Hà Giang

Cụ thể và quyết liệt trong thực hiện dân chủ ở Đảng bộ Quang Bình

07:48, 01/02/2016

(Xuân 2016)- Nhìn lại năm qua, với biết bao bộn bề công việc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ, song Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình vui mừng phấn khởi khi trên các lĩnh vực phát triển KT - XH, đảm bảo AN-QP đã đạt được những kết quả đáng trân trọng.

Khởi công xây dựng cơ sở chế biến gạo Quang Bình.
Khởi công xây dựng cơ sở chế biến gạo Quang Bình.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Quang Bình, cho biết: Với quan điểm “Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, cũng như trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan đơn vị, trong năm qua Đảng bộ huyện đã tập trung đổi mới phong cách trong lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là thực hiện dân chủ, cụ thể và quyết liệt hơn. Mọi quan điểm, chủ trương đều được xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, lấy ý kiến thông qua nhiều vòng từ cơ quan soạn thảo đến hội nghị tư vấn, thông qua BTV, BCH hoặc hội nghị cán bộ chủ chốt. Từ việc cụ thể hoá nghị quyết của đảng bộ huyện được triển khai bằng chương trình hành động của BCH, kế hoạch của BTV, có giao trực tiếp trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và các chi bộ, giao chính quyền xây dựng phương án chỉ đạo thực hiện. Bên cạnh đó, thành lập đoàn các Ban xây dựng Đảng, BTV xuống nắm bắt, kiểm tra ở từng xã, có rút kinh nghiệm, có hướng dẫn cơ sở, có đánh giá ngay cả đoàn kiểm tra. Thay đổi phương thức, phong cách và lịch làm việc của Thường trực, BTV, của khối các cơ quan, đoàn thể theo hướng thống nhất quan điểm và chủ trương, chính sách là chủ yếu, còn giải pháp và các phương thức cụ thể là chính quyền phải họp tư vấn và bàn cụ thể. Thực hiện giao ban Bí thư các xã, thị trấn trong đó có nghe đánh giá từ Thường trực, các ban đảng, chứ không phải nghe bí thư các xã, thị trấn báo cáo một chiều. Với phương pháp này, phong cách làm việc tránh được việc nặng về hình thức mà tập trung vào nội dung. Công tác cán bộ cũng rõ ràng hơn, có kế hoạch cụ thể trong luân chuyển cán bộ, có thống nhất chung. Mạnh dạn giao việc, giao chỉ tiêu và huy động cả hệ thống chính trị tham gia trực tiếp những nhiệm vụ trọng tâm. Quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc, chú ý tâm lý, điều kiện làm việc của cán bộ. Vì vậy các đơn vị đoàn thể biết khơi dậy phong trào của mình...

Người dân tập trung làm đường giao thông nông thôn.
Người dân tập trung làm đường giao thông nông thôn.

Với phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo điều hành khoa học và sáng tạo, cộng với sự thống nhất cao của BTV, BCH, sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân nên KT – XH, ANQP trên địa bàn toàn huyện đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Tổng sản lượng cây lương thực có hạt đạt 40.672 tấn (tăng 2.651,39 tấn so với năm 2014), bình quân lương thực đạt 650 kg/người/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 21 triệu đồng/người/năm. Sản xuất nông nghiệp đã chuyển dần sang bước sản xuất hàng hóa bằng việc thực hiện cánh đồng mẫu, cánh đồng thâm canh, vì thế năng suất, sản lượng tăng dần theo từng năm. Trong năm 2015, huyện đã chỉ đạo triển khai thực hiện phương thức dồn điền đổi thửa tại một số xã, đây là cơ sở quan trọng và cũng là kinh nghiệm trong quá trình triển khai của giai đoạn tiếp theo. Đặc biệt trong năm huyện đã thu hút và triển khai xây dựng được 4 dự án đó là: Cơ sở chế biến chè chất lượng cao gắn với trung tâm giới thiệu các sản phẩm nông sản của huyện tại xã Tân Bắc, cơ sở sản xuất rượu ngô Quang Bình, nhà máy chế biến gạo chất lượng cao và trung tâm dịch vụ sinh thái Hồ Nặm Rẽ tại trung tâm huyện. Hiện nay một số dự án như xây dựng cụm công nghiệp sản xuất gạch Tuynel, chế biến nông, lâm sản, thực phẩm tại xã Tân Bắc đã và đang tiếp tục được xúc tiến để mời gọi các nhà đầu tư, nhằm thúc đẩy kinh tế của huyện ngày càng phát triển. Cùng với đó, hoạt động thương mại và dịch vụ cũng ngày càng phát triển mạnh, trên địa bàn toàn huyện đến nay có trên 480 cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ. Thông qua hoạt động của các cơ sở thương mại dịch vụ đã đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của người dân. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã có những chuyển biến rõ nét, người dân chung sức đồng lòng đóng góp hàng vạn ngày công lao động, hiến hàng nghìn m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi, đóng góp tiền mặt, vật liệu để xây dựng cơ sở hạ tầng...  Vì vậy trong năm qua bộ mặt nông thôn mới của các xã đã có nhiều khởi sắc, trong đó có xã Vĩ Thượng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, với 19/19 tiêu chí đạt, các xã còn lại đều đạt từ 10 tiêu chí trở lên. Các công trình đường giao thông liên xã, trụ sở nhà làm việc của một số cơ quan đã hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, nhân dân ngày càng làm việc cống hiến tốt hơn cho sự phát triển chung của huyện.

Giống lúa chất lượng cao được đưa vào gieo trồng cho năng suất, sản lượng cao.
Giống lúa chất lượng cao được đưa vào gieo trồng cho năng suất, sản lượng cao.

Cùng với sự phát triển kinh tế, sự nghiệp văn hóa xã hội cũng đã có bước chuyển mạnh, giáo dục đào tạo ngày càng phát triển, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường, học sinh chuyển lớp, chuyển cấp ngày càng đạt cao; công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày càng được chú trọng và hiệu quả; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh và lan tỏa rộng trên khắp địa bàn...  An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngày càng được giữ vững, góp phần thúc đẩy KT - XH trên địa bàn huyện ngày một phát triển mạnh.

Đua thuyền, môn thể thao truyền thống được duy trì nhiều năm nay.
Đua thuyền, môn thể thao truyền thống được duy trì nhiều năm nay.

Năm 2016 là năm đầu thực hiện các mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; Đảng bộ huyện lần thứ III, thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH 5 năm 2016 – 2020. Huyện vẫn tiếp tục tập trung cho đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế, song với tinh thần và quan điểm thống nhất cao của BTV, BCH Đảng bộ huyện, năm 2016 Đảng bộ huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt những nhiệm vụ cụ thể, đó là: BTV trực tiếp phụ trách làm việc với thôn bản, mỗi đồng chí 10 thôn bản. Đánh giá cán bộ xây dựng đảng cấp xã, thị trấn. Tập trung xây dựng sản phẩm nông nghiệp theo hướng hàng hoá, có nhãn mác tiến tới thương hiệu, quy hoạch vùng thực hiện các sản phẩm. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp – xây dựng, Thương mại – dịch vụ, nông – lâm nghiệp. Chủ động hội nhập với các huyện động lực trong khu vực, chú trọng phát triển vùng sản xuất hàng hóa chất lượng cao, quy mô lớn gắn với đầu tư phát triển mạnh các cơ sở chế biến nông, lâm nghiệp có sức cạnh tranh trên thị trường. Mở rộng và nâng cao quy mô, chất lượng hoạt động thương mại dịch vụ tại các xã, thị trấn. Cùng đó thực hiện các mô hình trên địa bàn, đánh giá lại chất lượng các mô hình, nhân rộng và lồng ghép các mô hình... Mặt khác, thực hiện hợp nhất các chức danh không chuyên trách cấp xã, các chức danh thôn, tổ dân phố; Thôn kiểu mẫu gắn với tổ chức sản xuất. Tập trung xây dựng xã Xuân Giang đạt chuẩn nông thôn mới, xã đạt bộ tiêu chí về y tế, trường chuẩn quốc gia... 

Với sự năng động, sáng tạo, quyết đoán của tập thể BTV, BCH trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, chắc chắn rằng các mục tiêu phát triển KT – XH, ANQP của huyện sẽ đạt được nhiều kết quả tốt. Trước thềm năm mới, chúc Đảng bộ và nhân dân huyện Quang Bình tự tin đón Xuân Bính Thân 2016 tràn đầy niềm vui lớn.

HIẾN CHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thách thức đang thử sức bền mỗi người dân miền Tây

(Xuân 2016)- Năm mới 2016 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tiền đề vững chắc tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo, chính vì vậy BCH Đảng bộ Hoàng Su Phì xác định ngay từ ngày đầu, tháng đầu phải tập trung huy động, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, đảm bảo duy trì, tăng tổng giá trị sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí. 

30/01/2016
Gặp mặt cán bộ lão thành chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ lần thứ 2 năm 2015

BHG- Ngày 30.1, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị gặp mặt cán bộ lão thành chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ lần thứ 2 năm 2015 nhằm cung cấp thông tin về kết quả Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng; tình hình phát triển KT-XH năm 2015 của tỉnh, các chủ chương, quan điểm lớn của BTV Tỉnh ủy về những nhiệm vụ trọng tâm năm 2016. 

30/01/2016
Nhanh chóng đưa Nghị quyết Đảng bộ huyện vào cuộc sống

(Xuân 2016)- Phát huy truyền thống đoàn kết, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; tranh thủ thuận lợi, chủ động khắc phục khó khăn, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc đang nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 vào cuộc sống.

30/01/2016
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh chúc Tết Công an thành phố

BHG- Trong không khí vui tươi, phấn khởi chào đón Tết cổ truyền Bính Thân 2016, ngày 30.1, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến chúc Tết và giao nhiệm vụ cho Công an Thành phố Hà Giang. 

30/01/2016