Hà Giang trên bước đường phát triển và trưởng thành

08:14, 18/08/2016

 

BHG - Kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh và 25 năm tái lập tỉnh  là dịp để ôn lại những truyền thống vẻ vang, hào hùng của quê hương Hà Giang kiên trung nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang về chặng đường chiến đấu, xây dựng, phát triển và trưởng thành của tỉnh.

Phóng viên: Trong chặng đường chiến đấu, xây dựng, phát triển và trưởng thành, nhất là sau khi tái lập tỉnh Hà Giang cho tới nay tỉnh ta đã giành được nhiều thành tựu ấn tượng. Xin đồng chí cho biết rõ hơn về những kết quả này?

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh: Như chúng ta đã biết, Hà Giang trải qua hàng nghìn năm đấu tranh với thiên nhiên, với kẻ thù...; các dân tộc Hà Giang đã sớm có truyền thống đoàn kết cộng đồng các dân tộc sâu sắc, có ý thức độc lập dân tộc, vượt qua khó khăn, đấu tranh với nghèo nàn, lạc hậu để vươn lên đã tạo nên sức sống mãnh liệt của mảnh đất và con người Hà Giang. Năm 1976, tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang sáp nhập thành tỉnh Hà Tuyên theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Hà Tuyên và sự chi viện, giúp đỡ của cả nước, trong thời kỳ đấu tranh bảo vệ chủ quyền biên giới, lãnh thổ, quân và dân các dân tộc Hà Giang đã kiên cường bám trụ nơi biên cương, không ngại khó khăn, gian khổ và hy sinh để giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

Đến năm 1991, tỉnh Hà Giang được tái lập. Thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng, Đảng bộ tỉnh Hà Giang đã luôn vận dụng đúng đắn, sáng tạo đường lối, chính sách của Đảng vào điều kiện cụ thể của địa phương, phát huy truyền thống đoàn kết trong toàn Đảng, toàn dân chăm lo xây dựng và phát triển mạnh về KT-VH-XH; tăng cường quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đến nay, Hà Giang có một thành phố và 10 huyện; dân số toàn tỉnh trên 80 vạn người, là địa bàn cư trú của 19 dân tộc anh em... Với tinh thần yêu nước nồng nàn, truyền thống đoàn kết, dũng cảm trong đấu tranh; cần cù, kiên nhẫn trong lao động, sản xuất, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, nhân dân Hà Giang đã và đang từng ngày lập nên những kỳ tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sau 25 năm tái thành lập tỉnh và tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới, được sự quan tâm chỉ đạo của T.Ư Đảng, Quốc hội, Chính phủ; sự phối hợp, giúp đỡ của các Bộ, ban, ngành T.Ư,...  tỉnh Hà Giang tiếp tục giành được thành tựu toàn diện trên các lĩnh vực; hình ảnh mảnh đất, con người Hà Giang tốt hơn, ấn tượng hơn. Nền kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá, thu ngân sách trên địa bàn tăng cao. Cơ cấu từng ngành kinh tế đổi mới tích cực theo hướng tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả. Nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, hiệu quả và bền vững hơn, an ninh lương thực được đảm bảo. Chương trình xây dựng NTM được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ, có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng cao tạo nguồn thu cho địa phương. Kết cấu hạ tầng cho phát triển kinh tế biên mậu được ưu tiên đầu tư. Chủ quyền lãnh thổ, biên giới Quốc gia được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế được mở rộng, phát triển có chiều sâu. Hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết các dân tộc tiếp tục được xây dựng, củng cố vững mạnh. Tư duy, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, cách tiếp cận giải quyết vấn đề của cấp ủy, chính quyền các cấp có sự đổi mới mạnh mẽ; tác phong, lề lối làm việc của đảng viên, cán bộ có chuyển biến tích cực. Lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền được nâng lên.

Với những thành tích đã đạt được, tỉnh Hà Giang được Đảng, Nhà nước ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, như: Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang; Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhất; Huân chương Độc lập hạng Ba cùng nhiều tập thể, cá nhân được tặng và truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang; Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới và nhiều phần thưởng cao quý khác...

Phóng viên: Tỉnh Hà Giang luôn có truyền thống kế thừa và phát huy những thành quả của biết bao thế hệ gây dựng lên. Vậy xin đồng chí cho biết trong thời gian tới tỉnh ta sẽ tiếp tục có những chương trình, mục tiêu gì để sự phát triển đó ngày một nâng lên tầm cao mới?

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh: Những thành tựu của ngày hôm nay luôn gắn liền với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; sự ủng hộ, hợp tác của bạn bè trong nước và quốc tế cùng sự lao động hăng say, sáng tạo không ngừng của nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang.

Kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh trong xu thế chúng ta có nhiều thuận lợi, đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Tuy nhiên, Hà Giang vẫn là một trong những tỉnh khó khăn; đời sống của nhân dân tuy đã được cải thiện, nhưng còn ở mức thấp, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao; kết cấu hạ tầng KT-XH chưa đồng bộ; năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm còn hạn chế; cơ chế, chính sách thu hút đầu tư chưa đủ mạnh. Chất lượng nguồn nhân lực, trình độ dân trí, cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; an ninh trật tự, nhất là khu vực biên giới còn tiềm ẩn phức tạp.

Song, với truyền thống vẻ vang, hào hùng của quê hương đã được kết tinh từ hàng nghìn năm lịch sử, được vun đắp bằng máu xương của bao thế hệ, cùng với khát vọng vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trong thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết và cách mạng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, tạo bước chuyển biến tích cực trong quản lý nhà nước và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; xây dựng Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể nhân dân trong sạch, vững mạnh phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra với mục tiêu đến năm 2020 xây dựng Hà Giang thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, có trình độ phát triển đạt mặt bằng chung của khu vực. Tiếp tục đổi mới, chủ động, sáng tạo; tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương; đẩy nhanh hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; sản xuất nông nghiệp hàng hoá, tăng cường thu hút các nguồn lực vào phát triển du lịch và dịch vụ; quan tâm xây dựng văn hoá - nền tảng tinh thần của xã hội; không ngừng nâng cao đời sống cho nhân dân nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn; tăng cường quốc phòng an ninh tạo môi trường chính trị xã hội ổn định. Chủ động, tích cực và tranh thủ sự ủng hộ của các Ban, Bộ ngành T.Ư; các cơ quan nghiên cứu, các nhà khoa học, các thành phần kinh tế để phát triển toàn diện, bền vững theo hướng ứng dụng công nghệ cao tạo bước chuyển biến rõ nét, nâng cao sức cạnh tranh phát triển; quan tâm đúng mức đến phát triển kinh tế biên mậu và kinh tế du lịch đa dạng phong phú mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Hà Giang. Xác định rõ tiềm năng lợi thế của mình và mối tương quan khác với các tỉnh trong khu vực, trong cả nước và quốc tế. Tập trung phát triển có chiều sâu và tập trung vào một số lĩnh vực thế mạnh như: du lịch, dược liệu, biên mậu...

Nhân dịp này, thay mặt Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hà Giang, tôi mong muốn các thế hệ người Hà Giang hôm nay hãy luôn có ý thức giữ gìn, phát huy những truyền thống tốt đẹp ấy và nâng lên một tầm cao mới, trở thành nền tảng của mọi nguồn lực để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trả lời phỏng vấn!

PHI ANH (Thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Chi bộ Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh và Chi bộ Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM

BHG - Thực hiện Quyết định của BTV Tỉnh ủy phân công theo dõi, giám sát công tác xây dựng Đảng đối với các Đảng bộ, Chi bộ các Sở, ban, ngành; chiều 16.8, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Chi bộ Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh và Chi bộ Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh. Dự buổi làm việc có lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh.

17/08/2016
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc với Hội Khuyến học tỉnh

BHG - Sáng 17.8, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang đã có buổi làm việc với Hội Khuyến học tỉnh nắm bắt tình hình tổ chức, hoạt động và các biện pháp nâng cao chất lượng của Hội trong thời gian qua và thời gian tới. Cùng dự buổi làm việc còn có lãnh đạo đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và một số sở, ban, ngành của tỉnh.

17/08/2016
Chính phủ Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố sơ kết công tác CCHC giai đoạn 2011 – 2015

BHG - Ngày 17.8, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố nhằm sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011 – 2015, triển khai Kế hoạch CCHC Nhà nước giai đoạn 2016 – 2020. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo tại điểm cầu Hà Nội; cùng dự có các thành viên Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ. 

17/08/2016
Phát huy vai trò tiên phong đưa Công nghệ thông tin trở thành động lực cho phát triển

BHG- Sở Thông tin và Truyền thông Hà Giang được thành lập năm 2006, là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước về: Báo chí; xuất bản; bưu chính và chuyển phát; viễn thông và internet; truyền dẫn phát sóng; tần số vô tuyến điện; công nghệ thông tin, điện tử; phát thanh và truyền hình; cơ sở hạ tầng thông tin truyền thông; quảng cáo trên báo chí, mạng thông tin máy tính và xuất bản phẩm... 

16/08/2016