ĐT Việt Nam & sứ mệnh vượt biển lớn

08:08, 08/01/2019

Bóng đá ĐNÁ được ví là vùng trũng của bóng đá châu Á. Cũng vì điều này mà mỗi khi có một đội tuyển thành công ở sân chơi cấp châu lục thì đó không chỉ là niềm tự hào của một nền bóng đá mà còn mang đến cảm hứng cho cả khu vực.

Khi Thái Lan thua Ấn Độ 1-4, nhiều người cho rằng, đó không chỉ là câu chuyện riêng của nền bóng đá này. Nhìn rộng ra, những vấn đề của bóng đá Thái Lan, sự hụt hơi của họ ở sân chơi lớn là điều rất đáng để suy ngẫm. Có thể, bóng đá Thái Lan là cái đích mà bóng đá Việt Nam cần phải vượt qua. Muốn thống trị bóng đá khu vực, không còn cách nào khác, bóng đá Việt Nam phải thể hiện sự ưu việt của mình so với đối thủ số 1.
 
 
Nhưng, nhận thức về bóng đá Thái Lan với tư cách một “ông kẹ” của bóng đá khu vực cho thấy một điều, ngay cả đội bóng hoàn hảo nhất của khu vực thì vẫn còn một khoảng cách khá xa với đấu trường lớn.
 
Người Thái Lan từng đặt ra mục tiêu phải có mặt ở World Cup. Họ không hề nói suông, hay vẽ những giấc mơ trên giấy mà có những hành động cụ thể và đầy tham vọng. Những mối liên kết cấp vĩ mô, những cầu thủ tốt nhất được gửi ra nước ngoài đào tạo và thi đấu; rồi, những ngân khoản rất lớn đã được chi cho bóng đá. Nhưng rút cuộc, bóng đá Thái Lan vẫn hụt hơi ở sân chơi lớn. Điều này phản ánh một thực tế, xóa nhòa ranh giới về đẳng cấp và thực hiện những sứ mệnh lịch sử cần có thời gian cùng nhiều yếu tố khác.
 
Sau cú ngã của ĐT Thái Lan, đến lượt ĐT Việt Nam xung trận. Không hề quá khi cho rằng, ĐT Việt Nam không chỉ chiến đấu cho mình mà còn mang theo sứ mệnh vươn tầm của cả nền bóng đá ĐNÁ. Đã đến lúc bóng đá khu vực cần có những cột mốc lịch sử để cất cánh. Đã đến lúc các đội tuyển của ĐNÁ phải có được cho mình thế đứng vững chắc thì mới mong có thể xoay chuyển đại cục.
 
Chúng ta có một sứ mệnh. Chúng ta có một giấc mơ. Và chúng ta có cả một chương trình hành động nhằm thực hiện những điều mà mình ấp ủ.
 
Nhưng, chúng ta cũng biết, Asian Cup rất khác VCK U23 châu Á, ASIAD và đặc biệt là AFF Suzuki Cup. Sân chơi lớn cần những trái tim quả cảm và bộ óc thông minh để kiếm tìm sự thay đổi.
 
Theo: bongdaplus.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

HLV Park Hang Seo: 'Các đội ở bảng D đều rất mạnh'

Tỏ ra khiêm tốn và đánh giá cao các đội bóng tại bảng D, HLV Park Hang Seo cho rằng để hoàn thành mục tiêu giành vé vào vòng knock-out, ĐT Việt Nam cần ít nhất 4 điểm. Sau khi giúp ĐT Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup 2018, HLV Park Hang Seo tiếp tục trở thành tâm điểm của truyền thông khu vực và châu lục. Đi đến đâu, nhà cầm quân người Hàn Quốc đều được săn đón chẳng khác nào ngôi sao thực thụ. Đài truyền hình nổi tiếng SBS của Hàn Quốc đã cử cả ê-kíp 5 người sang Việt Nam rồi thuê phiên dịch, lái xe để đi "săn" ông Park...

31/12/2018
Nghệ thuật phản công đang tiêu diệt Man City

Đội bóng này vốn là một cỗ máy đã được Pep Guardiola xây dựng, đã thống trị Ngoại Hạng Anh trong mùa giải năm ngoái, thậm chí cả nửa đầu mùa giải năm nay. Họ xuất sắc đến độ được kỳ vọng về những sự bất bại. Thế nhưng, sự vận hành của cỗ máy này giờ đây đang gặp trục trặc, một số bánh răng đã không ăn khớp.

28/12/2018
M.U 3-1 Huddersfield: Ngày của Paul Pogba

Bước vào cuộc tiếp đón Huddersfield, M.U có 3 sự thay đổi nhân sự so với chiến thắng trước Cardiff khi Diogo Dalot, Fred và Juan Mata đá chính thay Ashley Young, Ander Herrera cùng Anthony Martial. Trong số này, Martial là cái tên gây bất ngờ nhất bởi tiền đạo người Pháp thậm chí còn không có mặt ở danh sách dự bị. 

27/12/2018
Thầy trò Park Hang Seo trước thềm Asian Cup: Sau lưng là... Việt Nam

Hôm nay, ĐT Việt Nam lại bước vào một hành trình mới. Sân chơi thứ tư trong một năm chứng kiến bức tranh huy hoàng của bóng đá Việt Nam chuẩn bị bắt đầu. Những cột mốc chói lọi mang đến áp lực và cả động lực phải dấn thân hơn nữa đối với từng tuyển thủ. Trong hành trình đến với Tây Á, các tuyển thủ hẳn nhớ đến giọt nước mắt của Lục Xuân Hưng. Cầu thủ này thường xuyên đối diện với những chấn thương nặng, nhưng rồi bằng khát vọng mãnh liệt, anh đã trở lại, được triệu tập lên ĐTQG nhưng rút cuộc, định mệnh một lần nữa lại thách thức khát vọng của anh...

27/12/2018