Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm việc tại Xín Mần

10:54, 17/04/2015

BHG- Ngày 15.4, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy do đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Xín Mần về việc thực hiện đưa văn hóa truyền thống (VHTT) vào giảng dạy trong các trường học theo kết luận số 462 ngày 6.4.2015 của BTV Tỉnh ủy.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sèn Chỉn Ly và đoàn công tác khảo sát tại trường Tiểu học Tả Nhìu.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sèn Chỉn Ly và đoàn công tác khảo sát tại trường Tiểu học Tả Nhìu.

Thực hiện Đề án bảo tồn giá trị và phát triển VHTT các dân tộc, huyện Xín Mần đã xây dựng đề cương sơ lược, xây dựng phóng sự, sưu tầm ảnh giới thiệu VHTT của 5 dân tộc: Nùng, Mông, Tày, Dao, La Chí để làm tư liệu phục vụ công tác tập huấn và truyền dạy; công tác tập huấn và truyền dạy các làn điệu dân ca, trò chơi dân gian tại các xã, thị trấn và các đơn vị trường học trên địa bàn tiếp tục được đẩy mạnh. Đến nay, 100% tổng số học sinh được truyền dạy đã nhận thức được giá trị về VHTT của các dân tộc trên địa bàn; khoảng 50% tổng số học sinh biết sử dụng một số loại nhạc cụ dân tộc và các làn điệu dân ca của các dân tộc: Nùng, Mông, Tày, Dao, La Chí; 100% các em biết chơi các trò chơi dân gian của dân tộc mình như: Đẩy gậy, kéo co, đánh yến, đánh sảng, tung còn…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Xín Mần đã kiến nghị: Nên nhân rộng việc đưa nội dung giáo dục VHTT vào giảng dạy trong các trường học; tăng kinh phí cho các hoạt động văn hóa tại cơ sở; Sở GD&ĐT cần xây dựng thời gian, nội dung phù hợp với từng cấp học đảm bảo hoạt động truyền dạy các giá trị VHTT trong các giờ học ngoại khóa cho học sinh; các trường nên thành lập các Câu lạc bộ sinh hoạt phòng, chống tảo hôn cho các em học sinh.

Kết luận tại buổi làm việc, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sèn Chỉn Ly đánh giá cao việc đưa VHTT vào giảng dạy trong các trường học trên địa bàn huyện Xín Mần. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới, các trường học cần nghiên cứu đưa việc truyền dạy văn hóa bản địa vào các hoạt động chính khóa; huyện cần chủ động bố trí nguồn kinh phí để duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của Hội nghệ nhân dân gian. Đối với những kiến nghị của huyện, Đoàn công tác sẽ tổng hợp báo cáo với BTV Tỉnh ủy để có những định hướng chỉ đạo cụ thể.

Trước đó, Đoàn công tác đã đến khảo sát việc thực hiện đưa VHTT vào giảng dạy tại trường Tiểu học Tả Nhìu, trường Tiểu học Nàn Ma và trường PTDT nội trú huyện.

Tin, ảnh: TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015 – 2020

BHG- Ngày 16.4, Đảng bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh đã tổ chức Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Dự có đồng chí Bàn Đức Vinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh…

17/04/2015
Đoàn công tác của UBND tỉnh làm việc tại Quản Bạ

BHG- Ngày 16.4, Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Tiến Lợi, Giám đốc Sở KH&ĐT làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Quản Bạ về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH; QPAN Quý I và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm Quý II/2015. Cùng đoàn công tác còn có đại diện lãnh đạo các Sở: NN&PTNT; Tài chính; LĐTB&XH; Văn phòng điều phối NTM tỉnh.

17/04/2015
Đoàn công tác HĐND tỉnh giám sát tại huyện Bắc Mê

BHG- Ngày 15.4, Đoàn công tác HĐND tỉnh do đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tình hình quản lý và sử dụng ngân sách (NS) trên địa bàn huyện Bắc Mê giai đoạn 2011 - 2015. 

15/04/2015
Tổng kết công tác tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của cử tri

BHG- Chiều 15.4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố, tổng kết công tác tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa XVI đến nay. Đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố...

15/04/2015