Liverpool thắng ngược Arsenal

08:34, 29/09/2020

Cầm bóng gấp đôi và dứt điểm gấp năm, Liverpool đánh bại Arsenal 3-1 ở vòng ba Ngoại hạng Anh tối 28/9.

Jota (số 20) ghi bàn ấn định tỷ số 3-1 ở lần dứt điểm thứ ba từ khi vào sân thay người. Ảnh: PA.
Jota (số 20) ghi bàn ấn định tỷ số 3-1 ở lần dứt điểm thứ ba từ khi vào sân thay người. Ảnh: PA.

Bàn thắng: Mane 28', Robertson 34', Jota 88' - Lacazette 25'.

Tám phút sau khi vào sân, tiền đạo vào thay người Diogo Jota đón bóng phá ra từ David Luiz. Sau một nhịp khống chế, chân sút người Bồ Đào Nha sút chìm, chéo góc, khiến Bernd Leno không kịp phản ứng. Hậu vệ Arsenal bối rối, rụt rè giơ tay báo lỗi để bóng chạm tay của tân binh Liverpool, nhưng không có bất cứ thông báo nào từ phòng VAR đến trọng tài chính Craig Pawson. Bàn thắng được công nhận cho "The Kop", cách biệt được nới rộng lên thành 3-1, và trận đấu chỉ còn vài phút nữa.

Pha quay chậm cho thấy, hậu vệ Arsenal đã đúng khi báo lỗi. Jota ở thế bị động khi Luiz phá bóng. Anh để bóng chạm đùi, rồi bật vào bắp tay. Nhưng thay vì phản ứng quyết liệt để yêu cầu trọng tài Pawson xem lại băng hình, nhằm níu hy vọng có điểm ở Anfield, "Pháo thủ" lầm lũi tiến về giữa sân giao bóng. Họ dường như chấp nhận ở chiếu dưới so với đương kim vô địch Ngoại hạng Anh.

Đó không phải Arsenal mà Mikel Arteta gây dựng gần một năm qua, chí ít là trong những cuộc đối đầu với Liverpool. Hai cuộc chạm trán trước đó, Arsenal của Arteta lì lợm tới mức khó tin. Họ có thể bị ép, bị dẫn trước nhưng luôn biết cách đứng vững, trước khi nắm lấy cơ hội xoay chuyển tình thế. Tối 28/9, đội khách đã có thời cơ ấy, khi trận đấu trôi qua chừng một giờ. Alexandre Lacazette có liền hai tình huống đối mặt với Alisson Becker nhưng không chuyển hóa thành bàn. Cú lốp bóng trong cơ hội đầu tiên của anh quá nhẹ, còn cú cứa lòng thứ hai thì vội và đi trúng người Alisson. Nếu tận dụng tốt hơn, tiền đạo người Pháp có thể đã có hat-trick, giúp Arsenal dẫn ngược 3-2 và có thể mơ đến ba điểm trọn vẹn tại Anfield.

"Cú lốp bóng của Lacazette nhẹ như một pha chích bóng của Messi, và Alisson dễ dàng cản phá. Đó là ví dụ rõ nét về khoảng cách giữa hai đội", Sports Mail bình luận sau trận. Nhật báo Anh cũng không quên chỉ trích tiền đạo đội trưởng Pierre-Emerick Aubameyang, người không có nổi một cú sút suốt 90 phút. Ngược lại, ngoại trừ Joe Gomez, các hậu vệ còn lại của Liverpool đều có ít nhất một lần bắn phá khung thành Bernd Leno.

Jurgen Klopp từng nhắc đến khái niệm "quái vật tinh thần" khi nhìn lại hành trình vô địch Ngoại hạng Anh mùa trước. Trước Arsenal, con "quái vật" ấy không những phô bày trọn vẹn ở khía cạnh thể chất, giúp Liverpool kiểm soát bóng gấp đôi, dứt điểm nhiều gấp năm, và gần như chỉ cho đối thủ chơi bóng ở một phần ba sân nhà; mà còn ở cả yếu tố tinh thần. Phút 25, Robertson mắc lỗi phá bóng, giúp Lacazette mở tỷ số. Đúng ba phút sau, Sadio Mane gỡ hòa bằng cú sút bồi cận thành, trước khi Robertson chuộc lỗi bằng pha xâm nhập cấm địa và dứt điểm nhẹ nhàng ở phút 34.

Cú lội ngược dòng của Liverpool diễn ra trong vỏn vẹn chín phút, còn lợi dẫn của Arsenal tồn tại chỉ 147 giây. Arteta cố gắng xóa nhòa thành tích sân khách kém cỏi của "Pháo thủ" trước nhóm Big 6 - không thắng lần nào suốt 5 năm rưỡi - nhưng cựu trợ lý Man City đi vào lối mòn của Pep Guardiola khi gặp Liverpool. Họ thiếu những phương án B. Trước khả năng pressing rát của đội bóng áo đỏ, Arsenal vẫn cố triển khai bóng từ tuyến dưới. Rất nhiều lần, ba trung vệ đội khách phải co cụm trong khu cấm địa, loay hoay phát triển bóng ra cánh, rồi lại đuổi theo trái bóng vừa bị cướp.

Arsenal chủ trương duy trì một khối đội hình thấp, và không vội vã tiến sát cấm địa Liverpool suốt nửa đầu hiệp một, trước khi Lacazette tận dụng thành công sai sót của Robertson. Ngược lại, Liverpool không muốn bị tụt lại trong cuộc chiến ngôi đầu với Leicester City và Everton, hai đội toàn thắng cả ba vòng đầu tiên. Đội quân của Klopp có pha bóng nguy hiểm đầu tiên ở phút 15, khi Mane ra chân cực nhanh trong cấm địa nhưng Leno kịp đẩy ra. Sáu phút sau, tới lượt xà ngang thay thủ môn người Đức cứu thua. Cú sút căng từ khoảng 25m của Alexander-Arnold chạm chân Hector Bellerin, đổi hướng, khiến Leno lỡ trớn, nhưng vận may chưa mỉm cười với đội chủ nhà.

Phải nhờ tới sự tinh ý của trọng tài Pawson, Liverpool mới tìm thấy mành lưới Arsenal. Naby Keita bị hai cầu thủ áo trắng quây và ngã ra sân. Trọng tài biên vẫy cờ báo lỗi, nhưng Pawson cho đội chủ sân Anfield hưởng lợi thế. Roberto Firmino cướp bóng, chọc xuống cho Salah, trước khi tiền đạo người Ai Cập dẫn bóng sâu vào cấm địa Arsenal, sút căng, tạo cơ hội cho Mane lập công.

Salah không ghi bàn và kiến tạo trận này, nhưng đóng góp của anh tác động lớn đến khả năng xuyên thủng hàng thủ kiên cố của Arsenal. Ở bàn thắng của Robertson phút 34, cựu cầu thủ AS Roma khiến khối phòng ngự áo trắng xộc xệch. Mohamed Elneny định băng ra cắt đường xẻ vào trung lộ của Salah, khi thấy một cầu thủ Liverpool di chuyển lên từ tuyến hai. Nhưng Salah không làm vậy, mà trả ngược về phía sau cho Alexander-Arnold. Lúc này, Arsenal chỉ còn ba cầu thủ trong khu 5m50 để kèm Georginio Wijnaldum và Mane. Họ bị căng ra hết cỡ, và không thể theo kịp pha xâm nhập từ tuyến hai của Robertson.

Lợi dẫn sau 45 phút đầu tiên khiến năng lượng của Liverpool gần như không suy suyển trong hiệp hai, nhất là ở vị trí của Mane. Dù phải đối đầu với Bellerin giàu tốc độ không kém, tiền đạo người Senegal vẫn là người chăm sút nhất trận (5 lần), có hai đường chuyền quyết định (chỉ sau Alexander-Arnold) và hai lần tắc bóng thành công (chỉ xếp sau hậu vệ Rob Holding của Arsenal).

Khi Klopp rút Mane khỏi sân ở phút 80, áp lực lên hàng thủ Arsenal không hề giảm bởi người vào thay Diogo Jota năng nổ chẳng kém. Anh liên tục tìm khoảng trống, và tới cú dứt điểm thứ ba, cựu cầu thủ Wolves ghi tên lên bảng điện tử. So với lá bài trong tay áo Arteta - Dani Ceballos - sự hỗ trợ của đồng đội dành cho Jota cao hơn hẳn. Tiền đạo 23 tuổi liên tục được đàn anh dồn bóng, trong đó có cú chọc khe chéo cánh, xé toang hàng thủ đối phương của Salah. Ngược lại, Ceballos phải tự làm tự ăn. Dấu ấn đáng chú ý nhất của anh là cú chọc khe cho Lacazette băng xuống đối mặt Alisson ở phút 63, đã không thành một pha kiến tạo thành bàn.

Liverpool và Arsenal sẽ tái đấu vào 1/10, trong khuôn khổ vòng bốn Cup Liên Đoàn. Sau đó, thầy trò Klopp làm khách của Aston Villa ở vòng bốn Ngoại hạng Anh, còn "Pháo thủ" trở về Emirates tiếp Sheffield United.

Theo Vnexpress.vn


Cùng chuyên mục

Khai mạc giải Cầu lông, Cờ tướng tỉnh Hà Giang

BHG - Sáng 28.9, tại Nhà thi đấu Thể dục - Thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức khai mạc Giải vô địch Cầu lông và Cờ tướng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20.10.1930 – 20.10.2020).

 

28/09/2020
Ronaldo lập cú đúp trước Roma

Chơi thiếu người, Juventus vẫn cầm hòa chủ nhà Roma 2-2, nhờ cú đúp của Cristiano Ronaldo ở vòng hai Serie A tối 27/9. Bàn thắng: Veretout pen 32, 45+2, Ronaldo pen 44, 69. Juventus chơi thiếu người với chiếc thẻ đỏ của tiền vệ Adrien Rabiot ở phút 62, khi đang bị dẫn 1-2. Nhưng, pha bật cao đánh đầu của Ronaldo gỡ lại cho thầy trò Andrea Pirlo một điểm trên sân Olimpico. Tiền đạo 35 tuổi đánh dấu bàn thắng thứ 30 trong năm 2020 - thành tích tốt nhất ở năm giải hàng đầu châu Âu.

28/09/2020
Vua phá lưới ở La Liga: Chờ xem bất ngờ thú vị

Vua phá lưới người Tây Ban Nha gần đây nhất ở La Liga là Daniel Guiza (Mallorca, năm 2008). Nhưng, Guiza là ai? Với 6 bàn thắng trong 21 lần được lên đội tuyển, đấy không bao giờ là một ngôi sao của La Roja. Tương tự là những Vua phá lưới "nội" khác, trong kỷ nguyên hiện đại: Diego Tristan (15 lần khoác áo ĐTQG, ghi 4 bàn), Salva Ballesta (4 trận, 0 bàn). Chỉ mỗi Raul Gonzalez là đáng kể. Đấy cũng là chân sút "nội" duy nhất còn lại, từng đoạt danh hiệu Vua phá lưới ở La Liga, tính từ sau "phán quyết Bosman" (năm 1995).

25/09/2020
Messi và Ronaldo bị loại khỏi đề cử của UEFA

Sự vắng mặt của hai siêu sao hàng đầu nền bóng đá đương đại giúp De Bruyne, Lewandowski và Neuer có cơ hội trở thành chủ nhân của giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất năm" do Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) tổ chức.

24/09/2020