Hà Giang

Thể thao Hà Giang nỗ lực không ngừng

11:05, 19/01/2023

 - Là tỉnh vùng cao, biên giới phía Bắc của Tổ quốc, Hà Giang gặp không ít khó khăn trong việc tổ chức luyện tập, thi đấu thể thao do điều kiện tự nhiên cũng như thiếu thốn về cơ sở vật chất. Dù vậy, năm qua, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (Trung tâm) thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có nhiều nỗ lực và đưa thể thao tỉnh nhà đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.

Tuyển Bóng đá Nhi đồng Hà Giang tham gia vòng Chung kết giải Bóng đá Nhi đồng toàn quốc.
Tuyển Bóng đá Nhi đồng Hà Giang tham gia vòng Chung kết giải Bóng đá Nhi đồng toàn quốc.

Tại tuyến I (thể thao thành tích cao) Trung tâm có 100 vận động viên (VĐV) gồm: PenCakSilat 20 VĐV, Wushu 15 VĐV, Vovinam 12 VĐV, KicBooxing 8 VĐV, Muay Thái 12 VĐV, Bóng ném nữ 13 VĐV; các lớp Điền kinh, Bắn cung, đua thuyền 21 VĐV. Tuyến II có 12 VĐV Cầu lông, 18 VĐV Bóng bàn. Ngoài ra còn có các lớp phong trào Hè với các bộ môn như: Bóng đá nhi đồng, võ, quần vợt, bơi...

Trong năm qua, dưới sự quan tâm của tỉnh, Tổng cục Thể dục thể thao, sự ủng hộ của các cấp, ngành… phong trào thể thao thành tích cao không ngừng phát triển; chế độ dinh dưỡng của VĐV được nâng lên, phần nào đáp ứng được yêu cầu về dinh dưỡng, tạo thuận lợi cho việc tập luyện, thi đấu các giải do khu vực và Trung ương tổ chức. Đội ngũ huấn luyện viên có trình độ, nhiệt tình, luôn tìm tòi, sáng tạo trong huấn luyện. Các VĐV đều là con em đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh, hội tụ được các yếu tố khỏe mạnh, chịu gian khổ trong tập luyện.

Cầu thủ Lò Thiết Lâm, tuyển U11 Hà Giang tham gia Giải Bóng đá Nhi đồng toàn quốc năm 2022.
Cầu thủ Lò Thiết Lâm, tuyển U11 Hà Giang tham gia Giải Bóng đá Nhi đồng toàn quốc năm 2022.

Trong năm 2022, thể thao Hà Giang đã tham gia 14 giải do Trung ương tổ chức, đoạt 67 Huy chương các loại, trong đó có 6 Huy chương Vàng, 19 Huy chương Bạc, 42 Huy chương Đồng. Số VĐV đạt đẳng cấp có 22 VĐV cấp I quốc gia, 8 Kiện tướng. Thể thao phong trào toàn quốc tham gia 2 giải, gồm Bóng đá Nhi đồng Cup Nestle Milo, xếp Nhì bảng vòng loại khu vực I tại tỉnh Nghệ An, lọt vào vòng Chung kết diễn ra tại tỉnh Khánh Hòa. Thành lập đoàn VĐV tham gia Hội thi thể thao các dân tộc toàn quốc lần thứ X tại tỉnh Lào Cai, đoạt 2 Huy chương Bạc môn Bóng chuyền, Đẩy gậy; 2 Huy chương Đồng môn Kéo co, Đẩy gậy. Đối với các môn thể thao do Trung ương tổ chức, nhằm đạt được thành tích, ngoài tập luyện tại tỉnh, các đoàn thể thao của tỉnh đều được quan tâm đưa đi tập huấn, giao lưu, thi đấu cọ sát tại các tỉnh, thành phố trong nước để nâng cao kỹ năng, trình độ thi đấu. Tổ chức thi đấu 10 giải thể thao theo kế hoạch của tỉnh như: Giải Bóng bàn, Cầu lông, Quần vợt Cup các câu lạc bộ; Bóng chuyền hơi, Bóng chuyền trẻ; Vô địch bơi các nhóm tuổi, Thể dục dưỡng sinh người cao tuổi; Bóng bàn Cup Báo Hà Giang; giải Vô địch Bóng chuyền hơi và Cờ vua; tổ chức Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh lần thứ IX. Ngoài ra, Trung tâm đã phối hợp với các ngành như: Công an tỉnh, Ban CHQS thành phố Hà Giang, Trung tâm Văn hóa, Thông tin & Du lịch thành phố Hà Giang, Cục Thuế, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Trung tâm Thanh thiếu nhi tỉnh… tổ chức nhiều giải thể thao phong trào nhằm kỷ niệm các ngày lễ, ngày thành lập ngành…

Có thể nói, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, đặc biệt là các VĐV thể thao thành tích cao đều trong độ tuổi học văn hóa nên chi phối khá lớn trong việc học tập và tập luyện. Hiện nay tất cả các bộ môn đều tập luyện chung tại Nhà thi đấu nên không gian luyện tập chật hẹp, thời gian luyện tập ngắn (vì phải nhường sân tập cho bộ môn khác) dẫn đến không đảm bảo yêu cầu trong huấn luyện. Tuy nhiên với các giải đã được tổ chức, tham gia từ hệ thống thể thao chuyên nghiệp toàn quốc, thể thao phong trào trong tỉnh đến các ngành, địa phương cùng những thành tích đạt được, thấy rằng thể thao thành tích cao cũng như các môn thể thao phong trào tỉnh ta đã có những bước chuyển mình rõ rệt, là động lực để toàn dân rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe để phục vụ cho học tập, công tác, lao động sản xuất.

Bài, ảnh: AN DƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

VFF sắp tìm được người thay HLV Park Hang Seo

Ngay sau khi AFF Cup 2022 kết thúc, VFF khẩn trương sàng lọc các ứng viên thay HLV Park Hang Seo dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Sau khi HLV Park Hang Seo chia tay đội tuyển Việt Nam, vấn đề được dư luận quan tâm đặc biệt là ai sẽ thay ông Park ngồi ghế HLV trưởng đội tuyển Quốc gia.

19/01/2023
Đội tuyển Việt Nam nhận thưởng hơn 7 tỷ đồng cho vị trí Á quân AFF Cup

Với việc nhận thêm 100.000 USD (hơn 2,3 tỷ đồng) cho vị trí Á quân AFF Cup 2022, đội tuyển Việt Nam có tổng cộng hơn 7 tỷ đồng tiền thưởng tại giải năm nay. Trước đó, đội tuyển Việt Nam đã nhận 2 tỷ đồng tiền thưởng từ VFF sau vòng bảng (1 tỷ đồng cho trận thắng Malaysia 3-0, 500 triệu đồng cho trận thắng Myanmar 3-0, 500 triệu đồng nữa cho trận thắng Lào 6-0), nhận 2 tỷ đồng ở bán kết (lượt đi hòa Indonesia 0-0 được thưởng 500 triệu đồng, lượt về thắng 2-0 được thưởng 1,5 tỷ đồng).

17/01/2023
Chung kết lượt về Thái Lan - Việt Nam: Cơ hội nào cho tuyển Việt Nam?
Hòa 2-2 ở trận chung kết lượt đi tại Mỹ Đình là kết quả bất lợi buộc tuyển Việt Nam phải thắng Thái Lan trên sân khách ở trận lượt về diễn ra ngày 16-1 mới có thể lên ngôi vô địch.
15/01/2023
Hoàng Đức không bị treo giò ở chung kết lượt về Thái Lan vs Việt Nam
Tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức nhận đủ 2 thẻ vàng ở AFF Cup 2022 nhưng không bị treo giò ở trận bán kết lượt về.
14/01/2023