Hà Giang

HLV Alfred Riedl qua đời

07:50, 09/09/2020

Cựu HLV đội tuyển Việt Nam Alfred Riedl qua đời ở tuổi 70, tại nhà riêng ở thủ đô Vienna đêm 7/9 (giờ địa phương).

HLV Alfred Riedl từng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong thập niên 1990 và 2000. Ảnh: Đức Đồng.
HLV Alfred Riedl từng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong thập niên 1990 và 2000. Ảnh: Đức Đồng.

Nhật báo tiếng Đức, Kurier có trụ sở tại Vienna, cho biết Riedl mắc ung thư nhiều năm nay. Từ đầu năm 2020, sức khỏe của ông giảm sút và được vợ - bà Jola - chăm sóc tại nhà. Cách đây 13 năm, ông từng được một người Việt Nam hiến thận.

Tin buồn được trợ lý người Áo của ông, Wolfgang Pikal xác nhận chiều 8/9, giờ Hà Nội. "Hãy yên nghỉ nhé Alfred. Người bạn, người thầy của tôi", Pikal viết.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Áo (OFB), Leo Windtner cho hay: "Alfred Riedl là cầu thủ giỏi bậc nhất của bóng đá Áo thời còn thi đấu. Ông cũng làm rất tốt công việc ở nước ngoài, trên cương vị HLV các đội tuyển. Thay mặt OFB, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những đóng góp của ông, Riedl".

Sinh ngày 2/11/1949 tại Vienna, Áo, Riedl trưởng thành từ đội trẻ ATSV Teesdorf, trước khi nổi danh cùng Austria Wien, với đỉnh cao là hai lần vô địch Áo. Ông từng giành Vua phá lưới của giải mùa 1971-1972, và hai lần ghi nhiều bàn thắng nhất giải vô địch Bỉ, trong màu áo Sint-Truiden và Antwerp. Ông cũng bốn lần được khoác áo đội tuyển Áo.

Khi chuyển sang nghiệp HLV, ông từng một năm dẫn dắt đội tuyển Áo rồi bước vào hành trình ở bảy quốc gia, trong đó có Việt Nam, từ 1993 đến 2016. Dưới bàn tay của HLV Riedl, Việt Nam vào chung kết Tiger Cup 1998, và ba lần giành HC bạc ở các kỳ SEA Games năm 1999, 2003 và 2005.

Trước khi HLV Henrique Calisto giúp Việt Nam vô địch AFF Cup 2008, Riedl được xem là HLV ngoại thành công nhất của bóng đá Việt Nam. Thành tích nổi bật nhất ở cấp độ châu Á của ông là đưa Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2007, khi giải đấu được tổ chức ở bốn nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Ngoài đội tuyển, HLV Riedl còn có một năm làm việc tại CLB Hải Phòng.

Tại châu Á, nhất là khu vực Đông Nam Á, danh tiếng của HLV Riedl rất lớn. Năm ngoái, Liên đoàn Bóng đá Indonesia từng mời ông trở lại dẫn dắt đội tuyển, nhưng vì sức khỏe không tốt, ông từ chối. Giống Việt Nam, Riedl từng ba lần huấn luyện đội tuyển xứ vạn đảo.

Theo Vnexpress.vn


Cùng chuyên mục

La Liga: 'Messi phải trả 700 triệu euro phí phá hợp đồng'

Ban tổ chức giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga) hôm 30/8 xác nhận hợp đồng giữa với Lionel Messi còn hiệu lực, và anh chỉ có thể ra đi nếu trả đủ 700 triệu euro theo điều khoản xé hợp đồng.

31/08/2020
Siêu cúp nước Anh: Liverpool chủ quan, Arsenal sẽ thắng

Nếu xung trận với tâm lý chủ quan khinh địch, Liverpool có thể ôm hận trước Pháo thủ đang từng bước lột xác dưới triều đại HLV Mikel Arteta. Chưa đầy một tháng sau ngày đăng quang FA Cup, Arsenal hối hả chuẩn bị bước vào mùa giải mới với tinh thần lạc quan, hưng phấn nhờ những thay đổi tích cực thời Arteta.

29/08/2020
HLV Park Hang Seo được trao Huân chương Lao động hạng Nhì

Ngày 27-8, HLV trưởng ĐT Việt Nam Park Hang Seo vinh dự được trao danh hiệu Huân chương Lao động hạng Nhì, vì những cống hiến giúp đội tuyển U22 Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử giành Huy chương vàng SEA Games 30.

28/08/2020
Bước đi tiếp theo của Messi ảnh hưởng tới quyết định của Suarez

Người đại diện của tiền đạo Luis Suarez khẳng định, những động thái tiếp theo tới từ siêu sao Lionel Messi sẽ ảnh hưởng đến quyết định của chân sút người Uruguay về nơi anh sẽ thi đấu trong mùa giải tới. Bóng đá thế giới đang nín thở sau khi có thông tin Messi đã gửi bản fax tới BLĐ Barca yêu cầu được rời sân Nou Camp, nơi mà anh gắn bó từ thời niên thiếu. Song song với đó, tương lai của tiền đạo Suarez cũng được quan tâm sau khi tân HLV Ronald Koeman tuyên bố chân sút người Uruguay không còn nằm trong kế hoạch của ông ở mùa giải tới.

28/08/2020