Người có uy tín luôn ghi sâu lời Bác

09:20, 03/10/2015

BHG- Đoàn đại biểu người có uy tín (NCUT) tiêu biểu xuất sắc của tỉnh ta vừa  có hành trình về thăm quê Bác tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An). Đoàn có 40 đại biểu tiêu biểu, có nhiều thành tích trong tuyên truyền, vận động bà con cùng phát triển kinh tế, XĐGN; đảm bảo ANTT, bảo vệ đường biên, mốc giới,... đại diện cho hơn 1.955 NCUT ở tỉnh.

Đoàn đại biểu Người có uy tín của tỉnh về thăm quê Bác tại tỉnh Nghệ An.
Đoàn đại biểu Người có uy tín của tỉnh về thăm quê Bác tại tỉnh Nghệ An.

Trong cái nắng của những ngày tháng 9, vượt qua quãng đường dài hơn 600 km, đoàn đã đến Làng Sen, thăm quê Nội và quê Ngoại của Bác Hồ. Tại đây, đoàn tới thăm căn nhà nhỏ đơn sơ nơi Bác sinh ra, được chạm tay vào những đồ vật trong nhà, bồi hồi lắng nghe về lịch sử gia đình Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Đối với mỗi người trong đoàn, cơ hội cả đời được một lần về thăm quê Bác là vô cùng quý báu. Kính cẩn dâng hương lên Bác, cả đoàn đều rất xúc động, trong lòng mỗi người thầm hứa sẽ luôn cố gắng để không phụ lòng mong đợi của Bác đối với đồng bào các dân tộc miền núi khi người lên thăm Hà Giang vào năm 1961. Không khỏi xúc động, bà Hoàng Thị Chước, ở xã Xuân Giang, huyện Quang Bình, tâm sự: “được tỉnh tổ chức đi thực tế và báo cáo thành tích với Đảng, với Bác; đặc biệt là được đến tận quê Bác, chúng tôi rất tự hào và phấn khởi. Trở về địa phương, chúng tôi sẽ vận động nhân dân các dân tộc làm theo tấm gương đạo đức của Bác, thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân Hà Giang, tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nhất là thực hiện chương trình XDNTM, “Nhà sạch, vườn đẹp”, phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp.

Tiếp tục hành trình, đoàn tới thăm Lăng Bác, nơi hàng triệu trái tim của Tổ quốc hướng về. Đứng dưới Quảng trường Ba Đình lịch sử, ngắm nhìn hàng chữ trên Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; trên khuôn mặt mỗi người đều ánh lên niềm vui mừng, hạnh phúc. Tại đây, đoàn đi thăm Nhà sàn nơi Bác làm việc, nghỉ ngơi và Bảo tàng Hồ Chí Minh. Chia sẻ cảm xúc, ông Hà Văn Tọa, ở xã Ngọc Long, huyện Yên Minh, cho biết: “tôi rất vinh dự dịp này được về Làng Sen quê Bác, đi thăm Lăng Bác, Nhà sàn của Bác, Bảo tàng Hồ Chí Minh. Với chuyến đi thực tế như thế này, tôi càng hiểu hơn về công lao trời biển của Bác. Về địa phương, với trách nhiệm của NCUT, tôi sẽ cùng các bậc phụ lão tuyên truyền tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; tích cực tham gia chương trình XDNTM nhằm làm cho thôn quê ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Tại Hà Nội, theo lịch trình đoàn tham dự buổi gặp mặt với lãnh đạo Ủy ban Dân tộc; đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đã ân cần tiếp đón, hỏi thăm đoàn đại biểu NCUT của tỉnh, cùng đoàn trò chuyện chia sẻ kinh nghiệm về công tác tuyên truyền, vận động bà con. Đồng chí cũng ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng của NCUT tỉnh, động viên các già làng, trưởng bản tiếp tục phát huy vai trò ở địa phương. Điều này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số và NCUT. Đến nay, NCUT ở tỉnh có số lượng khá đông so với cả nước, đa số là những người lớn tuổi, đã nghỉ hưu hoặc đang công tác tại các thôn, bản, tổ dân phố, là già làng, trưởng dòng họ; có kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, một số người được rèn luyện qua quá trình tham gia cách mạng. Tích cực tham gia phong trào của địa phương, có uy tín và khả năng tập hợp người dân. Họ là nhân tố quan trọng trong việc triển khai các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Giúp đồng bào xóa bỏ dần các hủ tục, góp phần phát triển KT-XH, duy trì ANTT ở thôn, xóm, xây dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp...

Theo lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, qua hơn 3 năm, chính sách NCUT trên địa bàn tỉnh đã đi vào nề nếp và được quản lý có hệ thống. Để tiếp tục phát huy tốt vai trò của NCUT, kiến nghị Ủy ban Dân tộc ban hành tiêu chí xác định, lựa chọn đối tượng NCUT cụ thể. Quy chế hướng dẫn các địa phương quản lý, phân công nhiệm vụ, quyền hạn gắn liền với trách nhiệm của NCUT và thực hiện chính sách dân tộc. Xác định trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể các cấp trong tổ chức thực hiện công tác vận động, phát huy vai trò của NCUT.

Kết thúc hành trình, đoàn đến thăm Đền Hùng ở tỉnh Phú Thọ, lắng nghe về lịch sử của các Vua Hùng cũng như truyền thống dựng nước, giữ nước của dân tộc Việt Nam. Nhớ lại lời Bác căn dặn khi người đến thăm Đền Hùng vào năm 1954 “Ngày xưa các Vua Hùng đã có công dựng nước, nay Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Trở về địa phương, mỗi NCUT đều lắng đọng lại rất nhiều cảm xúc và suy ngẫm để răn dạy con cháu mình. Bài, ảnh: Lê Hải

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

THAM LUẬN TẠI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ XVI

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, các đại biểu đã có nhiều tham luận quan trọng đóng góp cho sự phát triển của tỉnh nhà. Sau đây là các tham luận

30/09/2015
Họp báo thông báo kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020)

BHG- Sáng 30.9, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức họp báo, thông báo kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020). Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Văn phòng Tỉnh ủy; đại diện các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương, các cơ quan truyền thông trong tỉnh.

30/09/2015
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra tại Khu công nghiệp Bình Vàng

BHG- Ngày 30.9, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Khu công nghiệp Bình Vàng, kiểm tra tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng Nhà máy Luyện chì thỏi, chì kim loại. Cùng đi có lãnh đạo các sở: Công thương; Tài nguyên và Môi trường; Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, lãnh đạo huyện Vị Xuyên.

30/09/2015
Danh sách Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

BHG - Sáng 29.9, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã tiến hành bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Sau đây là danh sách:

29/09/2015