Tự hào miền đất anh hùng

08:28, 18/08/2016

BHG - 125 năm xây dựng và phát triển (20.8.1891 – 2016), quãng thời gian ghi lại biết bao thăng trầm của tỉnh Hà Giang. Trên mảnh đất cực Bắc Tổ quốc, thiên nhiên ban tặng cho chúng ta những vẻ đẹp hùng vĩ, nhưng cũng đầy nhọc nhằn, khắc nghiệt... Kế thừa truyền thống dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm của dân tộc, Hà Giang với gần 20 dân tộc anh em nắm chặt tay nhau, tạo thành “phên dậu” vững chắc của non sông đất nước.

Tinh thần đoàn kết, chịu thương, chịu khó trong lao động, kiên cường trong chiến đấu, sáng tạo trong chinh phục tự nhiên là những điểm mạnh nhất của người Hà Giang, giúp chúng ta vượt qua bao thử thách. Trong các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, đồng bào Hà Giang một lòng theo Đảng và Bác Hồ, góp xương, máu để làm nên những chiến thắng của thời đại và chính nghĩa.

Công cuộc mở mang, phát triển ở “miền đất khó” là một khúc tráng ca. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang đã tạo nên những thành quả đầy tự hào. Từ một địa phương xa xôi, heo hút, chúng ta đã có những cuộc “cách mạng” trong giao thông chinh phục Cao nguyên đá phía Bắc, vượt đại ngàn núi đất phía Tây, cho miền ngược gần hơn với miền xuôi; thành tựu trong xóa đói, giảm nghèo, nâng cao dân trí trong hàng chục năm qua đã giúp chúng ta tự túc về lương thực; Hà Giang tự tin xếp thứ 13/63 tỉnh, thành về chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin...

Sau 16 năm hợp nhất với tỉnh Tuyên Quang thành tỉnh Hà Tuyên anh hùng (1976 – 1991), tỉnh Hà Giang được tái lập. Trước gian khó của địa phương thoát khỏi chiến tranh muộn nhất, với quyết tâm trong công cuộc đổi mới, cùng sự quan tâm của T.Ư, Hà Giang trở thành địa phương miền núi sớm hoàn thành các mục tiêu “Điện - đường - trường - trạm”. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, hệ thống chính trị được củng cố vững chắc, KT – XH phát triển ổn định, an ninh trật tự được đảm bảo; Hà Giang chủ động xây dựng mối liên kết phát triển với các tỉnh trong khu vực và cả nước; có đường biên giới hữu nghị, hợp tác và phát triển với nước bạn Trung Quốc.

Trong quá trình hội nhập, chúng ta tự hào có Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú - biểu tượng của chủ quyền Quốc gia. Chúng ta càng thêm tự hào với bản sắc văn hóa các dân tộc được lưu giữ, phát huy. Nhiều sản vật như: Cam sành Hà Giang, mật ong bạc hà, chè Shan tuyết, lê Ngọt, hồng Không hạt..., tạo cho Hà Giang trở thành miền đất du lịch đầy sức hút.Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra “2 khâu đột phá”: Đột phá về nâng cao chất lượng công vụ và xây dựng chính sách, vận dụng cơ chế, đưa chính sách vào cuộc sống cho phát triển nhanh và bền vững; đột phá về ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất. Cùng với đó là “5 chương trình trọng tâm”, trong đó đặc biệt là Chương trình tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng Nông thôn mới. Đó là những quyết tâm nhằm phát huy nội lực, thu hút đầu tư, hướng tới mục tiêu sớm đưa tỉnh thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn.

Tự hào về chặng đường 125 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, với tinh thần đoàn kết của đồng bào các dân tộc, Hà Giang sẽ vững vàng trên con đường đi tới tương lai.

Hà Giang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang trên bước đường phát triển và trưởng thành

BHG - Kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh và 25 năm tái lập tỉnh  là dịp để ôn lại những truyền thống vẻ vang, hào hùng của quê hương Hà Giang kiên trung nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang...

18/08/2016
Hòa quyện "dòng chảy" xưa và nay

BHG - Trong không khí thi đua lao động sản xuất và các hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi, thiết thực chào mừng kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập và 25 năm Ngày tái lập tỉnh Hà Giang, chúng tôi may mắn có khoảng thời gian quý giá trò chuyện với các đồng chí nguyên là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ và những lão thành cách mạng đã cống hiến suốt cuộc đời cho Hà Giang phát triển để thấy được sự đổi thay kỳ diệu của mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc.

18/08/2016
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc với Hội Khuyến học tỉnh

BHG - Sáng 17.8, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang đã có buổi làm việc với Hội Khuyến học tỉnh nắm bắt tình hình tổ chức, hoạt động và các biện pháp nâng cao chất lượng của Hội trong thời gian qua và thời gian tới. Cùng dự buổi làm việc còn có lãnh đạo đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và một số sở, ban, ngành của tỉnh.

17/08/2016
Chính phủ Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố sơ kết công tác CCHC giai đoạn 2011 – 2015

BHG - Ngày 17.8, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố nhằm sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011 – 2015, triển khai Kế hoạch CCHC Nhà nước giai đoạn 2016 – 2020. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo tại điểm cầu Hà Nội; cùng dự có các thành viên Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ. 

17/08/2016