Hà Giang

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

09:19, 12/03/2016

BHG- Trong những năm qua, tín dụng chính sách xã hội do Ngân hàng CSXH thực hiện là một giải pháp sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc và phù hợp với thực tiễn của tỉnh ta, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã đề ra về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển kinh tế, xã hội theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, nguồn vốn tín dụng CSXH chưa thực sự ổn định, cơ cấu chưa hợp lý, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế; chất lượng tín dụng chưa đồng đều. Một số cấp ủy Đảng, chính quyền chưa thực sự vào cuộc, chưa quan tâm đúng mức tới hoạt động tín dụng chính sách xã hội... Để phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội, ngày 22.11.2014, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH. Để tìm hiểu về kết quả thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng trên địa bàn tỉnh, phóng viên Báo Hà Giang đã có bài phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh. Dưới đây là nội dung bài phỏng vấn:

Phóng viên: Xin đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư trên địa bàn tỉnh?

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn: Thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương, Tỉnh ủy đã ban hành Công văn chỉ đạo thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có Công văn về việc thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt 4 nội dung, đó là: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội; Nâng cao trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội; Tập trung nguồn lực và hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm thực hiện hiệu quả tín dụng chính sách xã hội và Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của Ngân hàng CSXH. Căn cứ vào văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW; tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi Sở Tài chính cân đối ngân sách chuyển bổ sung nguồn vốn ủy thác qua Ngân hàng CSXH cho vay từ mức 2 tỷ đồng lên mức 4 tỷ đồng/năm và chỉ đạo UBND các huyện, thành phố cân đối ngân sách chuyển nguồn vốn qua Ngân hàng CSXH cho vay từ 300 - 500 triệu đồng. Năm 2015, UBND tỉnh đã chuyển 2 tỷ đồng để bổ sung vào nguồn vốn địa phương ủy thác qua Ngân hàng CSXH để cho vay. Đến 30.11.2015, đã có 2 huyện chuyển tiền ủy thác sang Ngân hàng CSXH với số tiền 250 triệu đồng.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết kết quả cụ thể việc thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư trên địa bàn tỉnh?

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn: Triển khai Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương, hoạt động tín dụng chính sách tại chi nhánh Hà Giang đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm về mọi mặt, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tín dụng chính sách trên địa bàn.

Năm 2015, hoạt động của Chi nhánh Ngân hàng CSXH đã có những chuyển biến, đột phá tích cực trong hoạt động tín dụng so với những năm trước đây; chất lượng tín dụng ngày càng được nâng lên; đặc biệt là tỷ lệ nợ quá hạn, lãi tồn đọng đã giảm, chất lượng hoạt động của tổ TK&VV tăng lên. Việc giải ngân kịp thời các chương trình tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp theo quy định của Chính phủ đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống của hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, tổng dư nợ toàn Chi nhánh ước thực hiện đến 31/12/2015 là 1.951 tỷ đồng, tăng 124 tỷ đồng so với đầu năm, tỷ lệ tăng trưởng 6,2%. Nợ quá hạn là 9,3 tỷ đồng chiếm, giảm 3 tỷ đồng so với đầu năm, chiếm 0,48%/tổng dư nợ. Ý thức tiết kiệm của người nghèo được cải thiện rõ rệt, thể hiện số thành viên tham gia gửi tiền tiết kiệm tăng từ 36% năm 2014, lên 70% năm 2015, số tiền gửi tăng 6 tỷ đồng so với 2014 đạt 100% kế hoạch. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm bổ sung nguồn vốn ủy thác qua Ngân hàng CSXH để cho vay.

Cuối năm 2015, nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương là 19,9 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 1%/tổng nguồn vốn, tăng 2 tỷ 550 triệu đồng so với 2014; đã có 3 huyện có nguồn vốn ủy thác địa phương là Quản Bạ 50 triệu đồng, Yên Minh 200 triệu đồng, Bắc Quang 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, tỉnh có các chính sách hỗ trợ về lãi suất đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn theo các chương trình của UBND tỉnh, năm 2015, số tiền hỗ trợ lãi suất là trên 2 tỷ đồng.

Phóng viên: Để tiếp tục thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư, xin đồng chí cho biết, Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh sẽ có những giải pháp gì?

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn: Để phát triển Ngân hàng CSXH Hà Giang theo hướng ổn định, bền vững, đủ năng lực để thực hiện tốt tín dụng chính sách xã hội của Nhà nước gắn liền với việc phát triển các sản phẩm dịch vụ hỗ trợ có hiệu quả hơn cho người nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, tập trung huy động vốn để triển khai có hiệu quả hơn các chương trình tín dụng chính sách nhằm thực hiện thành công công tác giảm nghèo.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ, chủ động thực hiện tốt việc huy động, quản lý sử dụng vốn có hiệu quả, nâng cao hiệu quả phương thức ủy thác cho các tổ chức chính trị - xã hội, phát triển các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ đem lại tiện ích cho người nghèo và đối tượng chính sách; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn. Nghiên cứu, bám sát các tiêu chí, đối tượng cho vay, hạn chế tối đa trường hợp sai đối tượng và sai mục đích. Đặc biệt, tăng cường công tác tuyên truyền về vai trò tín dụng CSXH góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh...

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh!

VĂN NGHỊ (Thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công điện về việc tiếp tục tập trung kiểm tra, đôn đốc, thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán vụ Xuân năm 2016

BHG- Ngày 11.3, Báo Hà Giang nhận được công văn số 536/CĐ-CTUBND, ngày 10.3.2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang về việc tiếp tục tập trung kiểm tra, đôn đốc, thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán vụ Xuân năm 2016. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn nội dung công văn này.

11/03/2016
Phó Chủ tích UBND tỉnh Trần Đức Quý tiếp xã giao đoàn công tác của UBND tỉnh Thái Nguyên

BHG- Sáng 11.3, tại trụ sở HĐND-UBND tỉnh, đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ UBND tỉnh đã có buổi tiếp xã giao đoàn công tác của UBND tỉnh Thái Nguyên, do đồng chí Trịnh Việt Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn nhân dịp lên thăm và làm việc tại Hà Giang.

11/03/2016
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang tiếp xúc cử tri tại huyện Đồng Văn và Mèo Vạc

BHG- Nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, nhiệm kỳ 2011 - 2016, ngày 11.3, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Hà Giang gồm các ông: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh và ông Nguyễn Ngọc Hải đại biểu Quốc hội đã tiếp xúc cử tri tại huyện Đồng Văn và Mèo Vạc.

11/03/2016
Đại hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh lần thứ I nhiệm kỳ 2016 - 2021

BHG- Ngày 11.3, Ban vận động thành lập Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị (LHCTCHN) của tỉnh đã long trọng tổ chức Đại hội LHCTCHN lần thứ I, nhiệm kỳ 2016 – 2021. 

11/03/2016