Hà Giang

19h30 ngày 27/8: Olympic Việt Nam vs Olympic Syria

14:19, 27/08/2018

Không phải Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia hay Uzbekistan, Syria mới chính là đối thủ khó chịu nhất với đoàn quân của HLV Park Hang Seo ở VCK U23 châu Á hồi đầu năm. Tái ngộ ở tứ kết ASIAD 2018, trong một trận đấu không có kết quả hòa, liệu Olympic Việt Nam có chinh phục được thử thách?

Hai điểm mạnh của Olympic Syria...

HLV Park Hang Seo cùng các cộng sự trong BHL đã nhận thấy hai điểm mạnh của Olympic Syria tại giải lần này: Khả năng chơi bóng bổng và khoảng thời gian bùng nổ ở 30 phút giữa trận đấu. Vì thế, không phải ngẫu nhiên mà ở buổi tập cuối cùng trước trận, ông thầy người Hàn Quốc yêu cầu các thủ môn tập kỹ các bài chống bóng bổng, đồng thời lưu ý hàng thủ ở khả năng cản phá các miếng đánh biên của đối phương. 
 
 
6/7 bàn thắng mà Syria ghi được cho đến thời điểm này xuất phát từ những pha bóng từ hai cánh nhắm vào vòng cấm. Trong đó, 5 bàn thắng đến từ các pha đánh đầu và 1 bàn được thực hiện ở pha dứt điểm trong vòng 5m50 của đối phương. Abdulhadi Shalha là cái tên mà các trung vệ của Việt Nam đặc biệt phải lưu ý. Tuy chỉ cao 1m75 (theo thống kê của Transfermarkt), nhưng cầu thủ mang áo số 19 này luôn biết cách chọn vị trí chính xác để đón các pha rót bóng của đồng đội. Ngoài ra, Syria còn có hai cầu thủ dứt điểm rất tốt, đó là Al Ahmad (20) và Almarmour (10) cùng hai chân chuyền rất hay là Hannan (17) và Alhamwi (3).
 
Một điểm đáng chú ý nữa là đội bóng này rất hay bùng nổ ở 15 phút cuối hiệp 1 và 15 phút đầu hiệp 2. Thống kê chỉ ra rằng, 70,9% số bàn thắng của đội bóng Tây Á được ghi trong khoảng thời gian này. HLV Ayman Sandouqa của Palestine, đội đã thua 0-1 trước Syria ở vòng 1/8, nhấn mạnh là Syria rất giỏi... diễn kịch. Kịch ở đây là họ khởi đầu chậm chạp ở 30 phút đầu trận trước khi bất ngờ tăng tốc rất nhanh ở khoảng thời gian 30 phút sau đó, rồi lại lựa chọn cách “dựng xe bus 2 tầng” kiên cố nhằm đảm bảo lợi thế dẫn bàn. 
 

...và những điểm yếu để Olympic Việt Nam khai thác!

Olympic Syria rất mạnh ở tấn công biên. Cũng chính vì thế, việc gây sức ép tầm cao lên phần sân đối phương là điều cần đặc biệt lưu ý. Trước đó ở vòng 1/8, Palestine đã thực hiện tương đối tốt chiến lược này để ngăn đối phương thoát xuống sát khu vực 16m50. Nhờ vậy mà nhiều đường chuyền dài của Syria không tạo ra được sức sát thương về khung thành đối thủ. 
 
Ngoại trừ việc gây sức ép tầm cao nhằm triệt tiêu sức mạnh chủ lực đến từ đối phương, Olympic Việt Nam cũng cần biết khai thác điểm yếu của đối thủ. 
 
Nhìn từ 5 bàn thua mà Syria phải nhận trước Trung Quốc rồi cả bàn thua trước Đông Timor ở vòng bảng thì có thể thấy, khả năng phòng ngự của đội bóng này không tốt. Hai thủ môn của Syria lần lượt là Ibarahim và Madnya đều mắc lỗi trực tiếp ở khâu phát động bóng, dẫn đến hai bàn thua ngớ ngẩn. Điều đó đến từ việc Trung Quốc và Đông Timor sẵn sàng tạo ra một sức ép lớn về phía vòng cấm đối phương. Việt Nam từng ghi 1 bàn thắng vào lưới Nhật Bản từ cách thực hiện tương tự. Và đó là điều mà HLV Park Hang Seo cần cho học trò áp dụng thường xuyên trước Syria. 
 
Các hậu vệ của Syria cũng tỏ ra nặng nề, chậm chạp trước các cầu thủ tấn công nhanh nhẹn và có kỹ thuật của đối phương. Khâu kèm người của các cầu thủ phòng ngự cũng không tốt. Bằng chứng là ở các bàn thua, các hậu vệ Syria đã để đối phương thoát xuống phía sau lưng rồi dứt điểm thành bàn. 
 
Trước một đối thủ có hàng thủ không tốt như vậy, thay vì sử dụng một trung phong mạnh về không chiến nhưng đã chậm chạp vì tuổi tác như Anh Đức, những Công Phượng, Văn Toàn hay Đức Chinh sẽ là các lựa chọn hợp lý. Chủ động phối hợp nhanh ở trung lộ hoặc thực hiện các đường tạt bóng tầm thấp và nhanh cho các tiền đạo có ưu thế về tốc độ phía trong vòng cấm chiếm được khoảng không để dứt điểm là cách để Olympic Việt Nam có thể ghi được những bàn thắng. 

Theo bongdaplus


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Abramovich chuẩn bị bán Chelsea

Raine Group, theo Sportmail, là ngân hàng được Roman Abramovich chọn mặt gửi vàng. Ngân hàng có trụ sở ở New York này định giá Chelsea 2,57 tỷ đôla. Tỷ phú người Nga thuê Raine Group vì uy tín của họ qua vụ giúp Man City bán 13% cổ phần cho công ty Trung Quốc Media Capital với giá 340 triệu đôla năm 2015.

27/08/2018
HLV Park Hang Seo: 'Syria là đối thủ mạnh nhất từ đầu giải'

Theo đánh giá của nhà cầm quân người Hàn Quốc, Syria là đội bóng mạnh nhất mà Olympic Việt Nam phải đối mặt kể từ đầu ASIAD 18. "Thật ra mỗi trận đấu đều có những khó khăn khác nhau. Nhưng tôi nghĩ, Syria là đội bóng mạnh nhất mà Olympic Việt Nam phải gặp kể từ đầu giải", HLV Park Hang Seo chia sẻ trước buổi tập chiều ngày 26/8.

27/08/2018
Giao hữu cầu lông Chào mừng kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2.9

BHG - Ngày 24.8, tại sân thể thao Bảo hiểm xã hội tỉnh, Khối giao ước thi đua các ngành chức năng quản lý Nhà nước về kinh tế tổ chức Giải giao hữu cầu lông chào mừng kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2.9. Giải diễn ra trong 1 ngày. Tham gia Giải là cán bộ công chức, viên chức của của Khối giao ước thi đua ngành chức năng quản lý kinh tế gồm: Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý khu kinh tế, Sở thông tin và Truyền thông...

24/08/2018
HLV Park Hang-seo: 'Khi cần khoảnh khắc quyết định, tôi tung Công Phượng vào sân'

"Hiệp một, chúng ta đá với sơ đồ quen thuộc 3-4-3. Nhưng sang hiệp hai, tôi quyết định chuyển sang 4-4-2 bởi được chơi hơn người. Thế trận sau đó vẫn khá giằng co. Và khi cần một cầu thủ có tính sáng tạo và có thể tạo ra khoảng khắc quyết định, tôi đã tung Công Phượng vào sân", HLV Park Hang-seo chia sẻ. 

24/08/2018