Tăng cường xã hội hóa tạo nguồn lực phát triển thể dục thể thao

17:56, 24/08/2020

BHG - Thời gian qua, phong trào thể dục, thể thao (TDTT) trên địa bàn tỉnh đã có sự phát triển mạnh mẽ nhờ các cá nhân, doanh nghiệp tham gia tài trợ xây dựng cơ sở vật chất. Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, các nguồn lực đầu tư còn hạn chế thì tăng cường xã hội hóa (XHH) là hướng đi, cách làm phù hợp; góp phần thúc đẩy phong trào TDTT ngày càng phát triển.

Thực hiện Nghị định số 69 của Chính phủ về chính sách khuyến khích XHH đối với các hoạt động trong lĩnh vực TDTT; UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành phối hợp chặt chẽ với các địa phương huy động nguồn lực, chăm lo cho công tác TDTT. Tăng cường vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ tập luyện và thi đấu TDTT. Huy động đầu tư phát triển các thiết chế thể thao, hoạt động XHH đã thu hút các công ty, doanh nghiệp đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng các công trình, sân bãi tập luyện. Đặc biệt, quan tâm, chú trọng hướng về cơ sở, tạo điều kiện thúc đẩy phong trào TDTT của các địa phương. Nhờ đó, hoạt động TDTT trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về chất lượng và lượng. Đến nay, toàn tỉnh có 18 sân bóng đá cỏ nhân tạo, 18 sân quần vợt, 19 bể bơi, 22 nhà tập luyện tổng hợp được xây dựng từ nguồn XHH. Qua đó, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu TDTT của các vận động viên và mọi tâng lớp nhân dân.

Học viên Lớp Muay Thai tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh luyện tập.
Học viên Lớp Muay Thai tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh luyện tập.

Đồng chí Hoàng Phi Hùng, Trưởng phòng Quản lý TDTT, Sở Văn hóa, TT&DL, cho biết: Huy động các nguồn lực xã hội vào hoạt động TDTT, ngành tập trung vận động, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển cơ sở vật chất, hình thành đa dạng các câu lạc bộ. Có sự chuyển dịch các giải cho các liên đoàn, hiệp hội TT đủ điều kiện tổ chức. Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống các giải đấu bằng nguồn kinh phí XHH, tạo cơ hội cho các vận động viên tham gia cọ xát, nâng cao kỹ năng thi đấu. Hàng năm, ngoài tổ chức tốt các giải TDTT truyền thống, tỉnh còn tổ chức các giải đấu có quy mô toàn quốc gắn với quảng bá hình ảnh về du lịch Hà Giang, như: Đua mô tô Hoàng Su Phì, đua xe đạp quốc tế huyện Xín Mần, Marathon chạy trên cung đường Hạnh phúc, đua ô tô địa hình tinh thần đá… Những giải đấu này đều thu hút sự tham gia tài trợ kinh phí của các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Đối với TT thành tích cao, thông qua hoạt động XHH còn giúp cho các vận động viên năng khiếu của tỉnh có điều kiện rèn luyện, tạo kết quả đột phá. Muay Thai-môn võ truyền thống của Thái Lan là bộ môn mới đào tạo tại tỉnh nhưng đã sở hữu nhiều vận động viên tiềm năng. Anh Lục Quốc Tuế, Huấn luyện viên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, cho biết: Trước đây, việc luyện tập của các vận động viên gặp nhiều hạn chế về nhà tập, dụng cụ tập luyện đặc thù nên gây ra nhiều khó khăn cho việc rèn luyện. Thông qua kêu gọi, vận động XHH, đầu năm 2020, Trung tâm đã được đầu tư xây dựng một nhà tập rộng 140 m2 với đầy đủ hệ thống dàn bao, đài thi đấu và các dụng cụ chuyên môn trị giá khoảng 250 triệu đồng. Điều kiện tập luyện được đảm bảo, các vận động viên rất phấn khởi, nỗ lực rèn luyện nâng cao kỹ năng thi đấu và đạt được một số thành tích nhất định.

Vừa qua, tại giải các Câu lạc bộ Muay toàn quốc tổ chức tại tỉnh Tiền Giang, đoàn vận động viên Hà Giang đã giành được 1 huy chương Bạc và 2 huy chương Đồng. 

Tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, các hoạt động XHH TDTT quần chúng cũng được chú trọng. Với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người tham gia rèn luyện thân thể, tại mỗi cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội, khu dân cư đều hình thành các câu lạc bộ phù hợp với lứa tuổi, nhu cầu tập luyện. Tại các địa phương, cơ sở vật chất, thiết chế TDTT không ngừng được đầu tư, nâng cấp từ nguồn XHH. Theo thống kê hàng năm, số người tập luyện TDTT thường xuyên chiếm 22% dân số, trên 18 nghìn gia đình tập luyện TDTT thường xuyên, với trên 1.500 điểm, nhóm tập và có trên 2.800 đội thể thao cơ sở. Qua đó, ý thức tự tập luyện của người dân dần được nâng cao, tạo ra các phong trào TDTT sôi nổi, phong phú.

Làm tốt công tác XHH sẽ tạo nền tảng cho sự phát triển TDTT của tỉnh. Trong thời gian tới, Sở Văn hóa, TT&DL tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về cơ chế, chính sách của Nhà nước trong việc khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển TDTT. Đồng thời, vận động đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phát triển TDTT quần chúng, TT thành tích cao, thúc đẩy Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Cùng chuyên mục

Vòng bảng AFC Cup 2020 sẽ được tổ chức tại Việt Nam

Những trận còn lại của vòng bảng AFC Cup 2020 thuộc khu vực Đông Nam Á có 2 đại diện của V.League tham dự sẽ được tổ chức tại Việt Nam. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, AFC đã trao quyền đăng cai vòng bảng 2 bảng G và H ở AFC Cup 2020 cho Việt Nam. Theo đó, bảng F sẽ diễn ra tại sân Thống Nhất (TP.HCM) trong lúc bảng G sẽ diễn ra tại sân Cẩm Phả (Quảng Ninh).  Theo thông báo, các trận đấu sẽ diễn ra từ ngày 23-29/8 tới.

31/07/2020
Bayern vô địch Champions League

Bàn thắng cầu thủ chạy cánh trái Kingsley Coman giúp Bayern Munich hạ PSG 1-0 ở trận chung kết Champions League, tối 23/8.

24/08/2020
Juventus cải tổ đội hình dưới thời HLV Pirlo: Những cái tên đầu tiên ra đi

Juventus đang cải tổ đội hình một cách mạnh mẽ dưới thời tân HLV Pirlo và đã có những cái tên đầu tiên phải nói lời chia tay đội bóng. Sau thất bại ở Champions League, Juventus đã có những thay đổi mạnh mẽ về nhân sự. Andrea Pirlo đã được bổ nhiệm làm HLV trưởng để thay thế cho Maurizio Sarri bị sa thải.

23/08/2020
Sevilla vô địch Europa League

Thắng Inter 3-2 ở chung kết tối 21/8, Sevilla lần thứ sáu vô địch Europa League. Bàn thắng: De Jong 12', 33', Carlos 74' - Lukaku pen 5', Godin 36'. Hai đội tạo ra đủ dư vị của một trận cầu hay. Rượt đuổi tỷ số, phạt đền, bàn thắng xe đạp chổng ngược, phản lưới nhà hay phá bóng trên vạch vôi. Sevilla dường như quá mạnh ở Europa League với chức vô địch thứ sáu kể từ năm 2006. Nhưng, Inter cũng khiến thầy trò Julen Lopetegui vã mồ hôi mới tiến tới ngôi vương.

22/08/2020