Khởi sắc bóng đá học đường

09:49, 10/05/2019

BHG - Mỗi sáng thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, tại sân bóng Viettel (đường Lý Tự Trọng, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang), Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh lại tổ chức dạy bóng đá cơ bản cho các em học sinh từ 6 đến 11 tuổi. Lớp học thu hút hơn 100 em đến từ các trường tiểu học trên địa bàn thành phố. Đây có thể được coi là tín hiệu vui, một sân chơi lành mạnh cho các em cả về tinh thần và thể chất. Từ đó đẩy mạnh phong trào bóng đá học đường từ các trường học.

Giờ tập luyện của đội tuyển Bóng đá Nhi đồng Hà Giang.
Giờ tập luyện của đội tuyển Bóng đá Nhi đồng Hà Giang.

Từ đầu năm đến nay, vào các dịp lễ lớn, ngày kỷ niệm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhiều trường đã tổ chức các giải bóng đá như: Giải truyền thống Trường THPT Lê Hồng Phong, giải thường niên Trường THCS Lê Lợi, Trường THCS Minh Khai… tạo nên không khí lành mạnh, cổ vũ tinh thần thể thao cho cả vận động viên và cổ động viên; giải tỏa được tâm lý sau những giờ học căng thẳng. Theo các huấn luyện viên, những giải thi đấu được các trường tổ chức vừa qua đều đạt yêu cầu về chất lượng chuyên môn. Kỹ thuật, chiến thuật, đấu pháp của các đội được tập luyện kỹ lưỡng, phối hợp nhuần nhuyễn, thi đấu bài bản… đáp ứng được phần nào kỹ năng của bóng đá hiện đại. Cũng từ những giải đấu này đã phát hiện được nhiều em có tố chất, năng khiếu bóng đá để bồi dưỡng, huấn luyện tham gia các giải cao hơn của tỉnh.

Trong tháng 4 vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao gọi tập trung 14 học sinh cấp tiểu học (chủ yếu là học sinh lớp 5 có độ tuổi 11 tuổi) tham gia đội tuyển bóng đá nhi đồng Hà Giang để tham dự giải Bóng đá Nhi đồng toàn quốc, sẽ được tổ chức tại thành phố Thái Bình trong tháng 6 tới. 14 em được tuyển chọn từ các trường Tiểu học ở thành phố Hà Giang, huyện Đồng Văn, Vị Xuyên, Quang Bình. Các em đều là những vận động viên có tố chất và đam mê bóng, đang được các huấn luyện viên của Trung tâm gấp rút huấn luyện các kỹ thuật, chiến thuật; kỹ năng và tâm lý thi đấu để tham gia giải mang về cho tỉnh kết quả tốt nhất. Trước đây, bóng đá nhi đồng Hà Giang từng đạt thành tích cao trong giải Bóng đá Nhi đồng toàn quốc, sau một thời gian dài “bị quên lãng”, đến nay đội tuyển được tái thành lập và khởi động lại với quyết tâm cao hơn, mặc dù kinh phí của đội tuyển là hoàn toàn xã hội hóa từ các nhà tài trợ, các tổ chức, cá nhân có tình yêu với môn thể thao vua này.

Huấn luyện viên Nguyễn Mạnh Cường, người trực tiếp huấn luyện đội tuyển bóng đá nhi đồng Hà Giang cũng như huấn luyện lớp bóng đá năng khiếu của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao cho biết: Thời gian gần đây, phong trào bóng đá quần chúng và phong trào bóng đá học đường đã có những bước phát triển tích cực. Đối với lớp bóng đá năng khiếu, chúng tôi tập trung trang bị cho các em những kỹ năng cơ bản về môn bóng đá; rèn luyện ý chí, phẩm chất và tinh thần đồng đội. Qua lớp học này chúng tôi đã tìm kiếm, phát hiện được 5 em có năng khiếu, tố chất tốt tham gia vào đội bóng đá nhi đồng của tỉnh và nhiều em ở độ tuổi dưới 11 làm đội ngũ kế cận. Đối với đội tuyển bóng đá nhi đồng Hà Giang, chúng tôi tăng cường những bài tập nâng cao cả về chiến thuật và thể lực. Do hạn chế về thời gian gọi tập trung và luyện tập nên ban huấn luyện sẽ cùng các vận động viên tận dụng triệt để thời gian để các em đạt được phong độ thi đấu tốt nhất.

Các môn thể thao nói chung, bóng đá học đường nói riêng là sân chơi để trẻ em phát triển cả thể chất lẫn tinh thần, đem lại cảm xúc tích cực, tự tin và xây dựng lối sống lành mạnh. Do đó cần tạo ra sự quan tâm, đồng thuận từ cộng đồng, tạo điều kiện cho các em được vui chơi, tập luyện. Việc duy trì và mở rộng phong trào bóng đá học đường rộng khắp cho học sinh các cấp trong thời gian tới là việc làm cần thiết và thực sự có ý nghĩa, đồng thời mở ra những triển vọng cho bóng đá Hà Giang trong tương lai.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trại Tạm giam tổ chức thể thao cho phạm nhân

BHG - Ngày 30.4, Trại Tạm giam (Công an tỉnh) đã tổ chức các hoạt động thể thao cho các phạm nhân, nhân dịp kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2019) và Quốc tế Lao động 1.5.

30/04/2019
Sterling ẵm thêm một danh hiệu cá nhân cao quý

Tiền đạo trẻ Raheem Sterling đã vượt mặt Virgil van Dijk và Sergio Aguero để giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh 2018/19 do Hiệp hội các Cây viết thể thao Anh (FWA) bầu chọn. Trước đó, cựu ngôi sao Liverpool đã ẵm giải Cầu thủ trẻ hay nhất mùa của Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA).

30/04/2019
Aguero giúp Man City đòi lại đỉnh bảng

Tình huống định đoạt số phận trận đấu đến ở phút 63, với sự trợ giúp từ công nghệ xác định bàn thắng trên vạch vôi (Goal-line). Aguero xoay trở khéo léo, thoát khỏi gọng kìm giữa hai hậu vệ Burnley, rồi dứt điểm từ cự ly gần. Trung vệ Burnley Matthew Lowton rất nhanh phá bóng lên, nhưng Goal-line xác định bóng đã qua vạch vôi khoảng 29,5 milimet, đồng nghĩa với việc bàn thắng được công nhận cho Aguero và Man City.

29/04/2019
Khai mạc Giải "Đua xe mô tô, ô tô địa hình" lần thứ nhất, năm 2019

BHG- Sáng 29.4, tại thôn Ngán Chải, xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang phối hợp với Công ty Cổ phần nhượng quyền kinh doanh Quốc tế tổ chức khai mạc Giải "Đua xe mô tô, ô tô địa hình" lần thứ nhất, năm 2019 với chủ đề "Tinh thần đá"...

29/04/2019