Hà Giang

Sôi nổi phong trào văn nghệ, thể thao người khuyết tật thành phố

16:52, 01/07/2019

BHG - Cùng với việc tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, thời gian qua, hội viên Hội Người khuyết tật (NKT) thành phố luôn nhiệt tình tham gia các phong trào văn nghệ, thể thao, qua đó đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho hội viên Hội NKT, giúp họ thêm tự tin, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Ông Lê Mậu Tý, Chủ tịch Hội NKT thành phố cho biết: “Hội được thành lập từ năm 2006, từ 69 hội viên ban đầu, đến nay đã có 267 hội viên tham gia sinh hoạt. Mặc dù sức khỏe hạn chế, cơ thể không lành lặn nhưng nhiều năm nay, trong các dịp lễ, tết, những ngày kỷ niệm của Hội, các hội viên đều nhiệt tình tham gia các hoạt động giao lưu, biểu diễn văn hóa, văn nghệ và thi đấu các môn thể thao. Đặc biệt có những hội viên là vận động viên (VĐV) tham gia thi đấu các giải thể thao NKT toàn quốc, quốc tế như chị Nguyễn Thị Mai, anh Nguyễn Văn Phú... Năm 2018, Hội có 2 VĐV tham gia Hội thi thể thao NKT toàn quốc và giành được 1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc và 3 huy chương Đồng. Vừa qua, có 13 hội viên tham gia Hội thi văn nghệ, thể thao NKT tỉnh do Sở Lao động TB&XH phối hợp với Sở VHTT&DL tổ chức và giành kết quả tốt đẹp. Việc tham gia các phong trào văn nghệ, thể thao góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên, giúp họ thêm tự tin, hòa nhập cộng đồng; đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, xã hội đối với NKT địa phương”.

Chị Nguyễn Thị Mai, hội viên Hội NKT thành phố luyện tập ném đĩa chuẩn bị cho giải thể thao NKT toàn quốc năm nay.
Chị Nguyễn Thị Mai, hội viên Hội NKT thành phố luyện tập ném đĩa chuẩn bị cho giải thể thao NKT toàn quốc năm nay.

Với niềm đam mê ca hát, vợ chồng chị Hoàng Thị Luyến và anh Lường Ngọc Quý, xã Ngọc Đường, hội viên Hội NKT thành phố (2 vợ chồng bị khiếm thị) luôn nhiệt tình tham gia các chương trình văn nghệ của địa phương. Năm 2010, chị Luyến đã giành Huy chương Bạc khi tham gia Liên hoan giọng hát NKT tại thành phố Đà Nẵng. Mới đây, vợ chồng anh chị đã cùng song ca ca khúc “Gửi em ở cuối sông Hồng” trong Hội thi văn nghệ, thể thao NKT tỉnh nhân kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Hội NKT tỉnh. Chị Luyến, anh Quý cũng như nhiều hội viên khác đều hy vọng tỉnh nhà có thể tổ chức nhiều chương trình văn nghệ, thể thao cho NKT, để họ có điều kiện giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ, động viên nhau cùng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Đối với chị Nguyễn Thị Mai (phường Quang Trung), thể thao là một phần tất yếu trong cuộc sống của chị. Tham gia các giải thể thao NKT từ năm 2005 với các nội dung ném lao, ném đĩa, đẩy tạ của bộ môn Điền kinh, đến nay chị Mai đã có hơn 10 năm thi đấu tại các đấu trường thể thao của quốc gia, quốc tế. Gần nhất thành tích chị đạt được là 1 huy chương Bạc, 2 huy chương Đồng tại Đại hội thể thao NKT Đông Nam Á - ASEAN Paragames 9 (tại Malaysia năm 2017); 1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc tại Hội thi thể thao NKT toàn quốc năm 2018. Hiện nay, chị đang tích cực luyện tập để chuẩn bị cho Hội thi thể thao NKT toàn quốc năm 2019 sẽ tổ chức tại Cần Thơ vào tháng 7 này. Chị Mai cho hay, có nhiều hội viên NKT cũng yêu thích, gắn bó với thể thao NKT như chị, tuy nhiên đến nay Hội NKT thành phố cũng còn rất ít vận động viên có thể tham gia thi đấu các giải lớn do tuổi cao, sức khỏe hạn chế. Thêm nữa, việc luyện tập và thi đấu của vận động viên khuyết tật cũng rất khó khăn do kinh phí hạn chế. Mong muốn của chị là có quỹ thể thao dành cho NKT bằng hình thức xã hội hóa. Nếu có quỹ sẽ có tiền hỗ trợ VĐV khuyết tật luyện tập, thi đấu và thưởng thêm khi có thành tích cao.

Có thể khẳng định, phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao đã làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho hội viên NKT thành phố, góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, đưa phong trào văn nghệ, thể thao của tỉnh ngày càng phát triển. Mong rằng thời gian tới các cấp, ngành của tỉnh, thành phố sẽ quan tâm, tạo điều kiện để tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao phù hợp hơn nữa cho NKT trên địa bàn.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bế mạc Giải Bóng bàn tỉnh Hà Giang năm 2019

BHG - Ngày 28.6, tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên tỉnh, Sở VH,TT&DL tổ chức Bế mạc Giải Bóng bàn tỉnh Hà Giang năm 2019. Đến dự có đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH – TT&DL và đại diện một số cơ quan, ban, ngành của tỉnh. Sau 3 ngày thi đấu quyết liệt, từ ngày 26 – 28.6, với 104 vận động viên của 15 đoàn đến từ các huyện, thành phố và một số đơn vị trong tỉnh...

28/06/2019
VFF và việc gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang Seo

Không phải là một bản hợp đồng ngắn hạn kéo dài 1-2 năm, VFF đã quyết định giữ chân HLV Park Hang Seo ở một bản hợp đồng dài hơi hơn, lên tới 3 năm. Điều này cho thấy, VFF đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc trả lương, và quan trọng là kỳ vọng rất nhiều ở triều đại thầy Park. 

28/06/2019
Xuân Trường về HAGL thi đấu sau khi Buriram đơn phương chấm dứt hợp đồng

Giới truyền thông Thái Lan đồng loạt cho biết CLB Buriram United đã chấm dứt hợp đồng mượn Lương Xuân Trường từ HAGL trước thời hạn 4 tháng. Trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh của HAGL xác nhận thông tin này. Ông cho biết: "Xuân Trường sẽ trở về HAGL thi đấu ở giai đoạn lượt về của mùa bóng". 

27/06/2019
Khai mạc Giải Bóng bàn tỉnh Hà Giang

BHG - Ngày 26.6, tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên tỉnh, Sở VH,TT&DL tổ chức khai mạc Giải Bóng bàn tỉnh Hà Giang năm 2019, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn và hưởng ứng Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Giải đấu diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 26 – 28.6, với 104 vận động viên của 15 đoàn đến từ các huyện, thành phố và một số đơn vị trong tỉnh. Các vận động viên tham gia tranh tài tại các nội dung gồm...

26/06/2019