Brazil lạnh lùng, thẳng tiến đến ngôi vương

09:32, 04/07/2019

Brazil đã tiến rất gần đến chức vô địch sau khi có chiến thắng lạnh lùng và thuyết phục trước Argentina - đối thủ gần nhất có thể so sánh với họ về mặt đẳng cấp. Chỉ vì mọi chuyện đều có thể xảy ra trong môn bóng đá, nên người ta mới chưa thể nói Brazil đã coi như vô địch Copa America!

Đôi khi, con số cũng biết “nói dối”. Chiến thắng thuyết phục của đội chủ nhà Brazil trước Argentina trong trận bán kết Copa America là một trường hợp điển hình. Argentina giữ bóng nhiều hơn, sút cầu môn 14 lần trong khi Brazil chỉ sút 4 lần. Nhưng khi Brazil thắng 2-0 thì đấy không chỉ là cái hơn về hiệu quả, như người ta vẫn nói. Chẳng qua, Brazil không cần giữ bóng nhiều và chơi thiên về tấn công nữa, sau bàn mở tỷ số ở phút 19.
 
Khi Argentina buộc phải tấn công trong tình thế bị dẫn điểm thì điều đó càng làm lộ ra khác biệt giữa đôi bên. Ai cũng biết Argentina yếu về phòng ngự, nhưng kể cả khi được (hoặc phải) chơi bằng sở trường tấn công, họ cũng đâu có ghi bàn. Ngược lại, Brazil đào sâu cách biệt và kết liễu đối phương bằng một pha phản công, vốn không bao giờ là sở trường của đội bóng này. Nói cách khác, ngay cả tình huống thuộc về sở đoản cũng có thể trở thành bàn thắng quyết định cho Selecao.
 
 
Trong 4 lần sút cầu môn của Brazil thì 3 lần chính xác và 2 lần thành bàn! Thật ra, nói vậy cũng không thật sự chuẩn xác, bởi khi Gabriel Jesus và Roberto Firmino “sút” bóng vào lưới thì đấy chỉ còn là công việc vô cùng dễ dàng, ai cũng làm được. Bàn thắng đã hiện ra rất rõ sau đường chuyền cuối cùng rồi. Bàn mở tỷ số càng lột tả điều này. Hậu vệ phải Dani Alves đi bóng qua người một cách đẹp mắt, làm cho không chỉ nhiệm vụ ghi bàn của Jesus mà cả nhiệm vụ chuyền đường cuối cùng của Firmino cũng rất dễ dàng, với mọi khoảng trống cần thiết đều đã được dọn sẵn. Ở bàn ấn định tỷ số 2-0 thì Jesus “trả lễ”, kiến tạo cho Firmino.
 
Còn khi Argentina sút 14 lần mà chỉ có 2 lần chính xác, thì điều đó nói lên bản chất bế tắc của Messi và đồng đội trong trận này: đa số những pha dứt điểm thật ra đều không có nhiều hy vọng, phần lớn là đã coi như kết thúc từ trước khi quả bóng được sút đi. Tất nhiên, giới hâm mộ Argentina sẽ thấy nuối tiếc với quả đội đầu dội xà của Sergio Aguero, hoặc cú sút dội cột của Lionel Messi. Nhưng bóng đá luôn là như vậy, và không nhất thiết phải đặt lại chữ “nếu” trong câu chuyện này.
 
Messi chẳng phải là quá mờ nhạt (như ở vòng bảng). Chẳng qua, trong những pha bóng mà anh tỏ ra xuất sắc thì đồng đội lại không ở cùng “tần số”. Đâu bao giờ là chuyện kỳ lạ, khi người ta bàn về vấn đề phối hợp giữa Messi và các hảo thủ còn lại nơi hàng công Argentina. Một mặt, đấy là đề tài muôn thuở: bất cứ ĐTQG nào, trong thời buổi này, đều không thể mơ về sự nhuần nhuyễn như các CLB hàng đầu châu Âu. Mặt khác, đa số tình huống có vẻ đáng tiếc mà hàng công Argentina tạo dựng thật ra cũng chỉ mang tính ngẫu nhiên, hơn là dấu ấn lối chơi.
 
Brazil thì khác. Đây là trận đấu hiếm hoi mà người ta thấy Firmino có thể phối hợp tốt với Jesus khi cả hai cùng xuất hiện trong đội hình xuất phát của Brazil. Họ không chỉ chuyền cho nhau ghi bàn. Họ còn hoán chuyển vị trí. Có lúc họ phối hợp với nhau. Có lúc họ “chạy chỗ” để tạo khoảng trống cho nhau. Cũng có lúc họ lại biết cách “né” để không giẫm chân nhau.
 
Tất nhiên, khả năng phối hợp giữa Jesus và Firmino chỉ là một chi tiết cụ thể. Nhìn tổng quát, Brazil hơn Argentina trong cách chơi đồng đội. Đây là lý do vì sao giới hâm mộ Brazil chẳng cần nhớ Neymar nữa, khi xem trận này. Cũng cần nhắc thêm: Brazil vẫn thắng khá ung dung trước một Argentina có vẻ như đã chơi ngày càng hay hơn khi vào sâu.
 
Người ta có thể chỉ vào hàng thủ lỏng lẻo và thiếu tốc độ hoặc hàng công không có mảng miếng nào đáng kể để chỉ trích Argentina của HLV Lionel Scaloni. Nhưng cũng chẳng thấy đội nào - ngoài Brazil - tỏ ra hay hơn Argentina trong giai đoạn đấu loại trực tiếp tại giải này. Vẫn phải khẳng định: Brazil đã thắng đối thủ đáng gờm nhất trong trận “chung kết sớm”. Có thể nói rằng chức vô địch đã nằm gọn trong túi thầy trò Tite từ trước khi họ bước vào trận chung kết - cũng giống như cảnh Brazil đã coi như có bàn thắng từ trước khi Jesus hoặc Firmino đưa bóng vào lưới Argentina?
 
Vâng, dĩ nhiên vẫn cứ phải chừa lại chút xác suất bất ngờ, vốn là đặc điểm lớn nhất của trò chơi bóng đá, trước trận chung kết.

Theo: bongdaplus.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

VFF và việc gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang Seo

Không phải là một bản hợp đồng ngắn hạn kéo dài 1-2 năm, VFF đã quyết định giữ chân HLV Park Hang Seo ở một bản hợp đồng dài hơi hơn, lên tới 3 năm. Điều này cho thấy, VFF đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc trả lương, và quan trọng là kỳ vọng rất nhiều ở triều đại thầy Park. 

28/06/2019
Bế mạc Giải Bóng bàn tỉnh Hà Giang năm 2019

BHG - Ngày 28.6, tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên tỉnh, Sở VH,TT&DL tổ chức Bế mạc Giải Bóng bàn tỉnh Hà Giang năm 2019. Đến dự có đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH – TT&DL và đại diện một số cơ quan, ban, ngành của tỉnh. Sau 3 ngày thi đấu quyết liệt, từ ngày 26 – 28.6, với 104 vận động viên của 15 đoàn đến từ các huyện, thành phố và một số đơn vị trong tỉnh...

28/06/2019
Xuân Trường về HAGL thi đấu sau khi Buriram đơn phương chấm dứt hợp đồng

Giới truyền thông Thái Lan đồng loạt cho biết CLB Buriram United đã chấm dứt hợp đồng mượn Lương Xuân Trường từ HAGL trước thời hạn 4 tháng. Trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh của HAGL xác nhận thông tin này. Ông cho biết: "Xuân Trường sẽ trở về HAGL thi đấu ở giai đoạn lượt về của mùa bóng". 

27/06/2019
Khai mạc Giải Bóng bàn tỉnh Hà Giang

BHG - Ngày 26.6, tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên tỉnh, Sở VH,TT&DL tổ chức khai mạc Giải Bóng bàn tỉnh Hà Giang năm 2019, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn và hưởng ứng Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Giải đấu diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 26 – 28.6, với 104 vận động viên của 15 đoàn đến từ các huyện, thành phố và một số đơn vị trong tỉnh. Các vận động viên tham gia tranh tài tại các nội dung gồm...

26/06/2019