Công tác chỉ đạo cuộc bầu cử kịp thời, chặt chẽ và sâu sát

16:28, 25/05/2016

BHG - Xác định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là ngày hội lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Cấp ủy và Ủy ban bầu cử của tỉnh đã tích cực chuẩn bị công tác bầu cử đảm bảo theo đúng quy trình, tiến độ, quy định của pháp luật và thành công tốt đẹp. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ bầu cử tỉnh về công tác chỉ đạo và những bài học kinh nghiệp rút ra từ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Phóng viên: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, công tác lãnh, chỉ đạo triển khai bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 ở tỉnh ta được triển khai như thế nào?

Đồng chí Triệu Tài Vinh: Ngay sau Hội nghị triển khai công tác bầu cử ở T.Ư, tỉnh ta đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 ở tỉnh. Đối với cấp huyện, thành phố cũng đã khẩn trương tổ chức Hội nghị triển khai công tác bầu cử ở địa phương. Để lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử ở địa phương, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND - UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác bầu cử theo quy định của pháp luật.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại xã Pả Vi (Mèo Vạc).
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại xã Pả Vi (Mèo Vạc).

Cùng với đó, trong thời gian qua, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 ở các địa phương được trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong Thường trực, BTV Tỉnh ủy được phân công phụ trách các xã; Thường trực HĐND - UBND, Ủy ban MTTQ đến tất cả các xã, khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh ngoài việc nắm bắt tình hình, kiểm tra, giám sát các xã, thị trấn trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, các chương trình, đề án của Tỉnh ủy còn kiểm tra, đôn đốc công tác phối hợp triển khai thực hiện kịp thời, đúng quy định của Luật Bầu cử cũng như tổ chức tiến hành tuyên truyền đến toàn thể cử tri, nhất là đối với những cử tri đi làm ăn xa kịp thời về điểm bầu cử theo đúng kế hoạch bằng nhiều hình thức khác nhau... Cùng với đó, Ủy ban bầu cử các cấp đã ấn định số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức tốt các hội nghị hiệp thương và phối hợp tổ chức cho những người ứng cử tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử; Ủy ban bầu cử các cấp đã lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp theo từng đơn vị bầu cử và đã niêm yết danh sách những người ứng cử, Tiểu sử tóm tắt những người ứng cử đúng thời gian theo quy định của Luật Bầu cử. Nhìn chung, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn tỉnh từ cấp xã đến cấp tỉnh đã được thực hiện khẩn trương, chặt chẽ, đúng tiến độ và đúng quy định của pháp luật. Và ngay sau khi cuộc bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 kết thúc, các tổ chức phụ trách bầu cử khẩn trương tiến hành kiểm phiếu, xác định kết quả bầu cử, tổng kết cuộc bầu cử để báo cáo cơ quan có thẩm quyền và công bố danh sách những người trúng cử, xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu HĐND theo quy định.

Phóng viên: Xin đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết những bài học kinh nghiệm được rút ra qua công tác chỉ đạo cuộc bầu cử này?

Đồng chí Triệu Tài Vinh: Một số bài học kinh nghiệm từ thành công của các cuộc bầu cử trước đây và cuộc bầu cử lần này: Trước hết, phải xác định bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp là nhiệm vụ trọng tâm, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của các cấp, các ngành, địa phương và nhân dân. Từ đó, trong quá trình tổ chức thực hiện cuộc bầu cử phải đảm bảo sự lãnh đạo chặt chẽ của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo sâu sát của chính quyền các cấp và sự phối hợp thực hiện của Ủy ban MTTQ, các đoàn thể nhân dân từ tỉnh đến cơ sở và làm tốt công tác vận động quần chúng tích cực tham gia công tác bầu cử; chỉ đạo các huyện, xã lên danh sách những cử tri lao động ở xa và bằng nhiều hình thức khác nhau thông báo để cử tri kịp thời về đúng thời gian đã định.

Cùng với đó, cá nhân Bí thư Tỉnh ủy cùng tất cả các đồng chí trong Thường trực, BTV Tỉnh ủy đều tích cực, sâu sát cơ sở; tăng cường lãnh, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện công tác bầu cử của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và các tổ chức phụ trách bầu cử nhằm phát hiện và uốn nắn kịp thời những sai sót, lệch lạc ở cơ sở bảo đảm công tác bầu cử đúng luật. Chuẩn bị một cách chu đáo các điều kiện, phương tiện phục vụ cho cuộc bầu cử, đặc biệt Tổ bầu cử phải thực hiện rà soát một cách kỹ lưỡng các loại biên bản và tài liệu để phục vụ ngày bầu cử tránh nhầm lẫn, sai sót; công tác thông tin tuyên truyền phải được cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó nòng cốt là các cơ quan thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở phải thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, cổ động bầu cử. Hình thức tuyên truyền phải đa dạng, phong phú và bám sát nội dung công việc theo kế hoạch bầu cử để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu và tham gia tích cực; làm tốt công tác nhân sự ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, đồng thời phát huy dân chủ đảm bảo dự kiến về số lượng, cơ cấu thành phần; kịp thời giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến công tác bầu cử để nhân dân tin tưởng vào chính quyền các cấp. Người không còn đủ tín nhiệm, phải mạnh dạn đưa ra khỏi danh sách những người ứng cử. Các cấp, các ngành, trong đó nòng cốt là lực lượng công an, quân sự địa phương phải làm tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc từ cơ sở, đồng thời có phương án giải quyết các vụ việc mới phát sinh nhằm bảo đảo tuyệt đối an toàn cho cuộc bầu cử. Cũng cần phải làm tốt công tác thi đua trong cuộc bầu cử gắn với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc bầu cử… Có vậy, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 mới thật sự là nhiệm vụ trọng tâm, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của các cấp, các ngành, địa phương và nhân dân.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Phi Anh (Thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị

BHG- Sáng 25.5, tại Hà Nội, T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc với cấp Hội địa phương nhằm Tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/T.Ư ngày 14.5.2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức (TGĐĐ) Hồ Chí Minh; triển khai Chỉ thị số 05-CT/T.Ư ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Giang có lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và các đơn vị trực thuộc.

25/05/2016
Bí thư Tỉnh ủy làm việc tại xã Bản Phùng (Hoàng Su Phì) và xã Cốc Rế (Xín Mần)

BHG- Tiếp tục chương trình công tác do BTV Tỉnh ủy phân công phụ trách xã trên địa bàn toàn tỉnh, trong ngày 24 - 25.5, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có chương trình làm việc với xã Bản Phùng (Hoàng Su Phì) và xã Cốc Rế (Xín Mần) nhằm nắm bắt về tình hình phát triển KT-XH và an ninh quốc phòng của các xã trong thời gian qua. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo 2 huyện và đại diện Văn phòng Tỉnh ủy…

25/05/2016
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn làm việc tại xã Tả Ván (Quản Bạ)

BHG - Chiều 25.5, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang có buổi làm việc với Đảng bộ xã Tả Ván (Quản Bạ), nhằm kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo huyện Quản Bạ. 

25/05/2016
Bầu cử diễn ra dân chủ, công khai, công bằng, minh bạch và an toàn!

BHG - Đến 19 giờ ngày 22.5, 1.498/1.498 khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 trên địa bàn tỉnh toàn tỉnh đã tuyên bố kết thúc bầu cử và thành công tốt đẹp. 

25/05/2016