Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang trong tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9

16:59, 01/09/2015

BHG - Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9.1945 là một trong những mốc son chói lọi, vẻ vang nhất trong lịch sử của dân tộc Việt Nam. Thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám là thắng lợi của tinh thần yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Tinh thần Cách mạng Tháng Tám quật khởi luôn là mạch nguồn bất tận, thấm sâu vào ý chí, tình cảm của mọi người dân Việt Nam. Mỗi chặng đường lịch sử, với tinh thần “đem sức ta mà tự giải phóng cho ta” từ mùa thu cách mạng năm ấy, lại được nhân lên gấp bội, tạo nên thế và lực mới cho đất nước trên những chặng đường tiếp theo. 

Những ngày Tháng Tám mùa thu lịch sử 70 năm về trước, với khí thế sôi sục của phong trào cách mạng cả nước, phong trào cách mạng ở Hà Giang cũng phát triển nhanh và mạnh. Từ một vài cơ sở ở các xóm bản hẻo lánh thuộc huyện Yên Minh, Quản Bạ, Vị Xuyên, Bắc Quang phong trào đã mở rộng tới nhiều thôn và hình thành một vùng cách mạng bao gồm hàng vạn quần chúng nhân dân tham gia. Ngày 10.9.1945, lực lượng cách mạng tiến vào giải phóng Yên Minh; ngày 4.11.1945, huyện Bắc Quang được giải phóng; ngày 13.11.1945, lực lượng cách mạng tiến vào giải phóng huyện Hoàng Su Phì; ngày 21.11.1945, giải phóng huyện Quản Bạ; ngày 8/12/1945 giải phóng thị xã Hà Giang; ngày 25.12.1945, Ủy ban hành chính tỉnh Hà Giang được thành lập và ra mắt nhân dân. Từ đó đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết một lòng cùng nhân dân cả nước chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng chủ nghĩa xã hội, đóng góp công sức của mình vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ và cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới của Tổ quốc, hàng vạn người con Hà Giang đã tình nguyện tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Trong cuộc chiến đấu đầy gian khổ, ác liệt, biết bao người con của quê hương đã dũng cảm chiến đấu và hy sinh anh dũng để bảo vệ vững chắc độc lập, tự do của Tổ quốc, đó là những tấm gương sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Cùng với đó, việc xây dựng tỉnh Hà Giang đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc của tỉnh vận dụng đúng đắn, sáng tạo đường lối, chính sách của Đảng vào điều kiện cụ thể của địa phương, phát huy truyền thống đoàn kết trong toàn Đảng, toàn dân chăm lo phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, nâng cao dân trí, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh... Sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự cố gắng tận tâm, tận lực của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh vượt qua khó khăn, tập trung xoá đói, giảm nghèo, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, quyết tâm xây dựng quê hương Hà Giang phát triển bền vững. Đến nay, kinh tế của tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng khá, bình quân giai đoạn 2011 - 2015 đạt 8,8%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng: Nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 37%; thương mại - dịch vụ chiếm 36,5%; công nghiệp - xây dựng chiếm 26,5% (tăng 2,66%); cơ cấu từng ngành kinh tế đổi mới theo hướng tích cực. Tổng sản phẩm bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 17,64 triệu đồng, tăng 8,86 triệu đồng so với năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh từ 41,8% năm 2010 xuống còn 17,91% năm 2015. Thị xã Hà Giang được công nhận đô thị loại III vào tháng 6/2009. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 8.837,3 tỷ đồng, thu ngân sách trên địa bàn năm 2015 ước đạt 1.550 tỷ đồng (tăng 33,7% so với năm 2010, bình quân tăng 6%/năm), vượt 19,2% Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra... Các vấn đề về văn hoá, xã hội tiếp tục được quan tâm giải quyết, tỉnh đã tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn có ý nghĩa chính trị quan trọng như: Hội thảo quốc tế về xây dựng Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn; Hội thảo phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Giang trong mối liên kết vùng Đông Bắc và Tây Bắc; Hội nghị lần thứ 7 Ủy ban công tác liên hợp giữa các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang (Việt Nam) và khu tự trị dân tộc Choang – Quảng Tây (Trung Quốc)...; quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; quan hệ đối ngoại tiếp tục được mở rộng; biên giới ổn định, hoà bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển...

Đội ngũ đảng viên ngày càng lớn mạnh cả về quy mô và chất lượng. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất (1950) toàn đảng bộ có 1.335 đảng viên, sinh hoạt ở 76 chi, đảng bộ thuộc nhiều ngành nghề. Đến nay, toàn Đảng bộ có 60.621 đảng viên, sinh hoạt tại 16 đảng bộ trực thuộc, với 917 tổ chức cơ sở đảng. Cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã có nhiều đổi mới trong tư duy lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phát huy được tính chủ động, sáng tạo... trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, tháo gỡ được những khó khăn, thu hút được các nguồn vốn đầu tư, thúc đẩy kinh tế phát triển, đảm bảo an sinh xã hội tạo nền tảng phát triển bền vững. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân các dân tộc tham gia tích cực vào các phong trào thi đua phát triển sản xuất, xoá đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hoá, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ an ninh Tổ quốc... 

Trong những ngày này, cùng với không khí thi đua chào mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang  gấp rút đẩy mạnh các hoạt động nhằm hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010-2015 và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, tạo nền tảng cho việc xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới (2016-2020), xây dựng Hà Giang có trình độ phát triển đạt mặt bằng chung của khu vực.

Với những thành quả đạt được và dự báo sau 30 năm đổi mới, thế và lực của đất nước lớn mạnh hơn, quy mô và tiềm lực kinh tế được nâng cao, tình hình chính trị - xã hội ổn định tiếp tục là nền tảng vững chắc cho sự phát triển; lạm phát và suy giảm kinh tế cơ bản đã được kiềm chế; việc triển khai gói kích cầu của Chính phủ sẽ là những điều kiện tốt cho việc thúc đẩy tiêu dùng, đầu tư...; các Hiệp định về phân giới cắm mốc, quản lý biên giới, hoạt động kinh tế cửa khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục được duy trì sẽ tạo đà cho hoạt động đối ngoại và kinh tế biên mậu có điều kiện phát triển; các chương trình, dự án của Trung ương đang triển khai trên địa bàn tỉnh tiểp tục được triển khai thực hiện mạnh hơn với nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng... sẽ là cơ hội để tỉnh ta phát triển. Việc đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã đạt được kết quả bước đầu rất quan trọng, đi vào chiều sâu, có sức lan toả lớn, góp phần tích cực làm lành mạnh xã hội. Nhiều phong trào thi đua trong lao động sản xuất, đặc biệt là phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” được phát động sâu rộng trong toàn tỉnh. Đây chính là tiền đề, là động lực, là khí thế để tỉnh ta thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ đề ra.

Kỷ niệm 70 năm cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 là dịp toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh ta ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập và xây dựng Tổ quốc. Đây cũng là dịp để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với công lao đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ cách mạng lão thành, các cựu chiến binh, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng đã chăm lo, vun đắp, cống hiến trí tuệ, công sức, xương máu để giành lại độc lập tự do, ấm no hạnh phúc cho muôn đời con cháu ngày nay và mai sau.

Tự hào về đất nước, về Đảng quang vinh, về Bác Hồ vĩ đại, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi tổ chức Đảng từ tỉnh đến cơ sở, chính quyền các cấp và mỗi người dân càng thấy rõ trách nhiệm to lớn và nặng nề là tiếp tục làm cho Đảng ta mãi mãi xứng đáng là ngọn cờ tiên phong của giai cấp công nhân và của dân tộc, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, củng cố niềm tin trong nhân dân, đẩy nhanh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và xây dựng tỉnh Hà Giang giàu đẹp, văn minh.

 Nhân dịp mùa thu Tháng Tám lịch sử, thay mặt Tỉnh ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Giang tôi xin gửi tới các đồng chí cán bộ cách mạng lão thành, các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các cán bộ, sỹ quan cao cấp, các đại biểu, cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc, phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám thi đua giành nhiều thắng lợi mới.

Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

Tinh thần cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 muôn năm!

Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!

                                                                                                 TRIỆU TÀI VINH

                                                                                                   (Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ Ban chỉ đạo 84 tỉnh

BHG- Ngày 28.8, Ban chỉ đạo (BCĐ) 84 tỉnh tổ chức Hội nghị Quán triệt, triển khai nhiệm vụ thực hiện Đề án "Xây dựng các điểm dân cư tập trung, bố trí việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực biên giới; Bảo vệ và phát triển rừng vành đai đến năm 2020". Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến, Trưởng BCĐ 84 tỉnh chủ trì Hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các ngành thành viên và thành viên giúp việc BCĐ tỉnh.

31/08/2015
Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Hà Giang kiểm tra tuyến đường khu vực biên giới huyện Mèo Vạc

BHG- Ngày 30.8, đồng chí Thào Hồng Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa 13 tỉnh Hà Giang đã đến kiểm tra các điểm sạt lở nghiêm trọng do ảnh hưởng của đợt mưa kéo dài trên diện rộng trên địa bàn huyện Mèo Vạc. 

31/08/2015
Ngày hội "Mùa thu tháng 8 - Tuổi trẻ tiến bước dưới cờ Đảng"

BHG- Trong 2 ngày 29-30.8, Ban chỉ đạo Tháng thanh niên (TN) và Chiến dịch TN tình nguyện hè đã tổ chức Ngày hội "Mùa thu Tháng 8 – Tuổi trẻ tự hào tiến bước dưới cờ Đảng" với nhiều nội dung sôi nổi và ý nghĩa.

31/08/2015
Hội nghị trực tuyến quán triệt Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 22 của Bộ Chính trịvề hội nhập Quốc tế

BHG- Chiều 27.8, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập Quốc tế. Dự hội nghị có các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ: Phạm Bình Minh, Vũ Văn Ninh, Vũ Đức Đam; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh…

28/08/2015