Đồng bào rẻo cao Hà Giang hòa chung niềm vui ngày hội lớn

08:20, 26/01/2016

BHG- Những ngày này, cái rét “cắt da cắt thịt” đang bủa vây khắp núi rừng vùng cao Hà Giang. Thế nhưng, đồng bào nơi đây vẫn cảm nhận được sự ấm áp toát lên từ màu cờ Tổ quốc đỏ thắm dọc những con phố vừa trang hoàng lộng lẫy chuẩn bị đón Tết Cổ truyền và chào mừng Đại hội Đảng. Và đồng bào rẻo cao Hà Giang cũng hòa chung không khí tươi vui, háo hức, kỳ vọng của người dân cả nước hướng về Đại hội XII của Đảng đang diễn ra tại Thủ đô Hà Nội.

Đất và người Hà Giang thoát ra khỏi cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc muộn nhất, đá núi nhiều hơn đất, khí hậu khắc nghiệt, cái nghèo vẫn cứ bám riết, nhưng họ luôn tự hào và biết ơn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cuộc sống đã no ấm hơn. Hướng về Đại hội, lập thành tích thi đua chào mừng Đại hội các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đồng bào Hà Giang luôn nỗ lực, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức với mong muốn từng bước thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo.

Sự nỗ lực đó được khẳng định bằng thành quả của năm 2015 vừa qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển ở mức hợp lý, khá ổn định, tổng sản phẩm trong tỉnh ước đạt 10.779 tỷ đồng, tăng 5,35% so với năm 2014; tổng sản phẩm bình quân đạt 19,2 triệu đồng/người/năm; tổng vốn đầu tư phát triển đạt trên 6.780 tỷ đồng, tăng trên 8,7% so với năm 2014; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt trên 1.597 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch, tăng 12,6% so với năm 2014. Sau 5 năm thực hiện XDNTM, nhân dân hiến gần 1,7 triệu m2 đất, đóng góp trên 1,8 triệu ngày công đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nên đã có 1.512 km đường giao thông nông thôn được nâng cấp, mở mới; làm mới, cải tạo, nâng cấp 670 công trình thủy lợi; 508 công trình, cải tạo lưới điện cho 3.514 hộ gia đình... Đến hết 2015, toàn tỉnh có 11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, xếp thứ 33/63 tỉnh, thành trong cả nước, bình quân mỗi xã đạt 7,9 tiêu chí.

Thành quả đạt được từ nỗ lực, ý chí vượt khó của mảnh đất Cực Bắc Hà Giang là món quà ý nghĩa đồng bào nơi đây vinh dự báo công với Đảng, dâng lên Đại hội. Vừa lo hoàn tất việc đồng áng, chuẩn bị đón Tết, người dân Hà Giang vẫn dành thời gian dõi theo những diễn biến của Đại hội XII. Đặc biệt, phiên khai mạc được người dân đánh giá cao, nhiều vấn đề trước đây cho rằng động chạm, nhạy cảm thì Đại hội đã đề cập thẳng thắn. Qua theo dõi, người dân cho rằng, báo cáo các Văn kiện Đại hội XII do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trình bày nêu đúng, trúng những vấn đề nổi cộm hiện nay. Ngoài nêu rõ thành tích, Tổng Bí thư cũng thẳn thắn đề cập những hạn của việc đổi mới chưa đồng bộ và toàn diện, một số chỉ tiêu KT-XH chưa đạt kế hoạch; nhiều chỉ tiêu, tiêu chí trong mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại không đạt; nhiều hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực giáo dục, KHCN, văn hoá, xã hội, y tế chậm được khắc phục; đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Bốn nguy cơ mà Đảng chỉ ra vẫn còn tồn tại, có mặt diễn biến phức tạp. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí chưa bị đẩy lùi.

Rồi đến việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI), một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, tuy đã góp phần tạo chuyển biến tích cực, bước đầu ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng, khắc phục một số hạn chế, khuyết điểm trong công tác cán bộ và thực hiện các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Nhiều cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm khắc với mình hơn, giữ gìn đạo đức, lối sống; bước đầu tự sửa chữa khuyết điểm, tự điều chỉnh hành vi trong công tác và cuộc sống của mình, của gia đình và người thân.

Thế nhưng, nhìn từ thực tiễn quá trình thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, những hạn chế cũng được thẳng thắn nêu như việc tự phê bình và phê bình, tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm vẫn còn khá phổ biến; một số cán bộ, đảng viên chưa tự giác nhìn nhận đúng mức khuyết điểm và trách nhiệm trước những hạn chế, khuyết điểm trong công việc được giao. Việc sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định của Đảng, Nhà nước theo hướng đề cao hơn trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu trong mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân chưa thực hiện được. Tình trạng tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng với biểu hiện ngày càng tinh vi, phức tạp, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Người dân rất vui, rất tin tưởng và đánh giá cao tinh thần nhìn thẳng, nói thật được nêu tại báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo của T.Ư do Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh trình bày. Báo cáo thẳng thắn chỉ ra trong nhiệm kỳ qua, đa số các ủy viên đều nêu gương tốt về phong cách lãnh đạo, chỉ đạo, dám nghĩ, dám làm, lắng nghe nhân dân. Mặc dù vậy, BCH T.Ư cũng thẳng thắn nêu, còn có những ủy viên chưa quan tâm, phát hiện và đề xuất với T.Ư những vấn đề khó khăn, bức xúc; chưa kịp thời chỉ đạo cơ quan tham mưu, giúp việc nghiên cứu thấu đáo các vấn đề nổi lên trong ngành mình, địa phương mình. Một số hạn chế khác cũng được chỉ ra như chưa dự báo hết tình hình khó khăn, phức tạp khi đất nước hội nhập sâu rộng, ký kết các hiệp ước quốc tế, tình hình diễn biến trên biển; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng vẫn chưa đạt được mục tiêu...

Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng diễn ra tại Trung tâm hội nghị Quốc gia với sự tham dự của 1.510 đại biểu, đại diện cho hơn 4,5 triệu đảng viên trong cả nước. Đây là những đảng viên ưu tú cả về tư tưởng, phẩm chất đạo đức và trí tuệ... đã đóng góp công sức, trách nhiệm cao trước Đảng, trước dân, tạo thành một tập thể đoàn kết, thống nhất nên sẽ giúp Đảng đề ra nhiều quyết sách quan trọng cho sự phát triển của đất nước. Cũng như bao người dân Việt Nam, đồng bào rẻo cao Hà Giang luôn tin tưởng, một lòng đi theo Đảng, luôn dõi theo Đại hội và kỳ vọng các đại biểu sẽ lựa chọn, bầu được những người có đủ đức, đủ tài, nhiệt huyết, trách nhiệm vào BCH T.Ư khóa XII nhằm tạo một khối đoàn kết, vững chắc đưa đất nước ta tiến lên.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chốt danh sách 246 ứng viên bầu Ủy viên BCH T.Ư khóa XII

BHG- Như tin đã đưa, 21h30 đêm qua (25.1), Đại hội đã hoàn tất việc thực hiện quy trình để biểu quyết thông qua danh sách ứng cử, đề cử, các trường hợp xin rút khỏi danh sách đề cử BCH T.Ư khoá XII.

26/01/2016
Công điện về việc tiếp tục tập trung kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống đợt rét đậm, rét hại

BHG- Ngày 25.1.2016, Báo Hà Giang nhận được Công điện số 208/CT-UBND, ngày 25.1.2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang về việc tiếp tục tập trung kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống đợt rét đậm, rét hại. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn nội dung Công điện này.

25/01/2016
Biểu quyết thông qua danh sách ứng cử, đề cử BCH T.Ư khoá XII

BHG- Như tin đã đưa, sáng 25.1, các đại biểu làm việc tại đoàn. Đoàn Chủ tịch thông báo tổng hợp danh sách ứng cử, đề cử (bổ sung) BCH T.Ư khoá XII đến các đoàn. Đại biểu ghi phiếu xin rút khỏi danh sách ứng cử, đề cử BCH T.Ư khoá XII (nếu có). Sau đó, Đoàn Chủ tịch họp xem xét các trường hợp xin rút khỏi danh sách ứng cử, đề cử BCH T.Ư khoá XII.

25/01/2016
Đại hội thảo luận về tiêu chuẩn, cơ cấu BCH T.Ư khóa XII

BHG- Bước sang ngày làm việc thứ 4, ngày 24.1, Đại hội làm việc tại đoàn, thảo luận về tiêu chuẩn, cơ cấu BCH T.Ư khóa XII; nghiên cứu danh sách đề cử BCH T.Ư khóa XII do BCH T.Ư khóa XI chuẩn bị. Sau đó, các đại biểu tiến hành ghi phiếu ứng cử, đề cử thêm nhân sự BCH T.Ư khóa XII (ngoài danh sách do BCH T.Ư khóa XI đề cử); đoàn Chủ tịch Đại hội nghe các trưởng đoàn đại biểu dự Đại hội báo cáo danh sách ứng cử, đề cử (bổ sung) vào BCH T.Ư khóa XII.

24/01/2016