Tòa án Nhân dân tỉnh tổng kết công tác 2016, triển khai nhiệm vụ 2017

17:28, 18/01/2017

BHG - Ngày 18.1, Tòa án nhân dân tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Chúng thị Chiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện Tóa án nhân dân tối cao; lãnh đạo một số sở, ngành trong khối nội chính của tỉnh; đại diện lãnh đạo tòa án nhân dân 11 huyện, thành phố trong tỉnh và các Hội thẩm nhân dân tỉnh.

Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh trao Bằng khen của Tòa án nhân dân tối cao tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2016.
Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh trao Bằng khen của Tòa án nhân dân tối cao tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2016.

Năm 2016 Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh đã thụ lý và xét xử 1.451 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 98%. Trong đó, tổ chức xét xử lưu động 105 vụ án hình sự tại các địa bàn trọng điểm về tội phạm, các xã, phiên chợ, nơi xảy ra vụ án, tích cực góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm của nhân dân. Công tác xét xử các vụ án hình sự đã đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xảy ra tình trạng xét xử oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm, việc áp dụng chế định án treo và hình phạt cải tạo không giam giữ đều được xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng và tuân thủ các căn cứ pháp luật. Hoàn tất hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án trọng điểm về tham nhũng và các vụ án được dư luận quan tâm. Thực hiện tốt phương châm hòa giải, tỷ lệ hòa giải đạt 60%, vượt chỉ tiêu 20% qua đó giúp cho việc giải quyết vụ án được nhanh chóng. Chú trọng việc rà soát bản án trước khi ban hành, hạn chế tình trạng bản án tuyên không rõ ràng, phải đính chính, giải thích, gây khó khăn cho công tác thi hành án. Đảm bảo các nguyên tắc hiến định về quyền tư pháp, bảo vệ quyền con người, quyền bình đẳng trước pháp luật, nguyên tắc suy đoán vô tội và xét xử độc lập.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chúng Thị Chiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, yêu cầu: Năm 2017, Tòa án nhân dân hai cấp cần có các giải pháp khắc phục các yêu kém, tồn tại, Tăng cường quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và các văn bản chỉ đạo về công tác cải cách tư pháp. Mỗi cán bộ CCVC ngành tòa án cần tích cực tự học hỏi, trau dồi trình độ chuyên môn để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, nhất là án dân sự, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, kiên quyết khởi tố yêu cầu điều tra nếu phát hiện tội phạm hoặc người phạm tội mới, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, không xét xử oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Đề cao công tác hòa giải trong giải quyết án dân sự, tăng cường xét xử lưu động công khai để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm của nhân dân. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, minh bạch hóa các hoạt động của Tòa án, làm tốt công tác giáo dục lý luận chính trị, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của các cán bộ CCVC trong ngành tòa án.

Với nhiều thành tích trong hoạt động công tác, Tòa án nhân dân huyện Quang Bình đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Hai và được Tòa án nhân dân tối cao tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu ngành tòa án; nhiều tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen, Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động Tòa án nhân dân hai cấp của tỉnh. /.

ĐÌNH ANH - HỒNG DUYÊN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành ủy Hà Giang học tập, quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh

BHG - Ngày 18.1, Thành ủy Hà Giang tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt học tập, quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh.

18/01/2017
Quân khu 2 kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu và bảo đảm Tết cho bộ đội

BHG - Trong 2 ngày 17 và 18-1, Đoàn công tác Quân khu do Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu II, đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, nắm tình hình công tác SSCĐ và bảo đảm tết cho cán bộ, chiến sỹ tại các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh Hà Giang. Tham gia cùng đoàn công tác có các đồng chí trưởng, phó các phòng chức năng Quân khu; lãnh đạo, Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ CHQS tỉnh Hà Giang.

18/01/2017
Bí thư Tỉnh ủy chúc Tết huyện Hoàng Su Phì

BHG - Trong không khí náo nức chào đón Tết Nguyên đán 2017, ngày 18.1, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì...

18/01/2017
Thông báo Kết luận của BTV Tỉnh ủy về kết quả kiểm tra đối với BTV Đảng ủy Bộ đội Biên phòng Hà Giang

BHG - Sáng 18.1, đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy do đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với BTV Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Giang...

18/01/2017