh đạo huyện, các ngành chức năng kiểm tra thực tế tại khu vực Phố cổ.
Các đồng chí Thào Hồng Sơn, Trần Đức Quý và lãnh đạo huyện, các ngành chức năng kiểm tra thực tế tại khu vực Phố cổ.

Qua kiểm tra thực tế tại Phố cổ Đồng Văn cho thấy: Đây là Di tích kiến trúc nghệ thuật được công nhận là Di sản cấp Quốc gia từ năm 2009. Năm 2013, khu Phố cổ này được phê duyệt vào Dự án đầu tư xây dựng bảo tồn, tu bổ cấp thiết di tích, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư, ngành đã thực hiện trùng tu, bảo tồn và bàn giao xong 12 ngôi nhà cho các hộ dân đưa vào sử dụng. Các ngôi nhà sau khi được trùng tu đảm bảo được nét kiến trúc truyền thống. Từ 1.6.2016 đến nay, dự án được tỉnh giao cho UBND huyện Đồng Văn là chủ đầu tư, huyện đã lập dự toán và đề nghị trùng tu 7 ngôi nhà cổ theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, Nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí trùng tu, tôn tạo và đã có 3 hộ cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện do chưa xây dựng được quy chế quản lý riêng, sự phối hợp giữa huyện với các ngành còn chậm và nhiều yếu kém trong công tác quản lý xây dựng của địa phương nên tiến độ trùng tu, bảo tồn còn chậm, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân. Chủ đầu tư vào cuộc chưa thực sự quyết liệt nên đối với những hộ đã hoàn thành thì không thống nhất về màu sắc trang trí, không đúng với vật liệu truyền thống gây mất mỹ quan chung, do quản lý xây dựng còn bất cập nên một số công trình nhà cao tầng kiên cố được xây dựng trong phạm vi vùng lõi làm phá vỡ cảnh quan, vi phạm Luật di sản văn hóa. Cùng với đó một số hộ dân không có ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ di tích, không thống nhất được với chủ đầu tư về phương án trùng tu, tôn tạo…

Tại buổi làm việc, đồng chí Thào Hồng đã nghiêm túc phê bình chủ đầu tư và các ngành chức năng để xảy ra sự lộn xộn trong quá trình thực hiện dự án như chậm tiến độ trùng tu, không quản lý tốt dẫn đến các hộ dân xây nhà trong vùng lõi di tích. Về nhiệm vụ cấp thiết trước mắt, đồng chí yêu cầu: Huyện Đồng Văn phải chủ động phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Dự án bảo tồn, tu bổ di tích Phố cổ giai đoạn 2, đảm bảo tiến độ từ nay đến hết 2018 phải hoàn thành. Sở VHTT&DL chủ trì xây dựng Quy chế quản lý các nhà cổ, thống nhất đồng bộ màu sơn như đã được phê duyệt. Hiện nay còn 17 nhà đang trong giai đoạn tu bổ, huyện Đồng Văn phải lên dự toán về kinh phí xây dựng thật cụ thể, chi tiết, tính toán rõ khối lượng công việc, dự toán kinh phí, phương án tôn tạo và phải hoàn thành trong tháng 2. Cùng với đó, cần tính toán luôn việc giải phóng mặt bằng những nhà, quán chắn, che mặt tiền của các ngôi nhà cổ, có phương án hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Tiếp tục rà soát lại số nhà cũ chưa đủ tiêu chí là Nhà cổ cần chỉnh sửa để phù hợp với không gian khu vực phố cổ. Trong việc triển khai dự án giai đoạn 2, cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu vực di tích nâng cao ý thức bảo vệ, trùng tu, tôn tạo nhà cổ, lưu giữ nét truyền thống riêng có của Đồng Văn. Bên cạnh đó, huyện cần làm tốt công tác quy hoạch các điểm khai thác vật liệu xây dựng thông thường, đáp ứng nhu cầu phát triển nhưng không ảnh hưởng đến Công viên địa chất, làm tốt công tác quản lý đô thị, quản lý xây dựng, không để phá vỡ cảnh quan du lịch của huyện. Chú trọng công tác đầu tư, tôn tạo, sửa chữa các điểm du lịch, danh thắng, di tích văn hóa đã được công nhận để phục vụ phát triển du lịch. Chủ động xây dựng sản phẩm nội tại, sưu tầm các hiện vật trưng bày trong Nhà bảo tồn văn hóa các dân tộc sẽ được ra mắt trong thời gian tới.

Tin, ảnh: AN DƯƠNG

* Chiều cùng ngày, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) nhằm nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ những tháng đầu năm 2017. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đồng Văn…

Đồng chí Thào Hồng Sơn phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn).
Đồng chí Thào Hồng Sơn phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn).

Ngay từ những ngày đầu năm 2017, Đảng ủy thị trấn Phố Bảng tập trung lãnh, chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ phát triển KT - XH đạt kế hoạch đề ra. Đã tiến hành họp Ban Chỉ đạo sản xuất nông - lâm nghiệp, phân công từng cán bộ, đảng viên phụ trách thôn vận động nhân dân đăng ký giống ngô lai cho vụ Xuân hè, hiện nay nhân dân đang tiến hành làm đất trồng trong tháng 3 tới. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra phòng, chống rét cho trâu, bò; triển khai thực hiện 1 gia trại nuôi gà quy mô 500 con tại thôn Phố Trồ, 1 gia trại nuôi lợn tại Khu phố 2 quy mô trên 20 con. Tiến hành trồng được 3,5 ha các loại cây ăn quả; nhận cây giống và cấp phát cho nhân dân trồng 10 nghìn cây sa mộc. Công tác y tế, giáo dục được quan tâm chú trọng, các cấp bậc học đã duy trì sỹ số học sinh đến trường đạt trên 95%; trên địa bàn không xảy ra tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Tình hình an ninh chính trị, an ninh biên giới được giữ vững. Trong công tác xây dựng Đảng, tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng các cấp đến toàn thể cán bộ, đảng viên. Công tác củng cố, tổ chức cơ sở Đảng ở thôn, tổ dân phố luôn được chú trọng, qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đầu của cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Thào Hồng Sơn đề nghị: BTV, BCH Đảng ủy thị trấn Phố Bảng cần cụ thể hóa các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển KT - XH, nhất là đối với chương trình phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò vỗ béo, trồng cây lê, đào có lộ trình cụ thể theo từng năm gắn với trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên. Có kế hoạch rà soát, chuyển đổi những diện tích đất trống, trồng ngô cho năng suất thấp sang trồng cỏ phát triển chăn nuôi bò với cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo; tập trung phát triển thương mại, dịch vụ - du lịch. Đảng ủy thị trấn Phố Bảng cũng cần quan tâm hơn đến công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho các em học sinh, gia đình chính sách; tiếp tục sắp xếp lại đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở thôn, xóm. Quản lý tốt địa bàn, đảm bảo giữ vững đường biên, cột mốc Quốc gia.        

Trong chuyến công tác tại thị trấn, đồng chí Thào Hồng Sơn cũng đã đến kiểm tra, khảo sát tại khu vực cửa khẩu Phố Bảng.

                                                                       Tin, ảnh: MINH KHAI  


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Trung Tài làm việc tại xã Lùng Tám

BHG - Thực hiện nhiệm vụ của các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy về kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với xã, thị trấn được phân công phụ trách. Ngày 16.2, đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Đảng ủy xã Lùng Tám (Quản Bạ). Cùng dự có lãnh đạo huyện Quản Bạ.

17/02/2017
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn làm việc với tập thể lãnh đạo xã Du Già (Yên Minh)

BHG - Thực hiện chương trình theo dõi, giám sát xã do BTV Tỉnh ủy phân công, chiều 15.2, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo xã Du Già (Yên Minh). Dự buổi làm việc có lãnh đạo huyện Yên Minh.

16/02/2017
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc với huyện Mèo Vạc

BHG- Ngày 16.2, tại xã Khau Vai, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Mèo Vạc và xã Khau Vai, nhằm kiểm tra kế hoạch, việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 của huyện Mèo Vạc và xã Khau Vai. 

16/02/2017
Chi bộ Báo Hà Giang kết nạp đảng viên mới

BHG - Sáng 16.2, Chi bộ Báo Hà Giang tổ chức Lễ kết nạp 2 quần chúng ưu tú vào Đảng. Dự buổi lễ có Ban Chi ủy Chi bộ và toàn thể đảng viên trong Chi bộ.

16/02/2017