Hà Giang

Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị khu tự trị dân tộc Choang, Trung Quốc

10:14, 21/04/2014

HGĐT- Nhận lời mời của Chính phủ Nhân dân khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, từ ngày 16 đến 19.4, Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang do Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông làm trưởng đoàn đã sang thăm hữu nghị khu tự trị dân tộc Choang.


Ngày 16.4, tại Trung tâm hội nghị Quốc tế Lệ Viên Sơn Trang, đoàng lãnh đạo tỉnh Quảng Tây do Chủ tịch Khu tự trị Quảng Tây Trần Vũ làm trưởng đoàn đã hội kiến với đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang. Trong không khí cởi mở, chân thành, hai bên đã thông báo cho nhau khái quát về tình hình địa lý, kinh tế - xã hội; đặc biệt là những tiềm năng thế mạnh của mỗi bên. Lãnh đạo 2 tỉnh Hà Giang và Quảng Tây khẳng định: Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng hữu nghị. Trong những năm gần đây, với phương châm chỉ đạo 16 chữ và tinh thần 4 tốt mà lãnh đạo hai Đảng, hai Nước đã xác định, quan hệ Việt Nam – Trung Quốc đã không ngừng được củng cố và phát triển, quan hệ giữa Hà Giang và Quảng Tây thời gian gần đây cũng có nhiều chuyển biến tích cực, không gian hợp tác giữa hai bên luôn rộng mở. Để việc hợp tác giữa hai tỉnh ngày càng phát triển, hai bên thống nhất, trong thời gian tới cần tập trung vào một số nội dung về hợp tác song phương trên các lĩnh vực đối ngoại, an ninh khu vực biên giới, xúc tiến đầu tư, phát triển nông lâm nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đào tạo nhân lực và hợp tác phát triển du lịch, dịch vụ. Về phía tỉnh Hà Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bồng đề xuất: Năm nay tỉnh Hà Giang và khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây là đồng Chủ tịch của Ủy ban công tác liên hợp giữa các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc). Theo Biên bản ghi nhớ Hội nghị lần thứ 6, Hộ nghị lần thứ 7 sẽ được tổ chức tại tỉnh Hà Giang trong năm 2014. Tỉnh Hà Giang mong muốn phía Quảng Tây tích cực ủng hộ và phối hợp trong công tác chuẩn bị cho Hội nghị. Đồng thời thúc đẩy thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận đã đạt được tại các lần Hội nghị trước đây của Ủy ban. Hai bên cần tích cực hơn nữa trong việc xây dựng hạ tầng và mở lối mở tại khu vực cột mốc 504 biên giới Việt – Trung; thống nhất các biện pháp quản lý lao động khu vực biên giới, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động, góp phần duy trì ổn định khu vực biên giới.


Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông hội kiến với Chủ tịch tỉnh Quảng Tây

Ngày 17.4, Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang và đoàn đại biểu Thành phố Bách Sắc đã tiến hành hội đàm trao đổi việc giao lưu và hợp tác hữu nghị theo nguyên tắc cùng có lợi. Trong thời gian tới hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư. Chính quyền hai bên tích cực tổ chức để các doanh nghiệp giao lưu, thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại. Tăng cường hợp tác giao dịch sản phẩm nông nghiệp. Dựa vào “hành lang xanh” vận chuyển rau quả Bách Sắc - Bắc Kinh, phía Trung Quốc nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Hà Giang; xuất khẩu các loại rau quả ôn đới vào thị trường tỉnh Hà Giang. Tăng cường xây dựng chợ biên giới và hợp tác giao thông vận tải. Hai bên tiến thêm một bước quy hoạch và nâng cấp đường giao thông đến khu vực cột mốc 504 biên giới Việt - Trung. Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, thú y. Thành phố Bách Sắc tăng suất học bổng nhất định, lưu học sinh của tỉnh Hà Giang có thể đến học chính quy hoặc đào tạo ngắn hạn tại Học viện Bách Sắc và Học viện Y dân tộc Hữu Giang. Tăng cường hoạt động thăm lẫn nhau giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền hai bên, các ngành liên quan.

Ngày 18.4, Bí thư Thành phố Bách Sắc, Bành Hiểu Xuân tiếp kiến Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang. Thay mặt lãnh đạo Thành phố Bách Sắc, Quảng Tây, Trung Quốc, Bí thư Thành phố Bành Hiểu Xuân nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao chuyến thăm hữu nghị của Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông và đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang. Đồng thời khẳng định, chuyến thăm của tỉnh Hà Giang sẽ mở ra một tương lai mới cho mối quan hệ hữu nghị giữa Hà Giang và Quảng Tây; trong đó có Thành phố Bách Sắc. Mở rộng hơn nữa sự giao lưu, hợp tác giữa các địa phương giữa tỉnh Hà Giang, Việt Nam và Quảng Tây; trong đó có Thành phố Bách Sắc. Tại buổi tiếp kiến, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông chân thành cảm ơn Bí thư Thành phố Bách Sắc Bành Hiểu Xuân và Chính phủ của Thành phố về sự đón tiếp trọng thị, nhiệt tình và hữu nghị trong suốt thời gian đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang sang thăm. Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông cũng đã thông báo đến Bí thư Thành phố Bách Sắc về kết quả cuộc hội đàm giữa đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang với đoàn Chính phủ Nhân dân thành phố Bách Sắc. 

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Quảng Tây, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông cùng đoàn đã đến chào xã giao Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh, gặp lưu học sinh Hà Giang đang nghiên cứu, học tập tại Quảng Tây và tham quan Bảo tàng dân tộc Quảng Tây. Đoàn cũng đã đến tham quan Vườn khoa học kỹ thuật nông nghiệp quốc gia Bách Sắc tại Trấn Bách Dục và Tham quan cơ sở trồng cà chua anh đào tại Thôn Long Hà, trấn Điền Châu huyện Điền Dương. Cũng tại Thành phố Bách Sách, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông cùng đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang đã đến tham quan trấn Hoa Nhuận Hy Vọng thuộc Thành phố Bách Sắc. Đây là một mô hình Nông thôn mới kiểu mẫu của Quảng Tây nói chung và Thành phố Bách Sắc nói riêng. Ngoài ra đoàn cũng đến thăm Khu công nghiệp Bách Sắc.


THẾ BIÊN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ban Chỉ đạo Tây Bắc và Ban Chỉ đạo Tây Nguyên làm việc tại tỉnh ta
HGĐT- Chiều 18.4, các Ban Chỉ đạo Tây Bắc và Tây Nguyên do đồng chí Hoàng Thị Hạnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc và đồng chí H’Ngăm Niê K’Dăm, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh ta, nhằm nắm bắt tình hình dân di cư tự do của tỉnh đến các tỉnh Tây Bắc và Tây Nguyên.
21/04/2014
UBND tỉnh làm việc với tổ chức LDSC/Mỹ
HGĐT- Ngày 18.4, đồng chí Sèn Chỉn Ly, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tổ chức LDSC (Latter - Day Saint Charities) của Mỹ về nội dung tìm hiểu khả năng thực hiện các hoạt động tập huấn phục hồi sức trẻ sơ sinh cho bác sỹ điều dưỡng trong dự án bao gồm các hoạt động tập huấn và cung cấp một số trang thiết bị cần thiết. Cùng dự có
21/04/2014
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc với xã Việt Hồng, Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang
HGĐT- Ngày 18.4, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với hai xã: Việt Hồng và Vĩnh Hảo của huyện Bắc Quang về việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương trong Quý I-2014. Trọng tâm là kết quả hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng và việc xây dựng, quản lý các thiết chế văn hóa. Dự buổi làm
21/04/2014
Xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân
HGĐT- Ngày 15.4.1974, Bộ Công an đã tổ chức trọng thể Lễ thành lập lực lượng Cảnh sát bảo vệ (CSBV), từ đó đến ngay, ngày 15.4 đã trở thành ngày truyền thống của lực lượng CSBV& Cơ động. Cùng với lực lượng Công an nhân dân (CAND) Hà Giang, cán bộ, chiến sỹ CSBV&CĐ không ngừng phấn đấu, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, một lòng vì nước, vì dân, tận tụy, sáng tạo
19/04/2014