Họp báo quốc tế sau Đại hội XII của Đảng

14:26, 28/01/2016

BHG- Ngay sau phiên bế mạc Đại hội, Tổng Bí thư BCH T.Ư Đảng khóa XII tham dự họp báo tại Trung tâm Báo chí Đại hội XII đặt tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Dự họp báo có đại diên lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư; đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước đưa tin về Đại hội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì buổi họp báo quốc tế. Ảnh: Báo Dân trí
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì buổi họp báo quốc tế. Ảnh: Báo Dân trí

Mở đầu buổi họp báo, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn và nhiệt liệt hoan nghênh báo chí trong, ngoài nước đã tham gia đưa tin về Đại hội XII. Tổng Bí thư nhấn mạnh, Đại hội nào cũng quan trọng, nhưng Đại hội XII đặc biệt quan trọng, diễn ra trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức. Sau hơn 8 ngày làm việc, Đại hội đã thành công, kết thúc rất tốt đẹp.

Trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí, Tổng Bí thư đánh giá, Đại hội XII là một Đại hội dân chủ và tập trung cao. Lần đầu tiên BCH T.Ư chỉ bầu một lần đủ số lượng 19 Ủy viên Bộ Chính trị; các đại biểu cũng chỉ bầu một lần đủ số lượng 180 Ủy viên BCH T.Ư chính thức và 20 Ủy viên dự khuyết, người có số phiếu thấp nhất cũng đạt 62%. Tổng Bí thư cũng khẳng định, chất vấn trong Đảng là nội dung quan trọng để phát huy mạnh mẽ hơn dân chủ trong Đảng, cũng là hình thức giám sát của các đồng chí trong BCH T.Ư đối với các vị lãnh đạo. Chất vấn là một hình thức hỏi và trả lời, có cái để làm rõ thêm, có cái để xem trách nhiệm đến đâu. Hội nghị T.Ư nào cũng có chủ trương chất vấn và trả lời chất vấn, bản thân Tổng Bí thư cũng được chất vấn, trả lời trực tiếp ngay tại hội nghị, chất vấn xong thì cũng giải toả được một số tâm tư và giải đáp được một số thắc mắc, quan hệ anh em đồng chí tốt hơn.

Tổng Bí thư khẳng định với báo chí: Kết quả bầu vừa qua hoàn toàn đúng phương án nhân sự. Phương hướng là tiêu chuẩn, tiêu chí, số lượng, cơ cấu, trẻ, già, nam, nữ. Như vậy đảm bảo đúng phương hướng, tiêu chuẩn. Còn chọn ai thì khoá cũ giới thiệu, ra Đại hội giới thiệu thêm. Nếu cá nhân được đề cử xin rút thì Đại hội quyết định. Theo quy chế, Đoàn Chủ tịch sẽ xem xét đưa ra chính kiến còn Đại hội quyết định. Sau đó lập phiếu có số dư không quá 30%, xin ý kiến bằng phiếu kín, rồi mới lập danh sách bầu cử. Như vậy vừa tôn trọng ý kiến đề cử của khoá trước, vừa tôn trọng ý kiến đại biểu. Có đồng chí T.Ư giới thiệu không trúng, Đại hội giới thiệu lại trúng. Đại hội này là Đại hội dân chủ, đoàn kết, kỷ cương...

Kết thúc buổi họp báo, Tổng Bí thư cho biết rất muốn trả lời hết câu hỏi của báo chí nhưng vì công việc còn đang đợi nên không thể tiếp tục. Tổng Bí thư cho rằng trao đổi với báo chí cũng là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam

(BHG)- Như tin đã đưa, sáng 28.1 Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng họp phiên bế mạc. Đồng chí Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước thay mặt Đoàn Chủ tịch điều hành phiên họp. Dự phiên bế mạc, có các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ, các Mẹ VNAH, các nhân sỹ, trí thức, văn nghệ sỹ, chức sắc tôn giáo, đại diện thế hệ trẻ… 

28/01/2016
Đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống từ những việc làm thiết thực

BHG - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng diễn ra từ ngày 20-28.1 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội) đã thành công tốt đẹp. Tham dự Đại hội, Đoàn đại biểu tỉnh ta đã có nhiều đóng góp quan trọng, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước Đại hội. Ngay khi Đại hội hoàn thành công tác bầu cử BCH T.Ư Đảng khóa XII, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc trao đổi với đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng khóa XII, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

28/01/2016
Sở Nội vụ tổ chức Hội nghị CBCNVC, người lao động năm 2016

BHG - Ngày 27.1, Sở Nội vụ tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năm 2016. 

28/01/2016
Thực tiễn được "chắt lọc" vào Nghị quyết Đảng bộ Hoàng Su Phì

(Xuân 2016) - Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã thành công tốt đẹp, thể hiện tính dân chủ, công khai, đổi mới trong Đảng; đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong huyện. Những vấn đề từ thực tiễn cuộc sống đặt ra đã được chắt lọc đưa vào Nghị quyết và thực tế đang đòi hỏi Nghị quyết cần nhanh chóng được đưa vào cuộc sống, tạo sức lan tỏa rộng rãi.

28/01/2016