Hà Giang

ĐT Việt Nam: Cái nhìn tỉnh táo sau chiến thắng

14:20, 04/12/2018

Sau chiến thắng 2-1 của Việt Nam trước Philippines ở bán kết lượt đi, HLV Park Hang Seo tỏ ra khá vui. Tuy nhiên, ông thầy người Hàn Quốc cũng cẩn trọng khi cho biết toàn đội vẫn phải cải thiện một số vấn đề để thi đấu tốt hơn nữa ở trận lượt về vào ngày 6/12.

Vì sao thầy Park thận trọng?

Một chiến thắng ngay trên sân đối thủ hẳn nhiên sẽ đem đến cảm giác vui sướng cho ĐT Việt Nam. Nhưng HLV Park Hang Seo vẫn thẳng thắn thừa nhận không hoàn toàn hài lòng với màn trình diễn của các học trò. Ông thầy người Hàn Quốc đã chỉ rõ lý do chưa hài lòng là ở bàn thua. Tất nhiên, ông Park cũng không trông chờ hàng thủ Việt Nam lập kỷ lục giữ sạch lưới cho đến trận đấu cuối của giải. 

Điều ông băn khoăn là cách các học trò để thủng lưới. Đó là bàn thua có lỗi hệ thống, từ cầu thủ chạy biên cho đến các trung vệ khi để lộ nhiều khoảng trống cho đối phương khai thác. Nhìn cách Reichelt ghi bàn như chỗ không người thì không thể không lo. Thua theo cách không thể dễ hơn ấy là điều tối kỵ ở giai đoạn knock-out. Chắc chắn, hàng thủ ĐT Việt Nam phải rút kinh nghiệm để những sai số kiểu đó không được tái diễn. 

Khả năng tận dụng cơ hội cũng là vấn đề mà ĐT Việt Nam cần phải xem xét lại. Đây là vòng bán kết, đá theo thể thức lượt đi và về chứ không phải trận đấu chỉ giải quyết trong 90 phút. Một chiến thắng với cách biệt lớn ở lượt đi sẽ tạo lợi thế lớn, giảm nguy cơ rủi ro cho trận lượt về. 

Trước Philippines, ĐT Việt Nam có cơ hội để thắng với cách biệt nhiều hơn 1 bàn. Nhưng các học trò của ông Park Hang Seo lại không thể chuyển hóa thành công ít nhất 3 cơ hội ăn bàn mười mươi. Dẫu vẫn đang nắm lợi thế, nhưng cách biệt 1 bàn vẫn không phải tỷ số thực sự an toàn cho ĐT Việt Nam. Hơn hết, khả năng tận dụng cơ hội là yếu tố mà các tiền đạo cần phải cải thiện.  

Bài học cũ vẫn còn giá trị

Thắng 2-1 ngay trên sân Philippines đã đem đến lợi thế cho ĐT Việt Nam khi lượt về chúng ta được chơi trên sân nhà. Theo điều lệ, luật bàn thắng sân nhà - sân khách được áp dụng nên chỉ cần hòa hoặc thậm chí thua tối thiểu (0-1) thì đoàn quân của ông Park Hang Seo vẫn giành quyền vào chung kết.

Nắm sự chủ động, chiếm lợi thế, nhưng thắng lợi ấy không đảm bảo chắc chắn suất vào trận tranh chức vô địch cho ĐT Việt Nam. Philippines đã rơi vào thế “dựa lưng tường” nên đoàn quân của ông Sven-Goran Eriksson sẽ chiến đấu với tinh thần không còn gì để mất ở Mỹ Đình.

Quan trọng hơn, bài học xương máu 4 năm trước vẫn còn nguyên giá trị với ĐT Việt Nam. Tại bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2014, đoàn quân của ông Toshiya Miura ngược dòng thắng ấn tượng Malaysia với tỷ số 2-1 ngay tại “chảo lửa” Shaah Alam. 

Ai cũng tin, vé chung kết đã nằm gọn trong túi của ĐT Việt Nam. Nhưng cũng chính ưu thế ấy cộng thái độ tự tin đến mức chủ quan đã khiến ĐT Việt Nam phải trả giá đắt khi Malaysia biến Mỹ Đình thành cơn ác mộng bằng chiến thắng bất ngờ 4-2 ở lượt về, qua đó giành vé vào chung kết.

Nhắc lại cái kết bi thương cũ để ĐT Việt Nam răn mình, có thái độ cẩn trọng cho trận bán kết lượt về với Philippines. Chỉ cần không chủ quan, thầy trò HLV Park Hang Seo đủ khả năng giành kết quả có lợi trước đối thủ trên sân Mỹ Đình ngày 6/12 tới để chính thức vào chung kết.

Theo: bongdaplus.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Malaysia bán sạch 80.000 vé bán kết AFF Cup chỉ sau 3 giờ

Báo chí Malaysia cho biết, 80.000 vé trận bán kết lượt đi giữa Malaysia và Thái Lan ở AFF Suzuki Cup 2018 trên sân Bukit Jalil đã được bán sạch. Dẫn nguồn tin từ Liên đoàn bóng đá Malaysia, báo chí nước này cho biết, vé trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup giữa Malaysia và Thái Lan diễn ra vào tối 1/12 đã được bán hết.

 

30/11/2018
HLV Park Hang Seo hoàn thành mục tiêu đưa ĐT Việt Nam lọt vào Top 100 thế giới

Trong bảng công bố xếp hạng mới nhất của FIFA, ĐT Việt Nam đã tiến 2 bậc, lọt vào Top 100 thế giới như mục tiêu của HLV Park Hang Seo đã từng đặt ra. Ngày 29/11, FIFA đã công bố bảng xếp hạng của tháng 11. Theo đó, ĐT Việt Nam đã nhảy 2 bậc từ hạng 102 của tháng trước lên hạng 100 thế giới. Sự thăng tiến này không phải là bất ngờ bởi thành tích của ĐT Việt Nam trong thời gian vừa qua là rất tốt.

30/11/2018
Giải Cầu lông học sinh Phổ thông tỉnh Hà Giang

BHG - Sáng 30.11, tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh, Sở GD&ĐT đã tổ chức Giải Cầu lông học sinh (HS) Phổ thông năm 2018, Chào mừng kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22.12 và 29 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, Sở VHTT&DL và các VĐV là HS các Trường THPT trong địa bàn tỉnh.

30/11/2018
VFF nói gì về tình trạng "cháy vé" xem Việt Nam đá bán kết AFF Cup?

Sáng 28/11, LĐBĐ Việt Nam VFF đã tiến hành bán vé vào sân xem trận đấu bán kết AFF Cup 2018 giữa ĐT Việt Nam vs Philippines tại Mỹ Đình tối 6/12 tới. Theo đó VFF sẽ bán khoảng 25 nghìn vé tới NHM qua hình thức bán vé trực tuyến thay vì hình thức bán trực tiếp tại quầy và bán theo đường công văn như trước.

29/11/2018