Bí thư Tỉnh ủy khảo sát và làm việc tại xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc) và xã Phố Cáo (Đồng Văn)

10:58, 06/05/2016

BHG - Thực hiện biên bản ghi nhớ giữa tỉnh Hà Giang, Việt Nam với thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc về việc mở chợ chung tại khu vực mốc 504 Lũng Làn - Lộng Bình. Ngày 4.5, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi khảo sát địa điểm mở chợ biên giới tại khu vực mốc 504 Lũng Làn và làm việc với xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc. Cùng đi có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở GTVT và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Công thương, Sở Xây dựng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác khảo sát vị trí dự kiến xây dựng chợ chung Lũng Làn - Lộng Bình (Trung Quốc) tại mốc 504, xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc).
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác khảo sát vị trí dự kiến xây dựng chợ chung Lũng Làn - Lộng Bình (Trung Quốc) tại mốc 504, xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc).

Sơn Vĩ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mèo Vạc, có 17,486 km đường biên giới và 35 cột mốc tiếp giáp với tỉnh Quảng Tây và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Thời gian qua, tốc độ phát triển KT-XH có sự chuyển biến nhất định. An ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Công tác xây dựng Đảng có những bước chuyển biến tích cực. Công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu QH khóa 14 và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 được xã chuẩn bị đảm bảo đúng thời gian theo luật định như: công bố các địa điểm bỏ phiếu, niêm yết danh sách cử tri và danh sách, tiểu sử những người ứng cử. Đối với việc mở chợ chung tại khu vực mốc 504 Lũng Làn – Lộng Bình, xã cũng đã xin ý kiến của huyện Mèo Vạc và có được quy hoạch chợ. Hiện nay, trên địa bàn xã đang có một chợ phiên được duy trì thường xuyên, thu hút được đông đảo bà con nhân dân giao lưu, trao đổi hàng hóa.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành và UBND tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào việc chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của xã Sơn Vĩ, đặc biệt là việc mở chợ biên giới chung. Các ý kiến đều cho rằng không nên xây dựng chợ chung ngay tại mốc 504 vì ở đó địa hình dốc, thiếu nước, nên xem xét quy hoạch lại chợ trung tâm xã Sơn Vĩ thành chợ hạng 2 để có thể đáp ứng yêu cầu. Đồng thời phải đảm tính pháp lý khi mà biên bản ghi nhớ mới được ký kết là chợ chung. Huyện Mèo Vạc và huyện Nà Pô (Trung Quốc) phải chủ động hội đàm trao đổi để đấu nối tuyến đương thông thương hàng hóa.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh: Xã Sơn Vĩ đã có sự chuyển mình thay đổi nhất định nhưng sự chuyển mình đó chưa nhiều so với kỳ vọng của người dân. Cần phải quan tâm hơn nữa đến việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. BTV Đảng ủy xã cần nắm thật chắc các Đề án của tỉnh đã đang triển khai thực hiện… Đối với việc xây dựng chợ chung tại xã Sơn Vĩ, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những ý kiến đóng góp của các sở, ngành và UBND tỉnh. Việc thực hiện biên bản ghi nhớ đã ký kết giữa Hà Giang – Quảng Tây về mở chợ chung không chỉ thể hiện sự hợp tác hữu nghị giữa hai bên mà còn thúc đẩy sự phát triển thương mại biên giới. Giao cho Ban cán sự Đảng UBND tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện các thỏa thuận đã ký kết và cũng đề nghị nếu mở chợ ở mốc 504 khó khăn thì nên đưa vào chợ trung tâm của xã Sơn Vĩ và huyện Mèo Vạc phải đề xuất với tỉnh phương án di chuyển trụ sở xã Sơn Vĩ hiện tại ra vị trí hợp lý. Đồng thời chủ động mời các ngành chức năng của tỉnh tư vấn điều chỉnh bổ sung lại quy hoạch về bến bãi, không gian, cảnh quan của chợ hiện nay. Về thủ tục lối mở đây là vấn đề phải đàm phán, do đó Ban cán sự UBND tỉnh phải giao cho Biên phòng, Ngoại vụ chủ trì, tham mưu, đề xuất cho tỉnh gói kỹ thuật để cụ thể hóa những nội dung đã thỏa thuận về xây dựng chợ, lối mở.

Tiếp tục chuyến công tác, ngày 5.5, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra và làm việc với xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn.

Trong thời gian qua, công tác xây dựng Đảng của xã Phố Cáo có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu QH khóa 14 và đại biểu HĐND các cấp được xã triển khai đúng theo luật, đảm bảo số lượng, chất lượng, an toàn, tiết kiệm…

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác làm việc với xã Phố Cáo (Đồng Văn).
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác làm việc với xã Phố Cáo (Đồng Văn).

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đánh giá cao về nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền xã Phố Cáo trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, xây dựng hệ thống chính trị. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Tỷ lệ hộ nghèo của xã còn cao, chiếm trên 73%, chưa tương xứng với tiềm năng về chăn nuôi, thủ công nghiệp của xã. Do đó, BTV Đảng ủy xã phải hết sức quan tâm đến việc phát huy tiềm năng để giảm nghèo bền vững. Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cũng yêu cầu xã cần làm tốt hơn nữa công tác quản lý người lao động qua lại biên giới, phải có sự chủ động hội đàm, trao đổi với địa phương phía đối đẳng để đảm bảo quyền lợi và quản lý được người lao động. Với hệ thống chính trị, tỉnh đã có rất nhiều đề án, chương trình đã, đang triển khai, xã Phố Cáo cần phải có sự chủ động trong nghiên cứu, thực hiện, có sự cụ thể hơn trong việc phân công cá nhân chịu trách nhiệm.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác khảo sát hang Mây, xã Tả Lủng (Đồng Văn).
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác khảo sát hang Mây, xã Tả Lủng (Đồng Văn).

Tiếp đó, Bí thư Tỉnh ủy cùng Văn phòng Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Đồng Văn đã đi khảo sát hang Mây tại xã Tả Lủng (Đồng Văn).

Hang Mây, xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn đã được người dân phát hiện ra từ lâu, phía trong hang Mây khá rộng và sâu, hệ thống thạch nhũ kiến tạo trong hang khá đa dạng và khơi gợi trí tưởng tượng của người xem. Tuy nhiên, hang Mây thiếu đi sự bảo vệ nên đã bị tàn phá, làm ảnh hưởng không nhỏ đến vẻ đẹp tổng thể của hang. Qua khảo sát, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cho rằng: Huyện Đồng Văn cần quan tâm đến công tác giữ gìn, bảo vệ những giá trị của hang. Đồng thời chủ động có giải pháp mời gọi tổ chức, cá nhân đầu tư khai thác giá trị của hang Mây nhằm tạo thành một điểm du lịch của huyện. Làm được như thế thì không chỉ phát triển được ngành du lịch trên địa bàn huyện mà còn góp phần tạo được thương hiệu du lịch khám phá chuỗi hang động trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyển biến tích cực từ chủ trương sâu sát cơ sở của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

BHG - Thực hiện chủ trương lãnh đạo phải sâu sát cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVI) đã ban hành Quyết định 195-QĐ/TU (ngày 07.01.2016), phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, giám sát thường xuyên đối với Đảng ủy các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. 

29/04/2016
Thắng lợi của niềm tin son sắt với Đảng

BHG - Với tinh thần, khí thế của ngày chiến thắng 30.4 và ngày Quốc tế lao động 1.5, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang đang ra sức thi đua giành nhiều thành tích trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh. 

29/04/2016
Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Trung Tài kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 27.4, tổ công tác do đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, thành viên Ban chỉ đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021 tỉnh Hà Giang làm Trưởng đoàn đã có chuyến kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Vị Xuyên. 

29/04/2016
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh Hội kiến đồng chí Bành Thanh Hoa, Bí thư Khu ủy Khu Tự trị dân tộc Choang

BHG - …Hai bên sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động gặp gỡ, trao đổi thông tin; lựa chọn ra một số nội dung, chương trình hợp tác cụ thể để làm hạt nhân thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác… 

29/04/2016