Họp báo triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý

17:14, 25/07/2016

BHG- Sáng 25.7, Bộ Thông tin và Truyền Thông (TT&TT) phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Họp báo Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý được tổ chức tại tỉnh Hà Giang năm 2016. Đồng chí Nguyễn Văn Tạo, Vụ phó Vụ Thông tin cơ sở - Bộ TT&TT và đồng chí Trần Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh đồng chủ trì buổi họp báo. Dự họp có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, cùng đông đảo các phóng viên, biên tập viên của các cơ quan Thông tấn báo chí T. Ư và địa phương; đại diện các Phòng Văn hóa, Trung tâm Văn hóa và Đài TT-TH các huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Văn Tạo, Vụ phó Vụ Thông tin cơ sở - Bộ TT&TT thông tin về cuộc triển lãm.
Đồng chí Nguyễn Văn Tạo, Vụ phó Vụ Thông tin cơ sở - Bộ TT&TT thông tin về cuộc triển lãm.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa là hoạt động nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên Biển Đông. Cuộc triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 26 - 30.7.2016, tại Bảo tàng tỉnh Hà Giang.

Trong thời gian diễn ra triển lãm sẽ có nhiều tư liệu, văn bản hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được trưng bày. Đây là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế. Trong đó có các nhóm tư liệu quý như: Các văn bản bằng chữ Hán - Nôm, văn bản Việt ngữ - Pháp ngữ do Triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX. Văn bản hành chính của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ban hành từ năm 1975 đến nay. Trưng bày 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do Việt Nam và các nước phương Tây biên soạn, xuất bản từ thế kỷ XVII đến nay; những hiện vật, hình ảnh về công cuộc xây dựng, thực thi chủ quyền và đấu tranh bảo vệ chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; một số hình ảnh, tư liệu về hoạt động phát triển kinh tế, VH - XH của huyện đảo Trường Sa trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước…

Tại cuộc họp báo, các nhà báo của tỉnh đặt câu hỏi đề nghị làm rõ một số nội dung liên quan như: Cần thống nhất tên gọi cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc; những giá trị, biểu trưng của các hiện vật trưng bày; thông tin thêm kết quả vụ kiện của Philippin đối với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông; những hình ảnh, hoạt động của Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang tại quần đảo Trường Sa...

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ 4 khóa XIII, nhiệm kỳ 2014 – 2019

BHG- Sáng 25.7, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 4 khóa XIII, nhiệm kỳ 2014 – 2019. Dự Hội nghị có đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh; đại diện các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; đại diện Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố.

25/07/2016
Triển khai thực hiện Đề án "Đổi mới, nâng cao chất lượng bồi dưỡng cấp ủy viên các cấp"

BHG- Sáng 25.7, tại Hội trường BCH Đảng bộ tỉnh, Ban quản lý Đề án "Đổi mới, nâng cao chất lượng bồi dưỡng cấp ủy viên (CUV) các cấp, giai đoạn 2016-2020" cấp tỉnh (gọi tắt là Đề án 04) tổ chức Hội nghị Triển khai thực hiện Đề án 04, ngày 17.5.2016 của BTV Tỉnh ủy. 

25/07/2016
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng quà các gia đình chính sách huyện Quản Bạ

BHG - Nhân kỷ niệm Ngày Thương binh – liệt sỹ 27.7, ngày 23.7, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại xã Thanh Vân (Quản Bạ). Cùng đi có lãnh đạo huyện Quản Bạ, xã Thanh Vân

25/07/2016
Lễ khởi công các công trình nhân đạo chào mừng 70 năm ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

BHG- Ngày 24.7, tại thôn Tân Bình, xã Ngọc Minh (Vị Xuyên), T.Ư Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phối hợp với Hội CTĐ tỉnh tổ chức Lễ khởi công các công trình nhân đạo chào mừng 70 năm Ngày thành lập Hội CTĐ Việt Nam (23.11.1946 – 2016). 

25/07/2016