Ronaldo sang Serie A, La Liga và Messi khô hạn bàn thắng

10:31, 18/11/2020

La Liga quá "nghèo" bàn thắng

Thật đáng buồn khi bóng đá Tây Ban Nha không còn là thiên đường của những tay săn bàn. Thống kê mùa này cho thấy, La Liga chứng kiến nhiều trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 0-0 hoặc 1-0. Ngược lại, những trận đấu có tỷ số 5-2, 3-3 hoặc 4-2 đến khá nhiều ở những Serie A, Ngoại hạng Anh, Bundesliga hay Ligue 1. Cá biệt như có 1 trận đấu ở Ngoại hạng Anh có tỷ số lên tới 7-2 như khi ĐKVĐ Liverpool thất thủ 2-7 trước Aston Villa.

Sự thay đổi ấn tượng nhất tới từ Serie A - giải đấu vốn được coi nặng về chiến thuật nhưng lại đang bùng nổ bàn thắng. Số lượng bàn thắng trung bình tại Serie A trong mùa giải này là 3,41 bàn mỗi trận, tiếp theo là Bundesliga với 3,21 bàn mỗi trận. Bất ngờ nhất là Ngoại hạng Anh với tôn chỉ mục đích là cống hiến cho CĐV những trận đấu sôi động và mãn nhãn lại xếp thứ 3 khi có 2,82 bàn mỗi trận. Xếp thứ 4 là Ligue 1 với 2,82 bàn mỗi trận còn La Liga đứng "bét bảng" với 2,41 bàn mỗi trận.

Đó là tỷ lệ ghi bàn thấp nhất của La Liga kể từ mùa giải 2008/09. Tuy nhiên, đó chỉ là một trong những mùa giải mà số bàn thắng mỗi trận của La Liga sụt giảm một cách đáng báo động. Như ở mùa giải 2017/18 là 2,69 bàn mỗi trận; 2018/19 là 2,59 bàn mỗi trận; 2019/20 với sự gián đoạn vì Covid-19 đạt mốc 2,48 bàn mỗi trận. Nếu cộng với thời điểm này của mùa 2020/21, chúng ta có thể nhìn thấy tỷ lệ bàn thắng của La Liga giảm dần 2,69 - 2,59 - 2,48 - 2,41.

Lý giải về chuyện này, Paco Jemez chia sẻ về xu hướng này như sau: "Nó cung cấp cho bạn 1 ý tưởng về những gì các CLB đang hướng tới. Họ coi trọng phòng ngự hơn tấn công. Chúng tôi đã quen với điều đó. Thật khó để có bàn thắng, ngoại trừ các cầu thủ xuất sắc bất ngờ tỏa sáng. Các đội muốn giành chiến thắng phải tận dụng triệt để các cơ hội có được. Với tư duy như thế, rất khó để thu hút khán giả.

Trận Liverpool và Villa vẫn là cặp đấu có tỷ số cao nhất Ngoại hạng Anh 2020/21
Trận Liverpool và Villa vẫn là cặp đấu có tỷ số cao nhất Ngoại hạng Anh 2020/21

Serie A? Đây là giải đấu từng vốn rất ít bàn thắng. Với nhiều CLB khi đó, 1-0 là đủ nhưng bây giờ đã thay đổi. Bạn chỉ cần xem trận đấu giữa Inter và Real Madrid sẽ hiểu".

Nếu ở Bundesliga, Bayern Munich đang là CLB số 1 với khả năng ghi bàn "khủng" mỗi trận khi có trung bình 4 bàn mỗi trận. Còn ở Italia, có tới 8 đội bóng ghi hơn 2 bàn mỗi trận. Những đội bóng như Atalanta hay Sassuolo đang đứng đầu ở khía cạnh này với 2,6 bàn mỗi trận; Napoli là 2,52 bàn mỗi trận; Inter, Roma và AC Milan là 2,28 bàn mỗi trận; ĐKVĐ Juventus và Cagliari là 2 bàn mỗi trận. 

Ở La Liga, chỉ có chưa đến một nửa là ghi nhiều hơn hai bàn mỗi trận. Chỉ có Atletico Madrid (2,42), Real Sociedad (2,22) và Barcelona (2,14) ghi được nhiều hơn hai bàn thắng trong một trận đấu. Tại Champions League, Real Madrid ghi trung bình chỉ 1,7 bàn mỗi trận, trong khi đội vô địch Europa League, Sevilla thậm chí còn ghi ít hơn với một bàn mỗi trận.

Atalanta, Sassuolo và những nghệ sĩ mới của Italia

Nhà báo Filippo Ricci, của La Gazzetta dello Sport cũng cảm thấy bất ngờ trước sự thay đổi của bóng đá Italia: "Các con số đang thay đổi. La Liga từng là "cái nôi" của bóng đá thế giới với thứ bóng đá hấp dẫn, những màn tấn công rực lửa và có nhiều bàn thắng trong mỗi trận đấu.

Nhưng theo thời gian, Real Madrid, Barcelona và Atletico đã đánh mất đẳng cấp của họ, như đã thấy ở châu Âu. Bên cạnh đó, đẳng cấp giữa các đội đã được thu hẹp. ĐIều này được thể hiện ở số bàn thắng và các nhà vô địch thật khó có thể đăng quang với mốc 90 hay 100 điểm như trước đây. 

Tại Serie A, các đội bóng thiên về phòng ngự đã có thay đổi về mặt tư duy. Họ đang nỗ lực để chơi thứ bóng đá hấp dẫn hơn. Rất nhiều đội cố gắng phát triển bóng từ phần sân nhà. Đó không phải là tiki taka, mà là một sự thay đổi văn hóa. Bạn có thể thấy điều đó với Atalanta, Sassuolo hay thậm chí là Inter. Có một sự tiến hóa ở Ý, nhưng là một cuộc xâm lược ở Tây Ban Nha".

La Liga thụt lùi vì mất những cầu thủ tấn công

Như nhà báo Tây Ban Nha, Jose Antonio Martin 'Peton' chia sẻ: "La Liga từng rất hấp dẫn khi có sự xuất hiện của Cristiano Ronaldo - người đã mang theo vô số những bàn thắng tới với giải đấu này. Bây giờ Real Madrid đã vô địch giải đấu với tư cách là CLB ít bị thủng lưới nhất, điều mà Diego Simeone (Atletico Madrid) đã bị chỉ trích. Sức ép càng lớn thì càng có nhiều nỗi sợ hãi. Tốt hơn hết là nên phòng ngự và có được điều mình cần trước tiên (không bị thủng lưới)".

Các ngôi sao tấn công đã rời La Liga
Các ngôi sao tấn công đã rời La Liga

Sự ra đi của những chuyên gia tấn công như Ronaldo (sang Juventus) rồi Gareth Bale hay James Rodriguez không còn được trọng dụng và giờ bị đẩy sang 1 CLB khác hoặc những cái tên khác bị bán đi như Rodrigo, Ferran Torres hay Alvaro Morata... thực sự đã lấy đi của La Liga một núi bàn thắng.

Ngoài việc thiếu hụt những cầu thủ tấn công, La Liga cũng phải đối mặt với việc những ngôi sao khác đã và đang ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Đó là Lionel Messi (33 tuổi), Luis Suarez (33 tuổi), Karim Benzema (33 tuổi)... Họ tất nhiên không còn bùng nổ như cách đây vài năm và dẫn đầu danh sách Vua phá lưới của La Liga hiện là Mikel Oyarzabal của Real Sociedad với 6 bàn thắng. Cần nhắc thêm, Mikel Oyarzabal là cầu thủ chạy cánh, không phải 1 tay săn bàn đúng nghĩa.

Tính về những cú sút trúng khung gỗ, Bayern đứng đầu bảng với tỷ lệ 7,75 lần mỗi trận. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuôc về Napoli (6,8), PSG (6,7), Barca (6), Real Madrid (5,1) và Real Madrid (5).

Dễ tiếp cận thông tin đối thủ

Nếu như ngày trước, bạn sẽ rất khó để biết xem đối thủ có mất cầu thủ nào chấn thương, sẽ đá chiến thuật nào hay định chơi trò "bẩn" gì thì bây giờ, mọi thông tin về đối thủ lại rất dễ tìm.

Như HLV Jose Luis Oltra - người từng dẫn dắt nhiều CLB ở La Liga cho biết: "Ngày càng có nhiều thông tin về phía đối thủ. Bạn sẽ chẳng tốn quá nhiều thời gian để nắm bắt xem tình hình của họ ra sao. Các CLB giờ chuẩn bị tốt hơn, tầm quan trọng được đặt lên hàng đầu. Những cầu thủ như Ronaldo hay Messi không còn dễ dàng tự mình xoay chuyển trận đấu như trước kia".

Chema Sanz, trợ lý HLV tại Valencia lại không cho rằng số lượng bàn thắng của La Liga 2020/21 sẽ thấp nhất trong số 5 giải VĐQG hàng đầu: "La Liga còn chưa trôi qua 1/4 mùa giải và phía trước vẫn còn rất nhiều trận đấu và những con số này vẫn có thể thay đổi. Vẫn còn thời gian để xem liệu La Liga có phải là giải đấu nghèo bàn thắng nhất hay không". 

 

 Theo bongdaplus.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

MU thắng "5 sao": Vũ điệu Quỷ đỏ

BHG - MU thắng khó tin RB Leipzig 5-0 ở vòng bảng Champions League, duy trì mạch trận thi đấu ấn tượng gần đây.

29/10/2020
Suarez dương tính với Covid-19, lỡ đại chiến gặp lại Barca

LĐBĐ Uruguay đã thông báo tin cực buồn với Atletico Madrid rằng tiền đạo chủ lực Luis Suarez đã dương tính với Covid-19 và chắc chắn sẽ bỏ lỡ đại chiến với Barcelona vào cuối tuần này.

17/11/2020
Cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh giao hữu cầu lông chào mừng Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Ngành Thanh tra

BHG - Ngày 14.11, Cơ quan UBKT - Thanh tra tỉnh tổ chức giao hữu cầu lông chào mừng Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Ngành Thanh tra (23.11.1945 - 23.11.2020); chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Tới dự, cổ vũ và tham gia có các đồng chí: Lê Quang Minh, nguyên Chủ nhiệm cơ quan UBKT - Thanh tra tỉnh; Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; cùng toàn thể cán bộ, công chức, nhân viên trong cơ quan.

 

16/11/2020
Giải bóng chuyền ngành giáo dục huyện Vị Xuyên

BHG - Thiết thực hướng tới kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, trong 4 ngày (12 – 15/11), tại trường THCS thị trấn Vị Xuyên, Phòng GD - ĐT Vị Xuyên đã tổ chức giải bóng chuyền truyền thống lần thứ 27, năm 2020.

16/11/2020