Hà Giang

Maradona qua đời

09:48, 26/11/2020

Huyền thoại bóng đá Argentina, Diego Maradona chết ở tuổi 60 vì đột quỵ tại nhà riêng ở thủ đô Buenos Aires tối 25/11 - hai tuần sau ca mổ não.

Đỉnh cao sự nghiệp của Maradona là Cup Vàng thế giới năm 1986 cùng đội tuyển Argentina
Đỉnh cao sự nghiệp của Maradona là Cup Vàng thế giới năm 1986 cùng đội tuyển Argentina

Sau ca phẫu thuật để loại bỏ những cục máu đông trong não, hôm 11/11 Maradona xuất viện nhưng vẫn được chăm sóc và theo dõi hàng ngày. Tuy nhiên, ông đột nhiên đau nặng tối 25/11. Có bốn chiếc xe cứu thương tập trung quanh ngôi nhà của Maradona khi ông qua đời, nhưng nỗ lực của các bác sĩ lần này vô vọng.

Trên trang chủ, Liên đoàn Bóng đá Argentina xác nhận: "Liên đoàn Bóng đá Argentina, thông qua Chủ tịch Claudio Tapia, bày tỏ nỗi buồn đau sâu sắc nhất đối với cái chết của huyền thoại Diego Armando Maradona. Ông luôn ở trong trái tim mỗi chúng ta".

Tổng thống Argentina Alberto Fernandez cũng viết trên Twitter: "Không điều gì có thể khoả lấp được nỗi buồn sau sự ra đi của Diego. Không biết đến bao giờ chúng ta mới có thêm một con người như thế. Chúng ta biết ơn Diego vì niềm vui mà ông đã mang lại cho thế gian này".

Maradona ghi bàn bằng tay vào lưới tuyển Anh ở World Cup 1986. Ảnh: Offside.
Maradona ghi bàn bằng tay vào lưới tuyển Anh ở World Cup 1986. Ảnh: Offside.

Maradona, được mệnh danh là "Cậu bé vàng", người duy nhất trong thế giới bóng đá ngang tầm với Pele. Sinh thời, ông đá hộ công, ghi 34 bàn trong 91 trận cho đội tuyển Argentina.

Đỉnh cao sự nghiệp của Maradona là chức vô địch World Cup năm 1986 - giải đấu ông kiến tạo năm lần và ghi năm bàn, trong đó có những di sản còn được nhắc đến tận bây giờ là bàn thắng được ví với "Bàn tay của Chúa" và pha độc diễn từ giữa sân trong trận đấu với Anh.

Ở cấp CLB, Maradona chơi tổng cộng 259 trận, ghi 115 bàn và 29 lần kiến tạo trong màu áo Boca Juniors, Barca và Napoli. Ông được nhắc đến nhiều nhất trong thời kỳ ở Napoli, vì giúp CLB tầm trung của Italy khi đó đoạt Scudetto các năm 1987 và 1990.

Maradona chụp ảnh cùng người thân sau ca phẫu thuật não cách đây ba tuần. Đây là hình ảnh hiếm hoi cuối cùng của ông. Ảnh: AFP.
Maradona chụp ảnh cùng người thân sau ca phẫu thuật não cách đây ba tuần. Đây là hình ảnh hiếm hoi cuối cùng của ông. Ảnh: AFP.

Maradona lắm tài nhưng cũng nhiều tật. Năm 1991, ông lĩnh án treo giò 15 tháng sau khi bị phát hiện dùng cocaine. Đến World Cup 1994, Maradona bị loại khỏi đội tuyển do dương tính với chất cấm. Khi đó, ông bức xúc nói: "Họ dường như đã cắt đôi chân của tôi. Tôi không nghĩ tôi còn muốn phục thù, tâm hồn tôi đã tan nát".

Sự nghiệp huấn luyện của Maradona cũng mờ nhạt. Ông từng dẫn dắt Argentina tại World Cup 2010 nhưng bị Đức loại ở tứ kết. Gần đây, ông huấn luyện CLB Gimnasia ở giải vô địch Argentina.

Hôm 30/10, Maradona cảm thấy không khỏe khi đang chỉ đạo một trận đấu của Gimnasia. Ông sau đó phải ra về ngay trước khi hiệp một kết thúc. Maradona ban đầu có biểu hiện trầm cảm, thiếu máu và mất nước, trước khi được kết luận bị tụ máu dưới màng cứng của não. Bác sĩ Luque, người điều trị cho Maradona tin rằng nguyên nhân xuất phát từ một tai nạn nào đó nhưng huyền thoại sinh năm 1960 không nhớ bị ngã hay va đập ở phần đầu khi nào.

Từ nhiều năm qua, sức khoẻ của Maradona đã bất ổn. Ông cùng lúc mắc nhiều bệnh nghiêm trọng, bao gồm các vấn đề về tim mạch và gan - hệ quả của những năm tháng triền miên sử dụng ma tuý và rượu.

Argentina sẽ tổ chức quốc tang trong ba ngày.

Theo vnexpress.net


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ấn tượng trên những đường đua

BHG - Hưởng ứng Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ VI và kỷ niệm 10 năm Cao nguyên đá Đồng Văn gia nhập mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu của UNECO; Giải đua thuyền Sup "Cup sông Miện" tại huyện Quản Bạ và Giải đua xe "Tinh thần đá" tại huyện Yên Minh đã diễn ra thành công, mang đến những trải nghiệm thú vị cho các vận động viên (VĐV), để lại ấn tượng đẹp đẽ cho người dân và du khách.

 

24/11/2020
Ánh Viên, Văn Toàn và các VĐV Việt Nam không lo thất nghiệp sau khi giải nghệ

Sau quá trình cống hiến, mang lại nhiều vinh quang cho thể thao Việt Nam, các VĐV sẽ có thêm lựa chọn nghề nghiệp giúp ổn định cuộc sống, giảm bớt nỗi lo kinh tế.

24/11/2020
Giải đua xe "Tinh thần đá" lần thứ II năm 2020

BHG - Sáng 22.11, tại huyện Yên Minh, UBND tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần nhượng quyền kinh doanh quốc tế tổ chức giải trình diễn, thi đấu ôtô, mô tô địa hình tỉnh lần thứ II, năm 2020 với chủ đề "Tinh thần đá"...

23/11/2020
Mèo Vạc tổ chức giải bán Marathon chinh phục Vách đá thần

BHG - Sáng 21.11, huyện Mèo Vạc tổ chức giải bán Marathon chinh phục Vách đá thần Mã Pì Lèng. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện hướng tới Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ VI năm 2020.

22/11/2020