Hai năm "Thành lập thí điểm Tổ Dân vận ở thôn, tổ dân phố": Những chuyển biến tích cực

07:58, 05/03/2015

BHG- Sau 2 năm thực hiện Đề án “Thành lập thí điểm Tổ Dân vận ở thôn, tổ dân phố” tại cơ sở đã có sự chuyển biến tích cực, rõ nét. Vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được phát huy đúng chức năng, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh chính trị tại địa phương. Tổ Dân vận thôn, phố đã, đang là “cầu nối” trực tiếp với người dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

Trước đây, khi chưa có Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác Dân vận trong tình hình mới” và Đề án “Thành lập thí điểm Tổ Dân vận ở thôn, tổ dân phố” thì việc thực hiện nghị quyết, chủ trương của Đảng có liên quan tới công tác vận động quần chúng chưa được thường xuyên; vẫn còn tình trạng khoán trắng công việc cho Ủy ban MTTQ và các đoàn thể; thiếu kiểm tra, đôn đốc và sơ, tổng kết. Trình độ, năng lực cán bộ cấp cơ sở còn hạn chế nên việc cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước còn lúng túng; việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như dư luận của quần chúng chưa đáp ứng yêu cầu; các tổ chức đoàn thể ở khu dân cư hoạt động còn rời rạc, chưa có sự phối hợp thống nhất trong một số nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên trên địa bàn, làm cho hiệu quả lãnh đạo công tác vận động quần chúng của chi bộ không cao, tính hiệu triệu quần chúng không mạnh mẽ...

Đến nay, sau khi ban hành  và thực hiện đề án, các huyện, thành phố đã phát huy tốt vai trò là đầu mối chỉ đạo, triển khai thực hiện theo đúng các nội dung văn bản hướng dẫn. Việc chú trọng cơ cấu  bộ máy tổ chức của Tổ Dân vận và xây dựng quy chế, chương trình hoạt động thực hiện đúng nội dung của đề án đã góp phần nâng cao năng lực, trình độ tham mưu, tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, vận động cho cán bộ Dân vận của cấp huyện, xã, phường, thị trấn. Nhiều địa phương thể hiện rõ tinh thần chủ động, tích cực, có nhiều sáng tạo và đạt hiệu quả cao. Cụ thể như huyện Xín Mần, ngoài 3 điểm chỉ đạo của tỉnh, còn chỉ đạo thêm 2 điểm và sau đó rút kinh nghiệm chỉ đạo đến hết năm 2014, đảm bảo mỗi cụm xã có một thôn được thành lập Tổ Dân vận; huyện Quản Bạ chỉ đạo thành lập thêm 2 Tổ Dân vận với nội dung trọng tâm là xây dựng Làng văn hóa du lịch gắn xây dựng NTM... Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền 37 xã, phường, thị trấn có thôn, tổ dân phố thực hiện điểm thành lập Tổ Dân vận đã có sự vào cuộc đồng bộ, tích cực trong công tác chỉ đạo thực hiện, từ việc lựa chọn nhân sự, ban hành quy chế, bố trí địa điểm, phương tiện làm việc, nội dung tuyên truyền, hoạt động hàng tháng và đảm bảo cho Tổ trưởng, Tổ phó Tổ Dân vận được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Dân vận do các cấp tổ chức. Các Tổ Dân vận ở thôn, tổ dân phố phát huy được trí tuệ tập thể và vai trò từng thành viên các tổ chức đầu mối trên địa bàn; làm tốt công tác tham mưu cho chi bộ về các nội dung hoạt động của Tổ; tập trung tuyên truyền, vận động đến từng nhóm hộ, gia đình trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh trật tự và giải quyết tốt những vấn đề mâu thuẫn phát sinh tại địa bàn dân cư; đưa ra các giải pháp giải quyết, góp phần ổn định tình hình tư tưởng nhân dân, như việc giải phóng mặt bằng, tái định cư, khai thác tài nguyên, việc cưới hỏi... Tiêu biểu như Tổ Dân vận ở huyện Mèo Vạc đã giải quyết được 11 vụ việc mâu thuẫn của nhân dân và vận động được 6 hộ không theo đạo, học đạo trái pháp luật; các Tổ Dân vận của thành phố Hà Giang đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia chỉnh trang đô thị, xây dựng tuyến phố văn minh được 22 buổi với hơn 1.500 người tham gia; hiến trên 1.700m2 đất và đóng góp trên 195 triệu đồng, 110 ngày công làm gần 600m đường giao thông liên tổ... Riêng đối với việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, các Tổ Dân vận đã vận động nhân dân hiến đất làm đường, làm nhà với gần 15.400m2 đất; huy động trên 2.500 ngày công tham gia làm đường bê-tông và các hạng mục công trình khác trong thôn... Theo đánh giá, xếp loại của các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn sau 2 năm thực hiện, trong 37 Tổ Dân vận thực hiện điểm có 20 Tổ được xếp loại xuất sắc, 12 tổ xếp loại khá, 5 tổ trung bình và không có tổ yếu kém.

Đánh giá sau 2 năm thực hiện Đề án, đa số cấp ủy, chính quyền cơ sở và thành viên các Tổ Dân vận đều khẳng định mô hình góp phần nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ và cần phải được nhân rộng để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác Dân vận trong tình hình mới. Nội dung của Đề án phù hợp với yêu cầu thực tiễn công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tại cơ sở; giải quyết và tháo gỡ nhiều hạn chế, lỗ hổng về bố trí, sắp xếp chủ chốt các đoàn thể và cán bộ làm công tác Đảng tại địa bàn dân cư...

PHI ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại huyện Quản Bạ

BHG - Sáng 27.2, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quản Bạ và 2 xã Cán Tỷ, Lùng Tám về định hướng đẩy mạnh phát triển nghề dệt lanh thổ cẩm. Dự buổi làm việc có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT.

27/02/2015
Thường trực Tỉnh ủy làm việc với BTV Thành ủy Hà Giang

BHG- Ngày 26.2, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy do đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy về kết quả xây dựng, phát triển thành phố Hà Giang; triển khai thực hiện các Chủ trương, Kết luận của Ban Bí thư T.Ư Đảng, Thủ tướng Chính phủ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với thành phố Hà Giang thời gian qua; định hướng phát triển thành phố những năm tiếp theo. 

27/02/2015
Kỷ niệm 60 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam

BHG- Sáng 26.2, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2015). 

26/02/2015
Bắc Mê phát động Tết trồng cây Xuân Ất Mùi 2015

BHG- Sáng 26.2, tại thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê tổ chức Lễ phát động "Tết trồng cây" Xuân Ất Mùi 2015. Dự buổi lễ có đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, các ban, ngành, đoàn thể huyện Bắc Mê, cùng đông đảo bà con, nhân dân trong huyện.

26/02/2015