Làn sóng Brazil chiếm lĩnh 'chợ Hè'

07:55, 26/07/2018

Barca “cướp” Malcom trên tay Roma. Everton bạo chi vì Richarlison. Liverpool lập kỷ lục với Alisson. Những diễn biến chính trên sàn chuyển nhượng mùa Hè đều xoay quanh cầu thủ Brazil. Những vũ công Samba trở thành “món hàng hot” bậc nhất châu Âu lúc này.

Ít sao, nhiều tên tuổi mới

Cầu thủ Brazil vốn là “món hàng” được ưa chuộng ở châu Âu. Song hiếm khi nào điệu Samba khuấy động sàn chuyển nhượng như mùa Hè năm nay. Trong 10 vụ bom tấn lớn nhất từ đầu Hè thì có tới 5 là người Brazil (Alisson, Fred, Fabinho, Vinicius Junior, Richarlison) và 1 người Italia gốc Brazil (Jorginho). Đó là chưa kể việc Juventus chi 40 triệu euro mua đứt Douglas Costa mượn từ Bayern Munich mùa trước.
 
Đã không có một bầu không khí Samba rộn rã như vậy ở mùa giải trước. Neymar bỏ Barca sang PSG, Coutinho và Paulinho cập bến Nou Camp là ba vụ chuyển nhượng hiếm hoi có mức phí 40 triệu euro trở lên cho một cầu thủ Brazil. Và nó cũng không đại diện cho một trào lưu khi chỉ là cuộc mua bán giữa vài CLB lớn (PSG, Barcelona, Liverpool), với vài ngôi sao đã thành danh. 
 
 
Mùa Hè năm nay thì khác, có tới 7 cầu thủ Brazil chuyển CLB với mức phí từ 40 triệu euro trở lên. Rộng hơn, có tới 13 bản hợp đồng Brazil với mức giá tối thiểu 10 triệu euro. Họ đến từ khắp nơi trên thế giới, từ các giải vô địch Pháp, Đức, Ukraine, Italia cho tới giải đấu cao nhất Brazil. Họ đổ bộ xuống cả 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu. Và điểm chung của làn sóng Brazil này là không có ai ngang tầm với Neymar, Coutinho mùa trước. Tất cả đều là những cái tên mới nổi, thậm chí ít được biết đến. Nhưng chất lượng đã được kiểm định bởi hệ thống tuyển trạch viên sành sỏi của các CLB châu Âu.
 
Để so sánh cần biết, không có cầu thủ Anh, Đức, Tây Ban Nha nào được mua về với giá 40 triệu euro trong mùa Hè này. Pháp có 2 (Lemar và Mbappe), Bồ Đào Nha chỉ có duy nhất Ronaldo. Italia có duy nhất Jorginho (một người gốc Brazil). Trong khi cầu thủ Brazil chiếm tới 7 vụ chuyển nhượng có giá từ 40 triệu euro trở lên. Những vũ công Samba đang trở thành món hàng đắt đỏ và được ưa chuộng nhất tại phiên chợ Hè 2018.
 
Thế hệ “hậu Neymar”
 
Trong 10 cầu thủ Brazil đắt giá nhất Hè này, không có ai quá tuổi 25. Đa phần là những gương mặt còn rất trẻ đang trên đường khẳng định mình. Vinicius Junior mới 18 tuổi nhưng đã khiến Real Madrid phải bỏ ra 45 triệu euro. Richarlison (21 tuổi) chỉ sau một mùa giải thăng hoa ở Watford đã có mức phí chuyển nhượng tăng vọt
 

         Richarlison

                                                     Richarlison
 
Alisson, Fred, Fabinho hay Malcom đều đã khẳng định mình ở đội bóng cũ. Nhưng môi trường mới của họ (Premier League, La Liga) khắc nghiệt hơn nhiều so với Serie A, Ligue 1 hay giải vô địch Ukraine. Thử thách phía trước sẽ là bài test chính xác cho các tân binh đình đám này. Nếu thể hiện được tài năng ở các giải đấu hàng đầu châu Âu, họ sẽ bước tiếp lên ĐT Brazil. Làn sóng Brazil ở kỳ chuyển nhượng Hè này chính là tương lai của Selecao, những người còn rất trẻ và có nhiệm vụ kế tục thế hệ Neymar.
 
Trào lưu mua cầu thủ Brazil tất nhiên không mới. Nhưng điều đó còn phụ thuộc vào nguồn cung. Kể từ sau thất bại thảm hại tại World Cup 2014, bóng đá Brazil đã có phần rớt giá. Các CLB châu Âu cũng dè dặt hơn với nguồn cầu thủ Brazil. Nhưng tới thời điểm này, xứ sở Samba lại nở rộ tài năng trong một chu kỳ phát triển mới, và điều đó không thoát khỏi ánh mắt thèm muốn của các CLB châu Âu. Cầu thủ Brazil vừa giỏi vừa dễ thích nghi, và họ đều có mặt trong đội hình 13 nhà vô địch Champions League gần đây. Đố CLB lớn nào dám chối bỏ “yếu tố Brazil” nếu muốn thành công!
 
Theo Bongdaplus

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trình Bộ Chính trị xin chủ trương Hà Nội đăng cai Sea Games 31 và Para Games 11

Thủ tướng Chính phủ giao Ban Cán sự Đảng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có tờ trình, báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 7 năm 2018 để xin ý kiến về chủ trương đăng cai tổ chức Sea Games 31 và Para Games 11 năm 2021 tại thành phố Hà Nội. Để bảo đảm quá trình chuẩn bị, triển khai đúng quy định, chặt chẽ, hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương như trên, trên cơ sở đó thông báo chính thức tới Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á.

25/07/2018
Klopp bước vào mùa thứ 4 tại Liverpool: Không còn đường lùi

Sau khi mua xong Alisson, HLV Juergen Klopp tuyên bố chốt sổ chuyển nhượng và đồng thời cũng chặn luôn đường lùi của mình. Giờ thì Liverpool bắt buộc phải giành danh hiệu.

25/07/2018
Danh sách cầu thủ hay nhất năm của FIFA: Mbappe sánh vai cùng Ronaldo, Messi

Mới đây, danh sách cầu thủ hay nhất năm của FIFA đã công bố 10 ứng viên tiềm năng. Đáng chú ý là sao trẻ Kylian Mbappe sau màn trình diễn ấn tượng tại World Cup 2018 được đánh giá là ứng viên tiềm năng cho danh hiệu này, không hề kém cạnh hai siêu sao hàng đầu thế giới hiện nay là Cristiano Ronaldo và Lionel Messi.

25/07/2018
Chelsea ra giá 91 triệu đôla cho Willian

Sports Mail cho biết, tân HLV Maurizio Sarri muốn Willian ở lại Chelsea, và không chấp nhận để tuyển thủ người Brazil ra đi với giá rẻ. Đó là lý do đội bóng thành London đã từ chối đề nghị trị giá 85 triệu đôla của Barca, bao gồm phụ phí, vào cuối tuần trước. Theo nhật báo nước Anh, Chelsea chỉ chấp nhận bán ngôi sao 29 tuổi nếu Barca nâng giá mua lên 91 triệu đôla.

24/07/2018