Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Bách - tích cực tham gia công tác xã hội

14:40, 04/01/2011

Mới hơn 1 năm đóng chân trên địa bàn xã Tùng Bá (Vị Xuyên) nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Bách đã tạo được niềm tin của các cấp chính quyền, người dân nơi đây.


Bởi lẽ, công ty không những thực hiện tốt các nghĩa vụ liên quan mà còn có nhiều đóng góp, tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội tại địa phương. Trước khi đầu tư xây dựng nhà máy tuyển, luyện chì - kẽm tại mỏ Na Sơn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Bách đã tìm hiểu kỹ đời sống, tập quán canh tác, sản xuất nông nghiệp của người dân bản địa. Nắm được những khó khăn trong cuộc sống của người dân, công ty xác định: Song song với hoạt động đầu tư, mở rộng sản xuất thì phải tạo ra cuộc sống mới cho người dân. Để làm được điều này, trước hết phải “biến” những nông dân thành công nhân nhà máy. Ngay khi bắt đầu xây dựng nhà máy, công ty đã ưu tiên tuyển công nhân vào làm việc là người địa phương. Trong một thời gian ngắn, hàng chục thanh niên vốn chỉ quen cấy lúa, trồng ngô đã trở thành công nhân công nghiệp ngay tại quê hương. Đến nay, số lượng cán bộ, công nhân làm việc tại nhà máy khoảng 250 người, trong đó đa số công nhân là người Tùng Bá và các xã lân cận. Đối với những người không trực tiếp làm việc trên công trường, công ty đã hợp đồng để họ cung cấp lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm hàng ngày cho lao động tại nhà máy.

 

Thực tế cho thấy, xã Tùng Bá tuy chỉ cách trung tâm thị xã khoảng 30 km, đường giao thông thuận lợi nhưng tư duy sản xuất, tập quán canh tác của người dân vẫn còn nhiều hạn chế. Nền nông nghiệp chưa thực sự phát triển, các sản phẩm làm ra chỉ đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng ngày trong dân. Từ khi Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Bách xây dựng nhà máy tại mỏ Na Sơn, nhu cầu tiêu thụ lương thực, thực phẩm rất lớn. Các mặt hàng nông sản của người dân địa phương như rau, gạo, thịt, cá…đều được nhà máy bao tiêu sản phẩm. Điều này đã góp phần kích thích nền nông nghiệp địa phương phát triển. Tuy nhiên, với lực lượng lao động trên công trường hiện nay, các sản phẩm của người dân Tùng Bá chưa đáp ứng được nhu cầu hàng ngày. Để giải quyết vấn đề này, công ty tiếp tục thực hiện hợp đồng với người dân các xã lân cận để tạo nguồn thực phẩm ổn định cho nhà máy.

 

Không chỉ tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, với lợi thế nhân lực, phương tiện máy móc, công ty đã nhiều lần tham gia các hoạt động xã hội, lao động công ích trên địa bàn xã Tùng Bá. Gần đây nhất, đợt mưa lớn xảy ra đầu tháng 8 đã làm sạt lở nhiều đoạn trên tuyến đường nối từ phường Ngọc Hà (thị xã Hà Giang) vào xã Tùng Bá. Hàng trăm khối đất từ trên núi sạt xuống đường gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ, ảnh hưởng đến việc đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân. Ngay khi nhận được thông tin lở đất, trôi cống, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Bách đã huy động công nhân cùng máy xúc, ô tô xuống hiện trường, giải phóng khối lượng đất sạt lở trên đường. Tại những đoạn đường bị hư hỏng, công ty huy động xe chở đá, công nhân kè lại đường, lắp cống mới... Tâm sự với chúng tôi, nhiều người dân Tùng Bá cho biết: Từ khi công ty đến xã, con em họ có việc làm, có thu nhập ổn định. Nếu như trước đây, người dân Tùng Bá cả vụ trồng lúa, cả năm nuôi lợn may chăng mới có tiền triệu nhưng trở thành công nhân nhà máy thu nhập của các gia đình đã tăng lên. Nhiều con em địa phương đã có mức thu nhập trên 1 triệu đồng/người/tháng. ở Tùng Bá đã và đang xuất hiện mô hình gia đình, con cái trong độ tuổi lao động, khỏe mạnh đi làm công nhân, bố mẹ tăng gia sản xuất, trồng rau, nuôi gà, lợn bán cho nhà máy. Chính vì vậy, cuộc sống của nhiều gia đình nơi đây đang dần khấm khá.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng Giám đốc công ty đã khẳng định: Đóng chân trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn, công ty luôn xác định mở rộng sản xuất phải gắn chặt với các hoạt động xã hội. Phương châm này không chỉ được thực hiện bởi những người lãnh đạo công ty, chúng tôi luôn tuyên truyền, giáo dục để mọi người làm việc tại công ty đều coi hoạt động xã hội là trách nhiệm, nghĩa vụ cũng là niềm tự hào của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Bách. Chúng tôi rất vui vì đã đóng góp phần nhỏ bé của mình vào sự phát triển chung của địa phương.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

HĐND huyện Vị Xuyên khóa XVII (nhiệm kỳ 2004-2011) kỳ họp thứ 17
HGĐT- Ngày 30.12, HĐND huyện Vị Xuyên khóa XVII, Nhiệm kỳ 2004-2011, đã tổ chức kỳ họp thứ 17, để đánh giá kết quả hoạt động của HĐND huyện trong năm 2010.
31/12/2010
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân giám sát tại huyện Quang Bình
HGĐT- Ngày 27.12, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi giám sát tại các xã Bằng Lang, Bản Rịa (Quang Bình). Cùng đi có các đồng chí lãnh đạo huyện Quang Bình, các phòng, ban chức năng huyện.
31/12/2010
Góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng
HGĐT- Kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, trước hết là của các cấp ủy Đảng và được quy định rõ trong Điều lệ Đảng. Các cấp ủy Đảng phải lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức Đảng, đảng viên chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng.
31/12/2010
Lễ công quyết định về công tác cán bộ
HGĐT- Ngày 29.12, tại phòng họp BTV Tỉnh uỷ đã diễn ra Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ. Đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ dự và phát biểu.
31/12/2010