Hà Giang

Vua bóng đá Pelé qua đời ở tuổi 82

10:37, 30/12/2022

Bệnh viện nơi “Vua bóng đá” Pelé điều trị trong những ngày tháng cuối đời xác nhận Pelé qua đời do “suy đa tạng do biến chứng của ung thư ruột kết”.

Vua bóng đá Pele tới xem trận bán kết giải Vô địch các quốc gia châu Phi (CAN 2012) giữa Mali và Côte d’Ivoire ở Libreville, Gabon ngày 8/2/2012.
Vua bóng đá" Pele tới xem trận bán kết giải Vô địch các quốc gia châu Phi (CAN 2012) giữa Mali và Côte d’Ivoire ở Libreville, Gabon ngày 8/2/2012.

Ngôi sao bóng đá người Brazil Pelé - người vươn lên từ nghèo khó để trở thành một trong những vận động viên vĩ đại và nổi tiếng nhất lịch sử hiện đại - đã trút hơi thở cuối cùng trong ngày 29/12 tại bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo, Brazil.

Bệnh viện nơi “Vua bóng đá” điều trị trong những ngày tháng cuối đời xác nhận Pelé qua đời do “suy đa tạng do biến chứng của ung thư ruột kết”.

Trang Instagram của huyền thoại từng 3 lần vô địch World Cup cùng Brazil cập nhật dòng trạng thái: “Cảm hứng và tình yêu đã đánh dấu hành trình của Vua bóng đá Pelé, người vừa ra đi thanh thản hôm nay. Trên hành trình của mình, Edson (tên thật của Pele) đã mê hoặc thế giới bằng tài năng thiên bẩm của mình. Ông đã ngăn chặn chiến tranh, hoạt động xã hội trên khắp thế giới và truyền bá điều mà ông tin tưởng nhất có thể giải quyết mọi vấn đề của chúng ta: tình yêu. Thông điệp của ông ngày hôm nay sẽ trở thành di sản cho các thế hệ mai sau. Yêu và yêu mãi mãi”.

Hôm 30/11, Pelé nhập viện với triệu chứng “sưng toàn thân” và “suy tim”.

Huyền thoại người Brazil vẫn kịp lên tiếng trấn an người hâm mộ rằng ông chỉ đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe hằng tháng, đồng thời gửi lời cảm ơn đến sự động viên của cổ động viên trên toàn thế giới.

Đến ngày 3/12, cơ thể của "Vua bóng đá" Pelé không còn phản ứng với hóa trị và được chuyển sang chế độ “chăm sóc cuối đời” - chế độ chỉ dành cho người mắc các bệnh hoặc tình trạng có khả năng đe dọa đến tính mạng.

Pelé được cắt bỏ một khối u ở kết tràng vào tháng 9/2021. Kể từ đó, ông thường xuyên phải ra, vào bệnh viện để được điều trị cơ bản và theo dõi sức khỏe hậu phẫu.

Pelé, tên khai sinh là Edson Arantes do Nascimento, sinh ngày 23/10/1940 trong một gia đình nghèo ở Sao Paulo (Brazil).

Ông là cầu thủ duy nhất trong lịch sử giành 3 chức vô địch World Cup vào các năm 1958, 1962 và 1970 cùng Brazil.

Pele cũng là một trong 5 cầu thủ ghi bàn trong 2 trận chung kết World Cup. Tổng cộng, Pele đã ghi 12 bàn sau 14 lần ra sân ở World Cup và cũng có 10 pha kiến tạo, nhiều nhất trong lịch sử giải đấu này.

Ông hiện vẫn là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại cho Brazil với 77 bàn thắng, bằng Neymar.

Ở cấp câu lạc bộ, Pelé chỉ chơi cho 2 đội là Santos và New York Cosmos, giành tổng cộng 27 danh hiệu lớn nhỏ, trong đó có 6 chức vô địch quốc gia Brazil, 2 Copa Libertadores,...

Sinh thời, “Vua bóng đá” khẳng định mình đã ghi 1.283 bàn trong sự nghiệp, bao gồm cả những trận chính thức và không chính thức.

Dù đây là kỷ lục gây tranh cãi, nhưng không ai có thể phủ nhận tài năng và tầm ảnh hưởng của ông với nền bóng đá thế giới.

Sau khi giải nghệ, Pele đóng vai trò là đại sứ bóng đá. Năm 2013, Pele được trao giải thưởng “Quả bóng vàng FIFA” để ghi nhận sự nghiệp và thành tích của ông.

Vào năm 2020, Pele có tên trong “Đội hình trong mơ” của Ballon d'Or, đội hình xuất sắc nhất mọi thời đại.

Pelé và Maradona là hai trong số những nhân vật kiệt xuất của lịch sử bóng đá.

Năm 2020, huyền thoại người Brazil từng có phát ngôn gây xúc động sau sự ra đi của Maradona: “Một ngày nào đó, tôi và Maradona sẽ cùng nhau chơi bóng trên thiên đường".

Theo TTXVN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ba tuyển thủ Việt Nam lọt đội hình đắt nhất AFF Cup 2022
Trong đội hình giá trị nhất AFF Cup 2022, tuyển Việt Nam góp mặt với 3 cái tên gồm Quang Hải, Hoàng Đức và Hồ Tấn Tài.
29/12/2022
Thử nghiệm VAR, nét mới của V.League 1-2023
Công ty cổ phần Bóng đá Việt Nam (VPF), đơn vị tổ chức Giải bóng đá vô địch quốc gia (V.League 1) cho biết, công ty sẽ đầu tư trang thiết bị, tập huấn trọng tài để thử nghiệm trọng tài VAR từ giai đoạn 2 của V.League 1-2023. Sau đó, VAR sẽ được chính thức áp dụng từ mùa giải 2024 theo lịch thi đấu mới. Việc áp dụng công nghệ VAR được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tối đa công tác trọng tài vốn bị xem là yếu kém ở nhiều mùa bóng vừa qua.
28/12/2022
Đội tuyển Việt Nam thắng đậm 3-0 trước đội tuyển Malaysia
Tối 27/12, đội tuyển Việt Nam đã thắng giành thắng lợi với tỷ số 3-0 trước Malaysia trên sân Mỹ Đình nhờ pha lập công của Tiến Linh, Văn Hậu, Hoàng Đức.
28/12/2022
Đại thắng Philippines, Thái Lan giành ngôi đầu bảng

Tối 26/12, sau chiến thắng đậm đà 4-0 trước đội tuyển Philippines, đội tuyển Thái Lan đã vươn lên vị trí nhất bảng A - AFF Cup 2022 với hiệu số vượt qua Indonesia.


27/12/2022