''Tiếp lửa'' cho bóng đá Việt Nam

10:42, 23/01/2023

Năm nay, bóng đá Việt Nam lại có những khoảng thời gian bận rộn, đáng chú ý nhất là việc tham gia các giải đấu quan trọng như ASIAD 2023 tại Trung Quốc, SEA Games lần thứ 32 - năm 2023 tại Campuchia, World Cup bóng đá nữ 2023 tại Australia và New Zealand... Đó là chưa kể tới các giải đấu bóng đá quốc tế thuộc cấp độ trẻ. Nhiệm vụ trước mắt cũng như trong dài hạn ngày càng cao, đặt ra yêu cầu tìm kiếm nhân tố mới cũng như tiếp thêm động lực cho các tuyển thủ nhằm giúp họ ổn định và phát triển ở trình độ cao thay vì chững lại.

Đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022.
Đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022.

Tự tin bước vào hành trình 2023

Nhìn lại hành trình của bóng đá Việt Nam năm 2022 và dài hơn là giai đoạn kể từ năm 2018 đến nay vốn gắn bó chặt chẽ với sự xuất hiện của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo (Hàn Quốc) trong cương vị HLV trưởng đội tuyển bóng đá nam quốc gia và đội tuyển U23 Việt Nam, dễ thấy chúng ta đã có được một khung sườn khá ổn định có thể làm nền tảng phát triển trong năm 2023 và vài năm tới.

Nếu chọn sự kiện đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam lọt vào trận chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á năm 2018 tại Thường Châu (Trung Quốc) làm điểm khởi đầu cho giai đoạn thành công đặc biệt của bóng đá Việt Nam, dễ thấy rằng kể từ đó đến nay, đội tuyển bóng đá quốc gia thuộc mọi cấp độ đã có sự trưởng thành rõ rệt. Không còn “tái mặt” khi gặp đối thủ kỵ giơ như Thái Lan. Không cảm thấy ngợp khi ra sân chơi châu lục, phải đối đầu với những đội bóng hàng đầu châu Á mà trong đội hình của họ có nhiều cầu thủ thi đấu ở các giải bóng đá hàng đầu châu Âu.

Trong giai đoạn này, việc đội tuyển quốc gia, đội tuyển trẻ lần lượt tiến sâu vào vòng loại thứ ba World Cup, lọt vào top 4 ASIAD, tứ kết ASIAN Cup, đoạt Huy chương Vàng SEA Games sau “nửa thế kỷ mong chờ” và ngôi vô địch AFF Cup một cách chững chạc... cho thấy bóng đá Việt Nam có một nền tảng vững vàng hơn trước.

Nói về thành công đã qua, cảm giác “ăn may” đã không còn nữa. Thay vào đó là sự tự tin. Tự tin trước những đối thủ mạnh hơn và tự tin trong việc hướng tới mục tiêu mà chỉ 5 - 7 năm trước chúng ta còn không nghĩ là phù hợp. Đó chính là điểm tựa về nhiều mặt để bóng đá nam Việt Nam tự tin hướng tới một năm 2023 khá bận rộn.   

Động lực mới trong giai đoạn mới

Thành công mà bóng đá Việt Nam đạt được trong những năm gần đây là kết quả của nhiều yếu tố. Công tác đào tạo trẻ được quan tâm, đạt hiệu quả ban đầu, thể hiện qua chất lượng lứa cầu thủ dự World Cup U20 năm 2017, Giải U23 châu Á 2018 và một số tài năng trẻ gần đây, như tiền đạo Mạnh Dũng, Quốc Việt, tiền vệ Văn Khang... Bên cạnh đó, chúng ta đã chọn được nhiều chuyên gia, HLV giỏi luôn thể hiện tinh thần làm việc trách nhiệm, chuyên nghiệp; đội tuyển các cấp độ được tạo điều kiện tập huấn ở nước ngoài, tham gia khá đầy đủ các giải đấu quốc tế chính thức cũng như giải giao hữu...

Tuy nhiên, bắt đầu từ sau vòng loại thứ 3 World Cup 2022, có thể nhận ra ở đội tuyển nam Việt Nam đã có sự chững lại nhất định. Đầu tiên là về nhân sự. Về cơ bản, lứa cầu thủ khóa I của Hoàng Anh Gia Lai được đào tạo bài bản theo mô hình của câu lạc bộ Arsenal (Anh), từng “làm mưa làm gió” trong lòng người hâm mộ giai đoạn 2017 - 2020, nay đã không còn giữ được vị trí chính thức trong đội một tuyển quốc gia.

Xuân Trường, Công Phượng đang không có tên trong danh sách “ăn cơm tuyển”; Văn Thanh, Hồng Duy dần mất vị trí chính thức; Tuấn Anh vẫn “mong manh” như ngày nào. Mà chỉ số này có dấu hiệu mờ nhạt ngay ở độ tuổi sung sức nhất (sinh 1996 - 1997). Nguyễn Quang Hải đang thể hiện phong độ đi xuống. Đoàn Văn Hậu gặp bất ổn về tâm lý, đã có giai đoạn chững lại... Nhiều người trong số này đã, đang hoặc sẽ chuyển ra nước ngoài thi đấu; một số không thành công và điều đó ít nhiều ảnh hưởng tới chất lượng đội tuyển quốc gia.

Đội tuyển Việt Nam trong vài năm qua đã có những sự bổ sung chất lượng, như hậu vệ Tấn Tài, Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh, tiền đạo Tuấn Hải... Tuy nhiên, bên cạnh nguồn tuyển mới, điều quan trọng không kém là tìm cách “tiếp lửa” cho những tài năng đang xuống phong độ nhưng có nền tảng chuyên môn tốt, giúp họ có động lực quay trở lại thay vì trượt sâu vào khủng hoảng và tự thỏa mãn với đời sống vật chất thoải mái nhờ danh tiếng có được năm xưa. Chỉ khi duy trì được bầu nhiệt huyết cống hiến và tự khẳng định mình thì các cầu thủ Việt Nam mới không bị rớt lại phía sau, đội tuyển bóng đá Việt Nam mới có thể vững bước chinh phục những cột mốc mới.

Theo hanoimoi.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chờ gì ở bóng đá Việt Nam năm Quý Mão 2023?
VAR hiện diện ở V.League, ĐT Việt Nam đón HLV trưởng mới, ĐT nữ Việt Nam tham dự VCK World Cup đầu tiên trong lịch sử là những điều đáng chờ đợi ở bóng đá Việt Nam năm Quý Mão 2023.
22/01/2023
Cảm hứng từ World Cup
Năm 2023, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tận hưởng cảm giác “ra biển lớn” khi tham dự World Cup bóng đá nữ 2023 - bắt đầu từ tháng 7, tại Australia và New Zealand. Tại New Zealand, đối thủ của các cô gái Việt Nam là những đội tuyển rất mạnh, bao gồm đội tuyển Mỹ - đương kim vô địch thế giới; đương kim Á quân Hà Lan, và một đội bóng cụ thể được xác định sau khi vòng play-off  khép lại vào đầu năm nay.
21/01/2023
Thể thao Hà Giang nỗ lực không ngừng
 - Là tỉnh vùng cao, biên giới phía Bắc của Tổ quốc, Hà Giang gặp không ít khó khăn trong việc tổ chức luyện tập, thi đấu thể thao do điều kiện tự nhiên cũng như thiếu thốn về cơ sở vật chất. Dù vậy, năm qua, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (Trung tâm) thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có nhiều nỗ lực và đưa thể thao tỉnh nhà đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.
19/01/2023
VFF sắp tìm được người thay HLV Park Hang Seo

Ngay sau khi AFF Cup 2022 kết thúc, VFF khẩn trương sàng lọc các ứng viên thay HLV Park Hang Seo dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Sau khi HLV Park Hang Seo chia tay đội tuyển Việt Nam, vấn đề được dư luận quan tâm đặc biệt là ai sẽ thay ông Park ngồi ghế HLV trưởng đội tuyển Quốc gia.

19/01/2023