Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm

15:24, 27/04/2016

BHG - Sáng 27.4, tại Hà Nội, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị. Cùng dự có các Phó thủ tướng: Trương Hòa Bình; Vũ Đức Đam, các thành viên Ban chỉ đạo Vệ sinh an toàn thực phẩm Trung ương. Dự hội nghị về phía điểm cầu Hà Giang có Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan, lãnh đạo các huyện, thành phố.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm tại điểm cầu tỉnh Hà Giang.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm tại điểm cầu tỉnh Hà Giang.

Hiện nay, tình trạng vi phạm về an toàn thực phẩm trên cả nước diễn biến phức tạp, gây lo lắng, bức xúc trong xã hội. Chỉ riêng từ tháng 10 năm 2015 đến tháng 2 năm 2016, cả nước đã phát hiện 361 mẫu thủy sản, 104 mẫu thịt và sản phẩm thịt chế biến vi phạm chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh cấm và vượt giới hạn cho phép; 834 mẫu thịt vi phạm chỉ tiêu vi sinh vật; 393 mẫu rau, quả, trái cây nhiễm chất cấm, dư thuốc Bảo vệ thực vật vượt giới hạn cho phép. Cũng trong năm 2015, toàn quốc ghi nhận 171 vụ ngộ độc thực phẩm với gần 5 nghìn người mắc và 23 trường hợp tử vong. Trước tình hình đó, hội nghị đã tập trung thảo luận, bàn về các nội dung: tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm an toàn thực phẩm; xác định rõ bất cập, tháo gỡ khó khăn, đề ra nhiệm vụ, giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là thực phẩm tươi sống; các tỉnh, thành phố tích cực kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp lưu thông, buôn bán và sử dụng chất cấm, từng bước nâng cao được nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh.

Đối với tỉnh Hà Giang, hoạt động thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm được triển khai thường xuyên. Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Kết quả, trong quý I toàn tỉnh thành lập 208 đoàn thanh tra, kiểm tra được trên 2.800 lượt cơ sở. Qua đánh giá, có 257 cơ sở không đạt với tổng số tiền phạt là trên 26 triệu đồng, tiêu hủy 200kg sản phẩm vi phạm. Cũng trong quý I, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm với 49 người mắc, không có trường hợp tử vong, so với cùng kỳ năm 2015 giảm về số vụ và số người tử vong.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: để bảo đảm an toàn thực phẩm đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm của người sản xuất, người đứng đầu các địa phương, trách nhiệm giám sát của các cấp, ngành, cơ quan, dân cư để tạo ra sự chuyển biến đồng bộ trong bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong thời gian tới, phải thay đổi cách tiếp cận trong quản lý, lựa chọn các loại thực phẩm tươi sống gắn bó thường nhật với đời sống người dân để tập trung giám sát. Đối với những cơ sở vi phạm, xử phạt hành chính ở mức cao nhất, toàn bộ số tiền xử phạt sẽ sử dụng cho công tác quản lý, kiểm nghiệm, tiêu hủy thực phẩm không an toàn. Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền khách quan, trung thực, vận động Nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì sẵn sàng cho ngày hội lớn

BHG- Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đang đến gần. Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, huyện Hoàng Su Phì đang tích cực thực hiện các bước theo đúng trình tự, đảm bảo dân chủ và chặt chẽ. Đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân.

27/04/2016
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn thăm, làm việc tại xã Khâu Vai

BHG - Chiều 26.4, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Hà Giang đã đến thăm, làm việc với xã Khâu Vai (Mèo Vạc) nhằm nắm bắt tình hình phát triển KT – XH, công tác chuẩn bị lễ hội Chợ tình Khâu Vai; kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc.

27/04/2016
Tuyên truyền bầu cử lưu động bằng xe máy – cách làm hay ở xã Phong Quang

BHG - Những ngày này, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021 sẽ diễn ra vào ngày 22.5 tới. Để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, thực sự trở thành Ngày hội của toàn dân thì công tác tuyên truyền có vai trò hết sức quan trọng. Xã Phong Quang (Vị Xuyên) đã có cách làm rất sáng tạo để chuyển tải thông tin quan trọng này đến đông đảo nhân dân trên địa bàn. 

26/04/2016
Bí thư Tỉnh ủy tiếp xã giao Tư lệnh Quân khu 2

BHG - Chiều ngày 25. 4, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi tiếp Trung tướng Dương Đức Hòa, Tư lệnh Quân khu 2. 

26/04/2016