Vị Xuyên hướng tới Đại hội Đảng các cấp

Kết quả và những kinh nghiệm xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ở Đảng bộ xã Đạo Đức

07:17, 21/04/2015

BHG- Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2010 – 2015, Đảng bộ và nhân dân xã Đạo Đức (Vị Xuyên) đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, công tác xây dựng Đảng đã có những chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng. Hệ thống chính trị ổn định; an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển mọi mặt của địa phương.

Hàng năm, Đảng bộ xã Đạo Đức luôn lãnh đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu về nông nghiệp. Trong ảnh: Lễ hội Lồng tông tại xã.
Hàng năm, Đảng bộ xã Đạo Đức luôn lãnh đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu về nông nghiệp. Trong ảnh: Lễ hội Lồng tông tại xã.

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã thường xuyên làm tốt công tác quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Trong nhiệm kỳ đã thành lập mới 2 chi bộ, nâng số chi bộ dưới Đảng ủy lên 20 chi bộ, với 292 đảng viên, tăng so với đầu nhiệm kỳ 60 đảng viên. Chất lượng sinh hoạt của các chi bộ dưới Đảng ủy từng bước được đổi mới, từ công tác chuẩn bị nội dung, xây dựng nghị quyết, lãnh đạo, chỉ đạo... Qua phân loại tổ chức Đảng hàng năm, có 90% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 10% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có chi bộ yếu kém; 80% đảng viên đạt tiêu chuẩn hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác tổ chức cán bộ thường xuyên được chăm lo củng cố, kiện toàn; làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nguồn từ cơ sở. Trong nhiệm kỳ đã bố trí 30 đảng viên đi học chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Công tác tự kiểm tra và kiểm tra, giám sát luôn được coi trọng, đã tổ chức kiểm tra được 12 cuộc, giám sát 10 cuộc theo Điều 30 và Điều 32 (Điều lệ Đảng); thi hành kỷ luật 5 trường hợp, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo 3 trường hợp. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ, có tác dụng tích cực trong việc giáo dục, tu dưỡng rèn luyện, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, góp phần giữ nghiêm kỷ luật Đảng. Chỉ thị 03 – CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Nghị quyết Hội nghị T.Ư4 (khóa XI) “ Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được Đảng bộ xã Đạo Đức nghiêm túc triển khai thực hiện.

Tronng công tác xây dựng chính quyền, Đảng ủy đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả. Các hoạt động của HĐND được thực hiện theo đúng luật định. Trong tổ chức các kỳ họp cũng như công tác giám sát có sự đổi mới cả về hình thức và nội dung; Thường trực HĐND và các đại biểu HĐND đã nêu cao được vai trò, trách nhiệm trước cử tri. Trong nhiệm kỳ, HĐND xã đã tổ chức được 7 cuộc giám sát tại xã, 3 cuộc giám sát của huyện tại xã. Tiếp xúc cử tri của đại biểu huyện được 7 cuộc, HĐND tỉnh được 2 cuộc, Quốc hội được 1 cuộc, các Tổ đại biểu HĐND được 3 cuộc. Công tác quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của UBND xã đảm bảo tính nghiêm túc theo quy định của pháp luật, chấp hành nghiêm chủ trương, nghị quyết của Đảng, HĐND, UBND cấp trên và cùng cấp; thực hiện cải cách hành chính, đổi mới tác phong lề lối làm việc, nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân. Thực hiện nghiêm quy chế làm việc, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực. Hiệu quả hoạt động của chính quyền từ xã đến thôn bản được nâng lên rõ rệt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác hiện nay. Các ngành, bộ phận chuyên môn của xã và các thôn, bản đều thực hiện việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, thực hiện công tác tiếp nhận và trả kết quả đúng theo quy định. Bên cạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Đảng ủy xã cũng chú trọng đến công tác lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tập trung tuyên truyền, chỉ đạo, hướng dẫn các cụm dân cư và nhân dân chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, động viên nhân dân thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng...

Để đạt được những kết quả trên, trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, Đảng bộ xã Đạo Đức đã rút ra một số bài học kinh nghiệm quý báu như: Thường xuyên củng cố và tăng cường sự thống nhất trong Đảng, trong nhân dân để tạo nên sức mạnh, khắc phục khó khăn. Thực hiện nghiêm túc công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình trên nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng và nguyên tắc tập chung dân chủ. Chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, đặc biệt là phát huy vai trò gương mẫu của người cán bộ, đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu. Đội ngũ cán bộ, lãnh đạo phải, thường xuyên sâu sát cơ sở, gần gũi nhân dân, dám nghĩ, dám làm; dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước dân và phải biết xử lý các vấn đề một cách nghiêm túc, thận trọng, sát với thực tế của địa phương. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, gắn với những yêu cầu thực tế của địa phương...

Có thể nói, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ xã, cùng với sự nỗ lực của chính quyền và các đoàn thể, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt; tỷ lệ số hộ khá, giàu ngày càng tăng, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Cơ sở hạ tầng ngày một hoàn thiện; bộ mặt nông nghiệp, nông thôn được thay đổi rõ nét. Năng lực, trình độ, kinh nghiệm, lãnh, chỉ đạo thực tiễn của đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn, bản chuyển biến theo hướng tích cực... sẽ tạo nền tảng vững chắc cho công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của xã trong nhiệm kỳ tiếp theo.

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Mậu Duệ lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2015 - 2020)

BHG- Trong hai ngày 16 và 17.4, Đảng bộ xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh đã tiến hành Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2015 - 2020). 

18/04/2015
Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Bắc Quang lần thứ 31, nhiệm kỳ 2010-2015

BHG- Ngày 17.4, BCH Đảng bộ huyện Bắc Quang, nhiệm kỳ 2010-2015 tổ chức Hội nghị lần thứ 31 (mở rộng) nhằm đánh giá kết quả công tác quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2015.

18/04/2015
Đảng bộ Ngân hàng Agribank tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ III

BHG- Sáng 18.4, Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020.

18/04/2015
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII làm việc tại tỉnh ta

BHG- Ngày 16.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội khóa XIII do đồng chí Nguyễn Kim Khoa, Ủy viên UBTV Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh ta với nội dung "Thực hiện chính sách pháp luật về kết hợp phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn chiến lược". 

17/04/2015