Hội thảo Câu lạc bộ Khoa học - Công nghệ các trường Đại học kỹ thuật lần thứ 49

18:00, 04/11/2016

BHG - Ngày 4.11, tại Hội trường lớn HĐND-UBND, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội thảo Câu lạc bộ Khoa học-Công nghệ (CLB KHCN) các trường Đại học kỹ thuật lần thứ 49 với chủ đề “Các trường Đại học kỹ thuật với sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh – quốc phòng tỉnh Hà Giang”. Đến dự Hội thảo có đồng chí Trương Xuân Cừ, Phó Ban chỉ đạo Tây Bắc; lãnh đạo Bộ GD&ĐT và đại diện lãnh đạo của 24 trường là thành viên CLB. Về phía tỉnh, dự Hội thảo có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh trao đổi với đại diện các trường Đại học kỹ thuật tham  dự Hội thảo.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh trao đổi với đại diện các trường Đại học kỹ thuật tham dự Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Ban chỉ đạo Tây Bắc Trương Xuân Cừ nhấn mạnh: Khu vực Tây Bắc là một trong những vùng khó khăn nhất của cả nước, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người còn thấp... Do đó, Ban chỉ đạo Tây Bắc đã xác định việc phát triển KHCN là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển KT-XH, AN-QP của toàn vùng; thu hẹp khoảng cách phát triển đối với các khu vực khác trong cả nước. Về định hướng hợp tác trong thời gian tới, Phó Ban chỉ đạo Tây Bắc mong muốn các nhà nghiên cứu khoa học, các trường Đại học kỹ thuật sẽ hợp tác phát triển KHCN với các địa phương trong khu vực Tây Bắc một số lĩnh vực sau: Nghiên cứu để phát huy tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp, trong đó tập trung vào các sản phẩm nông nghiệp sạch, có giá trị kinh tế cao nhằm tăng thu nhập cho người dân địa phương; nghiên cứu KHCN nhằm giải quyết khó khăn về đường giao thông nông thôn cho vùng Tây Bắc; xây dựng các mô hình sản xuất, phát triển thủy sản và thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực thủy sản; giải pháp phát triển du lịch bền vững; phát triển kinh tế cửa khẩu là một trong những thế mạnh trong phát triển kinh tế biên mậu của vùng...

CLB KHCN các trường Đại học kỹ thuật được thành lập từ năm 1993, đến nay đã có 24 Học viện và các trường Đại học tham gia, với định hướng tạo sự gắn kết và tăng cường sự hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ giữa các Học viện, các trường Đại học kỹ thuật trong CLB; đồng thời, ứng dụng và chuyển giao công nghệ vào thực tiễn cho các địa phương, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước... Hội thảo khoa học năm nay được tổ chức tại tỉnh Hà Giang với chủ đề “Các trường Đại học kỹ thuật với sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh – quốc phòng tỉnh Hà Giang” nhằm tạo sự gắn kết và tăng cường hợp tác chặt chẽ trong đào tạo, nghiên cứu khoa học giữa các Học viện, các trường Đại học kỹ thuật trong CLB với tỉnh Hà Giang, qua đó góp phần xác định, từng bước giải quyết được các vấn đề ưu tiên trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật phục vụ cho phát triển KT-XH, AN-QP tại địa phương.

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đánh giá cao những hợp tác giữa các địa phương với các nhà nghiên cứu, các trường Đại học trong việc phát triển KHCN trong thời gian qua. Qua buổi Hội thảo này, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh mong muốn các nhà khoa học, các trường Đại học kỹ thuật sẽ hợp tác, chuyển giao một số đề tài khoa học mà tỉnh Hà Giang đang quan tâm, đó là: Vật liệu thay thế cho tấm lợp; công nghệ xử lý nước; nghiên cứu lý tính của cây Tống Quán Sủ và mục đích sử dụng; giải pháp điều trị ngộ độc thực phẩm liên quan đến ngộ độc nấm, lá ngón; nghiên cứu sử dụng dược tính của cây  u tẩu; quy trình trồng trọt, sản xuất giống cây dược liệu bằng phương pháp hữu tính...

Trước khi diễn ra Hội thảo chính thức, CLB đã tổ chức họp nội bộ để tổng kết các hoạt động của CLB với các nội dung: Tổng kết hoạt động của CLB sau Hội thảo lần thứ 48 tại Thành phố Cần Thơ; kinh nghiệm thực hiện thông tư 27/2015/TTLT-BKH&CN-BTC ngày 30/12/2015 về quy định khoán chi thực hiện nhiệm vụ KHCN sử dụng ngân sách Nhà nước; kinh nghiệm quản lý các hoạt động KHCN trong các trường Đại học cũng như thảo luận góp ý kiến cho hoạt động của CLB trong thời gian tới...

Nhân dịp này, CLB chính thức kết nạp thêm 1 thành viên mới (Trường Đại học Nha Trang) nâng tổng số thành viên của CLB lên 25.

Tiến Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thường trực và các Ban HĐND tỉnh họp phiên tháng 10

BHG- Sáng 31.10, tại phòng họp số 1 trụ sở Văn phòng HĐND - UBND tỉnh, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đã họp phiên tháng 10, nhằm đánh giá kết quả thực hiện hoạt động trong tháng; thông qua chương trình công tác tháng 11 của HĐND tỉnh; công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm khác. Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. 

31/10/2016
Công bố Quyết định điều chỉnh Quy hoạch dự án thủy điện Phong Quang, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang và dự án thủy điện Nậm Lang, xã Ngọc Long, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang

BHG- Ngày 28.10, Báo Hà Giang nhận được Thông báo số 230/TB-UBND ngày 27.10.2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Công bố Quyết định số 2885/QĐ-BCT của Bộ Công thương về điều chỉnh Quy hoạch dự án thủy điện Phong Quang, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang và dự án thủy điện Nậm Lang, xã Ngọc Long, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn nội dung thông báo.

31/10/2016
Hội nghị Trao đổi kinh nghiệm HĐND 14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc

BHG - Sáng 28.10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Thường trực HĐND tỉnh Cao Bằng đã đăng cai tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 14 tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2016-2021. 

31/10/2016
Phường Trần Phú tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng

BHG - Chiều 27.10, Đảng bộ phường Trần Phú (thành phố Hà Giang) long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 10 đồng chí đảng viên thuộc Đảng bộ phường Trần Phú. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Trần Bắc, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy; lãnh đạo phường Trần Phú cùng các đồng chí trong Chi ủy các Chi bộ trực thuộc phường.

28/10/2016