Chuyển biến trong cải cách hành chính ở Mèo Vạc

07:18, 31/03/2015

BHG- Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhất là cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực giải quyết công việc của cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) cấp huyện, xã chưa đồng đều... nhưng thời gian qua, huyện Mèo Vạc với việc tăng cường công tác chỉ đạo, đẩy mạnh công tác kiểm tra đã tạo chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính, hạn chế rất lớn tình trạng công dân phải đi lại nhiều lần.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: “Hiện nay, chất lượng đội ngũ cán bộ, CCVC trong các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn ngày càng được nâng cao và đạt chuẩn theo quy định; đáp ứng được nhu cầu công việc. Bên cạnh đó, công tác đánh giá cán bộ, CCVC không ngừng đổi mới, do đó năng lực chuyên môn ngày càng được đánh giá sát với thực tế”. Để tăng hiệu quả trong công tác chỉ đạo, ngay từ những ngày đầu năm, UBND huyện đã ban hành các quyết định, công văn, kế hoạch liên quan đến công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiến thức công tác CCHC cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc ở bộ phận “một cửa; thường xuyên kiểm tra công tác quản lý cán bộ, CCVC; thực hiện chế độ, chính sách, cơ chế một cửa, văn thư, lưu trữ tại 18 xã, thị trấn và các đơn vị trường học; thực hiện phần mềm quản lý văn bản liên thông từ huyện đến xã, thị trấn và ngược lại. Theo đó trong năm 2014, đã bồi dưỡng quản lý Nhà nước cho 49 người; tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác CCHC cho 102 người, mở 10 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ trong các lĩnh vực cho trên 1.000 học viên.

Qua tìm hiểu thực tế, để phát huy hiệu quả trong công tác CCHC, các xã, thị trấn trên địa bàn, huyện Mèo Vạc đã kịp thời rà soát các văn bản, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị nhằm triển khai công tác CCHC một cách phù hợp, tránh chồng chéo. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, CCVC, công dân và tổ chức về tầm quan trọng của công tác CCHC, tạo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ hành chính; tăng cường công tác giáo dục cán bộ, công chức về trách nhiệm, ý thức tận tụy với công việc thông qua hoạt động lãnh đạo quản lý, điều hành của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể. Cùng với đó, thực hiện phần mềm quản lý văn bản hành chính liên thông từ huyện đến các xã, thị trấn. Hiện, các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp huyện và UBND các xã, thị trấn đã sử dụng hệ thống thư điện tử trong hoạt động nhằm tăng hiệu quả giải quyết công việc và thực hành tiết kiệm. Vì vậy, trong năm 2014, số thủ tục tiếp nhận và giải quyết 42.166 thủ tục hành chính, không để xảy ra tình trạng trễ hẹn, gây bức xúc trong nhân dân. Còn nhớ cách đây không lâu, anh Giàng Mí Súng, thôn Tìa Chí Đơ, xã Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc) đi làm giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm cho đứa con trai, anh cho biết: “Bây giờ cán bộ làm nhanh thật; không như ngày trước, cũng đi làm giấy tờ cho mấy đứa trẻ ở nhà mà thấy lâu quá”.

Có thể khẳng định, CCHC có một vai trò rất lớn trong công cuộc phát triển KT – XH. Nhận thức rõ tầm quan trọng ấy, huyện Mèo Vạc đang tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác CCHC, trong đó chú trọng giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Đó sẽ là cơ sở để huyện nghèo đẩy nhanh tốc độ phát triển KT – XH, sớm đưa các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện “về đích”. 

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí Thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh khảo sát Quy hoạch chi tiết xây dựng Trung tâm xã Phong Quang

BHG- Sáng 30.3, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đi khảo sát việc Quy hoạch chi tiết xây dựng Trung tâm xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các ngành chuyên môn của tỉnh, lãnh đạo thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên.

30/03/2015
Thành ủy Hà Giang quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 BCH T.Ư Đảng (khóa XI)

BHG- Sáng 30.3, Thành ủy Hà Giang tổ chức Hội nghị học tập quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 BCH T.Ư Đảng (khóa XI). 

30/03/2015
Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn

BHG- Ngày 28.3, Ban chỉ đạo (BCĐ) T,Ư về phòng chống thiên tai tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống lụt, bão (PCLB) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 với tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. 

28/03/2015
Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm việc với LĐLĐ tỉnh

BHG- Chiều 27.3, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam do đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh nhằm nắm bắt kết quả hoạt động giữa nhiệm kỳ 2013 – 2018. Dự buổi làm việc có đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy...

28/03/2015