Những chiến binh sao vàng và tinh thần Việt Nam

08:53, 02/09/2021

Vòng loại cuối FIFA World Cup 2022 với những thách thức cực đại đang chờ đội tuyển Việt Nam. Nhưng đội quân của HLV Park Hang-seo đã sẵn sàng, với hành trang là “tinh thần Việt Nam”.

Đội tuyển Việt Nam mở màn vòng loại cuối World Cup 2022 với đối thủ Saudi Arabia.
Đội tuyển Việt Nam mở màn vòng loại cuối World Cup 2022 với đối thủ Saudi Arabia.

Rạng ngày 3/9, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào hành trình vòng loại cuối FIFA World Cup 2022 bằng trận đấu với Saudi Arabia.

Vậy Saudi Arabia có mạnh không? Dĩ nhiên là rất mạnh. Đội bóng có biệt danh "Chim ưng xanh" đã 5 lần dự World Cup, bao gồm lần gần nhất năm 2018 và lần đầu tiên năm 1994 (vào vòng 1/8). Họ cũng là ông kẹ ở khu vực châu Á khi 6 lần vào chung kết Asian Cup, 3 lần vô địch. Thành tích gần đây của Saudi Arabia cũng rất ấn tượng, khi toàn thắng cả 5 trận trong năm 2021, ghi 15 bàn và không 1 lần thủng lưới.

Nếu tính riêng vòng loại World Cup khu vực châu Á, Saudi Arabia đã chơi tổng cộng 125 trận, thắng 74 (tức 59,2%), thua 22 trận (17,6%). Bình quân họ ghi 2 bàn mỗi trận. Thành tích này bao gồm 2 cuộc chạm trán Việt Nam ở vòng loại WC 2002 (cũng là lần đối đầu duy nhất của hai đội). Năm đó Saudi Arabia thắng cả 2 lượt trận với tổng tỷ số 9-0.

Tất nhiên Việt Nam bây giờ rất khác so với 19 năm trước. Việc lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt ở vòng loại World Cup cuối cùng đã chứng minh cho điều đó. Tuy Saudi Arabia vượt trội về mọi mặt, nhưng chúng ta cũng có lợi thế của riêng mình.

Trước hết, sự hiện diện của đội tuyển Việt Nam là một bất ngờ, bởi vòng loại cuối thường thuộc về các đội bóng lớn nhất châu lục. Vì vậy đội quân của HLV Park Hang-seo là ẩn số với hầu hết các đội, không chỉ riêng Saudi Arabia.

Những trận đấu ở vòng trước có thể cung cấp cho đối thủ một vài thông tin, song HLV Park Hang-seo là người luôn tìm kiếm sự mới mẻ. Theo chia sẻ của trợ lý Lê Huy Khoa ở một cuộc phỏng vấn, “thầy Park liên tục nghĩ về việc điều chỉnh lối chơi, cách vận hành và phát hiện những nhân tố mới”. Việc thiếu vắng Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Công Phượng hay Đoàn Văn Hậu là mất mát lớn, song đó cũng là cơ hội để những cầu thủ khác bước ra và tỏa sáng.   

Ngoài ra các học trò của HLV Park Hang-seo đã nhiều lần chạm trán với các đối thủ Tây Á ở các cấp độ đội tuyển. Từ Syria, Iraq, Qatar tại VCK U23 châu Á đến Asian Cup đụng độ Iran, Iraq, Yemen và Jordan, rồi mới đây là UAE ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022, tất cả mang lại cho các cầu thủ sự tự tin cao độ.

Bây giờ họ không cần những chiêu khích tướng như hồi HLV Park Hang-seo mới được bổ nhiệm. Như đã thấy cách đây không lâu, tuyển Việt Nam đã gây bất ngờ khi đánh bại UAE tại Mỹ Đình, sau đó khiến đối thủ này phải thấp thỏm lo âu ở những phút cuối trong trận lượt về ở chính UAE.

Bất chấp sự chênh lệch về đẳng cấp, các cầu thủ của chúng ta vẫn chiến đấu với tinh thần mạnh mẽ và không bỏ cuộc. Các tuyển thủ tin vào năng lực bản thân, đồng thời biết rằng ý chí cùng sự quyết tâm có thể tạo nên điều đặc biệt.

Ở trận đấu đêm nay, Saudi Arabia còn sở hữu lợi thế sân nhà. Tuy nhiên đó cũng là áp lực cho họ. Đội quân của HLV Herve Renard tiếp cận trận đấu với mục tiêu duy nhất phải thắng. Ngược lại, chúng ta ra sân với tâm lý thoải mái và không có gì để mất.

Như đội trưởng Quế Ngọc Hải nói trong buổi họp báo trước trận, “chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài cố gắng hết mình”. HLV Park Hang-seo thì tuyên bố các học trò của ông “sẽ phát huy tinh thần Việt Nam, thi đấu hết sức” để “mang lại niềm vui cho nhân dân trong ngày Quốc khánh”.

“Tinh thần Việt Nam”, với sự quả cảm, ngoan cường và khát khao vươn lên mãnh liệt chính là chìa khóa để những chiến binh sao vàng làm nên kỳ tích suốt những năm qua. Lúc này, nó là cơ sở để chúng ta tin vào một kết quả lạc quan.

Theo nhandan.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

AFC nhận định "đội tuyển Việt Nam là ẩn số khó lường"

Ngày 30/8, trước thềm vòng loại cuối cùng World Cup 2022, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã có những nhận định tổng quan về đội tuyển Việt Nam cũng như các đội tuyển khác tham dự Vòng loại. Theo đó, đội tuyển Việt Nam đã đạt được những thành công lớn trong vài năm gần đây. Khoảng thời gian vừa qua chính là thời điểm đẹp nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

 

30/08/2021
Messi ra mắt, mở ra bình minh mới cho bóng đá Pháp

Cơn sốt Lionel Messi chưa bao giờ hạ nhiệt ở Pháp. Vào Chủ nhật (29/8) nó lại bùng lên lần nữa khi siêu sao người Argentina chơi trận đầu tiên cho PSG. Anh được chào đón như một vị vua trước khi ra sân 31 phút. Bằng một sự tình cờ may mắn, Reims bỗng trở thành nơi ra mắt nước Pháp của Lionel Messi. Người hâm mộ ở xứ Gaulois đã rất phấn khích kể từ ngày La Pulga chọn PSG là bến đỗ sau khi rời Barca.

 

30/08/2021
Đội tuyển Việt Nam trong buổi tập đầu tiên tại Saudi Arabia

Lịch trình bay thuận lợi đã giúp đội tuyển Việt Nam tiết kiệm được khá nhiều thời gian và sức lực. Chính vì vậy, sau khi dành trọn buổi chiều 28/8 để nghỉ ngơi cũng như hoàn thành xét nghiệm RT-PCR, HLV Park Hang Seo đã yêu cầu các học trò xỏ giày ra sân tập ngay tối cùng ngày.

29/08/2021
Đoạn kết buồn của Ronaldo ở Juventus

Những tin đồn xung quanh việc đi hay ở, là điểm nhấn của tiền đạo Cristiano Ronaldo trong những tháng cuối tại Juventus. Một kỷ nguyên mới bắt đầu với Juventus từ hôm 27/8, khi Ronaldo rời Turin sau ba mùa giải gắn bó, ghi 101 bàn qua 134 trận, đoạt hai chức vô địch Serie A, một Cup Italy và hai Siêu Cup Italy.

28/08/2021