Hà Giang

Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 46; 47 và kết luận số 51 của Bộ Chính trị

15:08, 27/12/2014

HGĐT- Ngày 27/12, Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 46 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân; Nghị quyết số 47 về đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình và Kết luận số 51 của Bộ chính trị về việc cưới, việc tang và lễ hội.



Các đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Sèn Chỉn Ly, Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.


Các đồng chí: Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Sèn Chỉn Ly, Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có lãnh đạo các Sở, ban, ngành và 12 điểm cầu tại các huyện, thành phố.

 

Sau 10 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết 46 của của Bộ Chính trị với sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền, sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đã đạt được những kết quả quan trọng. Hệ thống khám, chữa bệnh được củng cố và mở rộng. 100% Trạm Y tế các xã có bác sỹ luân phiên đến khám, chữa bệnh. Thực hiện tốt chế độ khám, chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng hưởng chính sách xã hội, người có công. Số lượt khám bệnh bình quân năm 2014 đạt từ 1,2 – 1,5 lần/người/năm, tăng 0,5 lần so với năm 2005. Công suất sử dụng giường bệnh chung toàn tỉnh đạt trên 92%. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi luôn đạt trên95%/năm. Đối với Nghị quyết số 47 về đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt hiệu quả cao và trở thành phong trào rộng lớn thu hút nhiều người, nhiều cơ quan, đoàn thể tham gia với các phong trào “Thanh niên nói không với tảo hôn và kết hôn cận huyết”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”; “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; “Câu lạc bộ không sinh con thứ 3”… Sản phẩm truyền thông cũng ngày càng phong phú và đã được chuyển thể phù hợp với khả năng tiếp cận của từng nhóm đối tượng tuyên truyền. Chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình còn được đưa vào Hương ước, Quy ước của thôn bản, tổ dân phố. Mô hình gia đình ít con được đa số nhân dân tự giác thực hiện. Thực hiện Kết luận số 51 của Bộ chính trị về việc cưới, việc tang và lễ hội được các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở tập trung lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ. Các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, Hội nghệ nhân dân gian, các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng hưởng ứng tham gia thực hiện. Do đó nhiều hủ tục đã cơ bản được xóa bỏ, nếp sống văn hóa, văn minh được hình thành và nhân rộng, phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa các dân tộc trong việc cưới, việc tang và lễ hội, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc.


Kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của các Sở, ban, ngành, đoàn thể và các huyện, thành phố trong việc thực hiện Nghị quyết số 46, 47 và Kết luận số 51 của Bộ chính trị trong những năm qua. Trong những năm tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vương Mí Vàng đề nghị: Các cấp ủy Đảng, các địa phương, các Sở, ban, ngành, đoàn thể cần nâng cao trách nhiệm trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, đồng thời vận động người dân tích cực tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên ngành Y tế, ngành VHTT&DL để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động y tế, văn hóa, tăng cường phối hợp liên ngành trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu Sở VHTT&DL cần tiếp tục khôi phục các làn điệu dân ca, dân vũ, lễ hội truyền thống của các dân tộc. Nâng cao chất lượng trong việc bình xét gia đình văn hóa. Ngành Y tế cần quan tâm chú trọng phát triển mạnh lưới y tế cơ sở, tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng y tế đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tếcủa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, y, bác sỹ thực hiện tốt 12 điều Y đức, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


Phi Anh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh
HGĐT- Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ thường xuyên, xuyên suốt trong quá trình xây dựng và phát triển; thời gian qua, Đảng bộ huyện Đồng Văn đã có những cách làm mới, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao giữa các cấp, ngành, tầng lớp nhân dân trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.
27/12/2014
Vị Xuyên sẵn sàng cho Đại hội Đảng các cấp
HGĐT- Khi mà thời gian đang dần trôi về những ngày cuối của năm, thì đây là giai đoạn mà tất cả nhân dân các dân tộc huyện Vị Xuyên đang tích cực chạy đua cùng thời gian để chuẩn bị cho Đại hội Đảng; từ những chi tiết nhỏ nhất đến công tác duyệt các văn bản đại hội được lãnh đạo huyện chỉ đạo kịp thời.
27/12/2014
Hội nghị báo cáo viên tháng 12
HGĐT- Ngày 26.12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 12.2014. Đồng chí Sèn Chỉn Ly, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có các báo cáo viên cấp tỉnh, Ban Tuyên giáo, Tuyên huấn các Huyện, Thành ủy, Đảng ủytrực thuộc, Mặt trận Tổquốc và các đoàn thể…
26/12/2014
Công bố Quyết định công nhận xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang đạt chuẩn Nông thôn mới
HGĐT- Tối 24.12, tại xã Phương Thiện, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) thành phố Hà Giang tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang đạt chuẩn nông thôn mới.
26/12/2014