Bàn giải pháp phát triển TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao của tỉnh

23:24, 28/09/2022

BHG - Chiều 28.9, tại khách sạn Yên Biên Luxury, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) tổ chức hội thảo bàn giải pháp phát triển TDTT quần chúng, nâng cao thứ hạng thể thao thành tích cao tỉnh Hà Giang đến năm 2030, định hướng đến năm 2035. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục TDTT chủ trì hội nghị. Đến dự còn có đại diện các vụ của Tổng cục TDTT, Trường Đại học TDTT Từ Sơn, Liên đoàn Quần vợt Việt Nam; đại diện các công ty thể thao trong nước và quốc tế; lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; đại diện các liên đoàn thể thao của tỉnh...

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Hà Giang đã và đang khẳng định được vị trí là một trong những tỉnh miền núi có phong trào thể dục thể thao phát triển sâu rộng, từ các môn thể thao dân tộc đến các môn thể thao hiện đại. Đến nay, toàn tỉnh có 24% số người tập luyện TDTT thường xuyên, 10,2% gia đình thể thao, 530 câu lạc bộ, 1.580 điểm nhóm tập thể dục thể thao, có 2.915 số đội thể thao cơ sở, số lượng các giải đấu phong trào trên 877 giải/năm. Về thể thao thành tích cao, công tác đào tạo vận động viên (VĐV) trẻ luôn được đặc biệt quan tâm, hệ thống đào tạo VĐV thể thao thành tích cao được thực hiện đúng quy trình và bài bản. Số VĐV hệ đào tạo tập trung theo đề án của tỉnh được duy trì thường xuyên từ 80 VĐV năm 2016 lên 120 VĐV năm 2022. Trong giai đoạn 2011-2021 đạt được tổng số 357 huy chương các loại; hàng năm có từ 2 - 3 VĐV được trưng tập vào đội tuyển quốc gia, tham gia thi đấu các giải quốc tế và châu lục...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý phát biểu tại hội nghị.

Tham luận tại hội thảo, các đại biểu đã đưa ra giải pháp nhằm phát triển TDTT quần chúng, nâng cao thứ hạng thể thao thành tích cao tỉnh Hà Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, trọng tâm như: Tiếp tục đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng đáp ứng yêu cầu mới, gắn với Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; tập trung đầu tư phát triển các VĐV đạt thứ hạng cao tại các kỳ Seagame; các môn thể thao thành tích cao; nâng cao trình độ đội ngũ HLV; phấn đấu cải thiện vị trí tại các kỳ đại hội thể thao, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc; đầu tư cơ sở vật chất cho phong trào TDTT và thể thao thành tích cao; đẩy mạnh công tác xã hội hóa; thường xuyên tổ chức các giải thể thao trong tỉnh; tham gia các giải thi đấu thể thao cấp quốc gia và quốc tế…

Đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục TDTT ký kết chương trình hợp tác.
Đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục TDTT ký kết chương trình hợp tác.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong những năm qua, tỉnh Hà Giang thường xuyên chú trọng chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về TDTT. Đồng thời đã có nhiều cơ chế chính sách xây dựng cơ sở vật chất, phát động phong trào thể dục thể thao quần chúng và đào tạo thể thao thành tích cao, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. Bảo tồn và phát huy duy trì các môn thể thao truyền thống như: Kéo co, đẩy gậy, cà kheo, bắn nỏ, tung còn, đánh sảng. Phát triển các môn thể thao hiện đại như: Bóng đá, bóng chuyền câu lông, bóng bàn, cờ tướng, quần vợt, hàng năm mở các lớp năng khiếu thể thao trong trường học, thành lập mới và duy trì câu lạc bộ thể thao; huy động các nguồn lực trong xã hội hỗ trợ các hoạt động TDTT. Toàn tỉnh có 100% huyện, thành phố có trung tâm văn hóa - thể thao cấp huyện; 60% cấp xã có trung tâm văn hóa thể thao cấp xã; 50% thôn bản có nhà văn hóa, khu thể thao thôn bản. Do đó, phong trào thể dục thể thao tỉnh Hà Giang đã có sự phát triển mạnh mẽ cùng với sự phát triển chung của cả nước góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng của tỉnh... Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý mong muốn, Tổng cục TDTT tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh Hà Giang đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ HLV, VĐV thành tích cao. Tỉnh Hà Giang cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các liên đoàn, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động TDTT tại tỉnh. Đồng thời tiếp thu những ý kiến đóng góp tại hội thảo để hoàn thành đề án, từ đó góp phần xây dựng và phát triển thể thao Hà Giang ngày một nhanh hơn, cao hơn.

Tại hội nghị, UBND tỉnh, Sở Văn hóa TT&DL, CLB Quần vợt, UBND huyện Hoàng Su Phì và Quản Bạ đã ký kết chương trình hợp tác với 6 nội dung trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước về định hướng phát triển đào tạo VĐV và triển khai các tiềm năng của địa phương để phát triển các môn thể thao gắn với phát triển du lịch.

Tin, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thắng 3-0 Ấn Độ, đội tuyển Việt Nam vô địch giải giao hữu quốc tế

Tối 27/9, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đánh bại đội tuyển Ấn Độ với tỷ số 3-0 để lên ngôi vô địch Giải giao hữu quốc tế Hưng Thịnh 2022.

28/09/2022
Thi đấu bóng chuyền hơi kỷ niệm 31 năm ngày thành lập Công ty Điện lực Hà Giang
BHG - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 31 năm ngày thành lập Công ty Điện lực Hà Giang (31.9.1991 – 31.9.2022), ngày 27.9, Công đoàn Điện lực Hà Giang tổ chức giao lưu bóng chuyền hơi giữa các khối, phòng trực thuộc Công ty Điện lực Hà Giang. Trên tinh thần đoàn kết, giao lưu, sau một ngày thi đấu, 7 đội bóng đã cống hiến cho khán giả những pha bóng kịch tính, đẹp mắt. Kết thúc giải giao lưu, BTC trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba cho các đội.
27/09/2022
Sẵn sàng cho Lễ khai mạc ĐH TDTT tỉnh Hà Giang lần thứ IX
Sẵn sàng cho Lễ khai mạc ĐH TDTT tỉnh Hà Giang lần thứ IX
27/09/2022
Tiền vệ Quang Hải: Tuyển Việt Nam sẽ thi đấu 1 trận cống hiến dành tặng người hâm mộ
Chiều 26/9, đội tuyển Việt Nam đã có buổi luyện quân cuối cùng chuẩn bị cho trận đấu tranh ngôi vô địch giải giao hữu quốc tế Hưng Thịnh 2022 với đội tuyển Ấn Độ. Tiền vệ Nguyễn Quang Hải cho biết, toàn đội sẽ nỗ lực hết sức để thi đấu 1 trận cống hiến dành tặng người hâm mộ.
27/09/2022