Hà Giang

Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Xín Mần lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020

Xín Mần quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng, vì no ấm – hạnh phúc của nhân dân

17:31, 03/07/2015

BHG- Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Xín Mần đã tập trung lãnh đạo xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở, coi đây là nền tảng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương. Đảng bộ huyện đã chủ động đổi mới phương thức lãnh đạo, bám sát cơ sở, coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời, chỉ đạo xây dựng chương trình hành động tại mỗi đơn vị, địa phương để thực hiện hiệu quả các mục tiêu Nghị quyết đề ra.

Về công tác xây dựng Đảng, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã kết nạp được 1.360 đảng viên, nâng tổng số đảng viên lên 4.251 người, sinh hoạt tại 74 Chi, Đảng bộ trực thuộc. Hàng năm có trên 88% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh; 95% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, công tác tổ chức bộ máy và công tác cán bộ luôn được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Trong 5 năm qua, hệ thống chính trị các cấp của huyện Xín Mần ngày càng được củng cố vững mạnh, năng lực và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ được nâng cao, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, nhân dân huyện Xín Mần đã đạt được nhiều thành quả trên tất cả các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm (2011-2015) là 9,73%. Trong đó, ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng bình quân là 5,35%; ngành công nghiệp, xây dựng tăng bình quân là 10,65%; dịch vụ tăng bình quân là 14,69%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 là 12 triệu đồng/người/năm, tăng 5,9 triệu đồng so với năm 2010. Tổng sản lượng lương thực năm 2015 ước thực hiện là 39.000 tấn, đạt 111,43%, tăng trên 7.615 tấn so với năm 2010; lương thực bình quân là 610kg/người/năm, đạt 107,02%. Đến 2015 đã đưa vào thâm canh ngô hàng hóa 2.000 ha, sản lượng đạt gần 7.000 tấn; trồng thảo quả dưới tán rừng trên 3.000 ha; trồng dong giềng hàng hóa 400 ha, lúa già dui, lúa nếp cái hoa vàng 400 ha... Giá trị sản xuất và tỷ trọng ngành chăn nuôi ngày càng tăng. Thương mại và dịch vụ đến năm 2015 ước tỷ trọng chiếm 37,2% trong cơ cấu kinh tế. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tăng bình quân 5 năm là 18,5%; giá trị hàng hóa xuất, nhập khẩu tăng từ 1 triệu USD năm 2010 lên 4 triệu USD năm 2015. Trong 5 năm qua, Đảng bộ huyện đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở. Đến nay, 100% số xã có đường ô tô; 100% thôn bản có đường xe cơ giới đi được; 74% số hộ có điện lưới sử dụng; 84% số xã, thị trấn có chợ được xây dựng; nhiều công trình thủy lợi, nước sinh hoạt, hệ thống thông tin liên lạc. Nhân dân đã phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng Nông thôn mới. Từ năm 2011 đến nay, đã huy động được trên 220 tỷ đồng, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng đường giao thông, xây nhà văn hóa... Triển khai thực hiện tốt việc tổ chức lại sản xuất, thành lập 19 Ban quản lý phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, 181 Tổ hợp tác sản xuất và 367 nhóm sở thích ở 19 xã, thị trấn; xây dựng quỹ phát triển thôn được 10,94 tỷ đồng cho các hộ vay luân chuyển để phát triển sản xuất. Tính đến hết năm 2014, toàn huyện có 2 xã đạt 10 tiêu chí theo bộ tiêu chí về Nông thôn mới; 3 xã đạt 7 - 8 tiêu chí, còn lại các xã đạt từ 5 - 6 tiêu chí. 

Dãy nhà làm việc của Huyện ủy, HĐND - UBND huyện Xín Mần.
Dãy nhà làm việc của Huyện ủy, HĐND - UBND huyện Xín Mần.

Trong nhiệm kỳ qua, toàn huyện có 12 trường học đạt chuẩn Quốc gia. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Đến năm 2015, toàn huyện có 63% số xã, thị trấn đạt bộ tiêu chí chuẩn Quốc gia về Y tế. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao được quan tâm. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá được người dân hưởng ứng tích cực đã mang lại kết quả tốt đẹp. Xóa đói, giảm nghèo ước tính đến cuối năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 26,73% vượt theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (dưới 30%). AN-QP giữ vững, trật tự xã hội ổn định.

Chủ đề Đại hội Đảng bộ huyện khóa XVII là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiếu đấu của Đảng bộ; phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; khai thác có hiệu quả mọi nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh; xây dựng huyện Xín Mần sớm thoát khỏi tình trạng huyện nghèo”, trong đó xác định 2 nội dung đột phá và 4 chương trình trọng tâm và 27 chỉ tiêu chủ yếu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể là: Thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, trong đó tập trung cải cách thủ tục hành chính trong các cơ quan, đơn vị từ huyện đến xã, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính để nâng cao chất lượng, hiệu quả hành chính công. Tổ chức lại sản xuất theo hướng tăng tỷ trọng chăn nuôi đạt 35% giá trị sản xuất nông nghiệp (là huyện thuần nông, có trên 90% dân số sống phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp). Việc tăng tỷ trọng chăn nuôi trong ngành Nông nghiệp sẽ giải quyết được bài toán thị trường tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Mặt khác sẽ tác động tích cực đến việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho người dân, nhất là chuyển đổi diện tích đất canh tác bạc màu, đất có độ dốc lớn, kém hiệu quả sang trồng cỏ chăn nuôi đại gia súc và giải quyết được tình trạng hạn hán, thiếu nước sản xuất trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn hiện nay. Huy động, bố trí các nguồn lực để đầu tư, xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, có tác động đến phát triển KT-XH, QP-AN của huyện. Phát triển kinh tế biên mậu, gắn với xây dựng Cửa khẩu Xín Mần – Đô Long đến năm 2020, đưa kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa phấn đấu đạt 20 triệu USD. Phát triển du lịch kết nối với huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai; đường Tỉnh lộ 178 kết nối với Quốc lộ 279 qua huyện Quang Bình và đường ra Cửa khẩu Xín Mần – Đô Long... 

Quyết tâm tạo ra nguồn xung lực mới đưa Xín Mần sớm thoát khỏi tình trạng là một huyện nghèo. Bởi vậy, rất cần sự giúp đỡ của các ngành, các cấp, trực tiếp là Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự cố gắng nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân. Niềm tin để khẳng định rằng, những mục tiêu, chỉ tiêu, các nội dung đột phá trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 sẽ được Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII tập trung thảo luận, thống nhất và thực hiện hiệu quả.

Hoàng Gia Long - Bí thư Huyện ủy Xín Mần


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban Báo chí

BHG- Sáng 30.6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 6 với sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan Thông tấn, Báo chí của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

30/06/2015
Quyết tâm tạo bước đột phá phát triển KT – XH

BHG- Với muôn vàn khó khăn, nhưng trong những năm qua, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, phát huy nội lực trong nhân dân, huyện Mèo Vạc đã từng bước khẳng định vai trò, vị trí quan trọng nơi mảnh đất biên cương Tổ quốc. 

30/06/2015
Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện MÈO VẠC lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020

BHG- Mặc dù là một trong những huyện khó khăn của tỉnh, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc đã nỗ lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Kết quả đó được xây dựng bằng truyền thống đoàn kết, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. 

30/06/2015
Họp báo thông báo nội dung chương trình Kỳ họp thứ 15 – HĐND tỉnh

BHG- Sáng 30.6, Thường trực HĐND tỉnh, tổ chức Họp báo nhằm thông báo (dự kiến) nội dung chương trình Kỳ họp thứ 15 – HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2011-2016. Dự buổi Họp báo có lãnh đạo các sở, ngành; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và địa phương.

30/06/2015