Hà Giang

Vị Xuyên sẵn sàng cho ngày Bầu cử

22:39, 18/05/2016

BHG - Vị Xuyên là huyện đặc thù có khu công nghiệp, có Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy và nhiều xã biên giới, do đó con số cử tri biến động theo từng ngày, từng giờ. Song thời gian qua, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021 được huyện chuẩn bị rất khẩn trương, nghiêm túc. Đến thời điểm này, việc chuẩn bị các điều kiện như công bố địa điểm tổ chức, hòm phiếu, niêm yết danh sách cử tri, danh sách các ứng cử viên đã được các xã, thị trấn trong toàn huyện hoàn tất, sẵn sàng cho ngày bầu cử diễn ra thành công.

Ở những thôn, xóm trên địa bàn xã Đạo Đức những ngày này rộn rã tiếng loa truyền thanh không dây tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Tính đến ngày 9.5, toàn xã có 4.055 cử tri, trong đó cử tri bầu 3 cấp là 242 người, cử tri bầu 2 cấp là 240 người, cử tri bầu 1 cấp là 190 người, còn lại là cử tri bầu 4 cấp. Thời điểm này danh sách cử tri, danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp theo quy định đã được xã niêm yết; băng zôn, khẩu hiệu, cờ tuyên truyền được treo dọc các tuyến đường như được khoác một tấm áo mới. Công tác tập huấn cho tổ bầu cử, các thành viên, thư ký trong tổ bầu cử cũng được xã tiến hành đảm bảo đúng tiến độ.

Nhà Văn hóa thôn Tân Lập, xã Đạo Đức - công trình chào mừng ngày Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 vừa được xây dựng khang trang, sạch đẹp.
Nhà Văn hóa thôn Tân Lập, xã Đạo Đức - công trình chào mừng ngày Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 vừa được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Theo đồng chí Lê Đình Trung, Chủ tịch UBND xã Đạo Đức cho biết: Trên địa bàn xã Đạo Đức có khu công nghiệp Bình Vàng với số lượng lao động trong và ngoài tỉnh đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp là khá cao, chính vì vậy Ủy ban bầu cử xã đã trực tiếp xuống làm việc với các công ty để nắm số lượng cử tri trong và ngoài tỉnh; bên cạnh đó đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền về bầu cử cho các cử tri này, đảm bảo các cử tri vừa được đi bầu cử vừa đảm bảo tiến độ lao động, sản xuất.

Chúng tôi có mặt tại Công ty cổ phần luyện kim màu Hà Giang, đóng chân tại khu công nghiệp Bình Vàng, xã Đạo Đức đúng thời điểm cán bộ, công nhân của Công ty đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng ngày bầu cử. Với hơn 100 công nhân, đa số là người địa phương, trong đó có trên 20 công nhân là người ngoại tỉnh. Thời gian qua, được lãnh đạo xã và Ban giám đốc Công ty tuyên truyền về công tác bầu cử, nên các cán bộ, công nhân viên trong Công ty đều nắm rõ ngày và luật bầu cử, tất cả đều mong muốn được cầm lá phiếu trên tay để thể hiện quyền hạn, trách nhiệm của mình, bầu ra những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Cử tri Nguyễn Xuân Phú – là công nhân của Công ty chia sẻ: Được Ủy ban Bầu cử xã và Ban giám đốc Công ty tuyên truyền nên em biết ngày 22.5 tới là ngày toàn dân đi bầu cử, nhóm của em sẽ đi bầu vào lúc 8h30 sáng, khi bầu xong nhóm quay về đổi cho nhóm khác đi và tiếp tục công việc để đảm bảo tiến độ sản xuất.

Công nhân Công ty cổ phần luyện kim màu Hà Giang tích cực thi đua lập thành tích chào mừng ngày Bầu cử.
Công nhân Công ty cổ phần luyện kim màu Hà Giang tích cực thi đua lập thành tích chào mừng ngày Bầu cử.

Không chỉ ở khu công nghiệp Bình Vàng có lượng cử tri là người ngoại tỉnh, mà xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên cũng có Khu kinh tế Cửa khẩu, cho nên lượng cử tri ở đây cũng biến động theo ngày, thậm chí theo giờ. Đợt bầu cử này đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, toàn xã có 1.790 cử tri, trong đó có 836 cử tri nữ. Cử tri bầu cấp Quốc hội, HĐND cấp tỉnh và cấp huyện là 214 cử tri, còn lại là cử tri bầu 4 cấp. Theo đồng chí Lý Xuân Lìn, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết: Xác định được tầm quan trọng của đợt bầu cử, từ nhiều tháng nay, Ủy ban bầu cử xã đã thực hiện công tác chuẩn bị theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra. Công tác tuyên truyền được quan tâm, đặc biệt là tuyên truyền bầu cử trong công nhân lao động tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, trong các cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Cử tri Mạc Thị Bích Diệp đến từ huyện Quang Bình chia sẻ: Em chuyển đến xã Thanh Thủy làm ăn sinh sống được một tuần, em đến UBND xã để đăng ký tạm trú, tạm vắng và được Ủy ban Bầu cử xã hướng dẫn, tuyên truyền về luật Bầu cử, nên ngày 22.5 tới đây em sẽ được đi bầu cử với 3 cấp, đó là cấp Quốc hội, cấp tỉnh và cấp huyện.

Niêm yết danh sách các ứng cử viên tại đơn vị bầu cử số 1, thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy.
Niêm yết danh sách các ứng cử viên tại đơn vị bầu cử số 1, thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lương Văn Đoàn, Chủ tịch UBND huyện – Chủ tịch UBBC huyện Vị Xuyên cho biết: Căn cứ vào kế hoạch tổ chức bầu cử, UBBC huyện và UBBC 24 xã, thị trấn đã tổ chức triển khai đảm bảo đúng quy trình, quy định. Thực hiện Luật Bầu cử QH và HĐND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện, xã đã hướng dẫn và tổ chức lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử đại biểu QH, đại biểu HĐND các cấp nhằm phát huy quyền làm chủ của cử tri, tạo điều kiện để cử tri đóng góp ý kiến và bày tỏ tín nhiệm đối với người ứng cử… Làm tốt việc hiệp thương, lựa chọn người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đạt hiệu quả cao. UBBC huyện đã ban hành văn bản Hướng dẫn số 145/UBND-CV về việc hướng dẫn phân chia khu vực bỏ phiếu, thành lập Ban bầu cử, Tổ bầu cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016-2021; ban hành Quyết định về việc ấn định và công bố số Đơn vị bầu cử, Danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu HĐND được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử. Bên cạnh đó, thành lập, chỉ đạo Tiểu ban tuyên truyền bầu cử chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, Đài PT – TH liên tiếp thông báo về công tác chuẩn bị cho bầu cử; ngày bầu cử gắn kết với các đợt phát động thi đua của huyện, như: Chương trình phát động phong trào thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016; phát động thi đua thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021; thi đua thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang; gắn kết chương trình phát động thi đua xây dựng Nông thôn mới... Công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trong cuộc bầu cử đã được xây dựng kế hoạch chi tiết đảm bảo cho công tác bầu cử. Công tác chuẩn bị tài liệu, văn phòng phẩm, các trang thiết bị liên quan đến công tác bầu cử đã chuẩn bị đầy đủ sẵn sàng cho công tác bầu cử…

Những ngày này, trên khắp nẻo đường của huyện Vị Xuyên, từ trụ sở các cơ quan đến các thôn xóm tràn ngập sắc màu cờ đỏ sao vàng. Khẩu hiệu, băng rôn, danh sách cử tri, ứng cử viên được  niêm yết công khai, rõ ràng minh bạch. Đến thời điểm này, tiến độ các nội dung công việc chuẩn bị đều đảm bảo về thời gian, thực hiện đúng theo Luật và các văn bản hướng dẫn của cấp trên, người dân Vị Xuyên đang háo hức đón chào ngày 22.5 – ngày hội toàn dân đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. 

THANH THỦY - LÊ LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND cấp tỉnh, nhiệm kỳ 2016 – 2021 tại TPHG

BHG - Tiếp tục chương trình vận động bầu cử, ngày 18.5, tại TPHG, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ TPHG tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) với 5 ứng cử viên (ƯCV) đại biểu Quốc hội khóa XIV ở đơn vị bầu cử số 1 

18/05/2016
Xã luận: Lá phiếu của niềm tin và quyền làm chủ của mỗi cử tri

BHG - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 sẽ diễn ra trong ngày Chủ nhật 22.5.2016. Đây là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, là ngày hội lớn của toàn thể nhân dân. 

18/05/2016
Hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh tại Xín Mần

BHG - Ngày 18.5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV thuộc đơn vị bầu cử số 2 và HĐND tỉnh ứng cử tại đơn vị bầu cử số 13 huyện Xín Mần.

18/05/2016
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn làm việc tại xã Nà Khương

BHG - Thực hiện chương trình công tác của các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, sáng 18.5, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang đã có buổi làm việc với xã Nà Khương (Quang Bình) 

18/05/2016