Hà Giang

Trọng tài bẻ còi, Brazil thắng nhọc phút bù giờ

09:00, 23/06/2018

Không nhiều người có thể nghĩ ra kịch bản khó khăn dành cho đội bóng năm lần vô địch World Cup trước Costa Rica. Brazil vượt trội về tất cả, từ phong độ, thành tích đối đầu (thắng 9 trong 10 lần gặp gỡ), đến lực lượng hiện tại. Bất chấp trận hòa 1-1 với Thụy Sỹ ngày ra quân, thầy trò Tite vẫn được nhà cái đánh giá rất cao. Cửa thắng cho đại diện Nam Mỹ là đặt 5 ăn 1, trong khi cửa thắng của đối thủ là đặt 1 ăn 14.

Dự đoán ấy chính xác hoàn toàn về mặt thống kê. Brazil kiểm soát bóng 72%, tung ra 22 cú dứt điểm - gấp bảy lần đối thủ. Nhưng thế trận và tình huống trên sân không phản ánh đúng sự lấn lướt của đội bóng vàng xanh. Neymar cùng đồng đội gặp vô vàn khó khăn trước sức chống đỡ kiên cường từ đối phương. Thủ thành Keylor Navas chơi tập trung suốt 90 phút, nhiều lần làm nản lòng các chân sút Brazil, và chỉ chịu khuất phục trong thời gian bù giờ.

Hai pha lập công của Philippe Coutinho và Neymar, ở phút bù giờ thứ nhất và thứ bảy, giúp Seleccao có chiến thắng đầu tiên tại World Cup 2018. Với bốn điểm sau hai lượt trận, Brazil vươn lên chiếm đỉnh bảng E, và sẽ dễ thở hơn nhiều trong trận đấu cuối vòng bảng gặp Serbia. Còn Costa Rica bị loại sau hai trận toàn thua.

Coutinho và Neymar giúp Brazil giành trọn ba điểm. Ảnh: AFP.

Coutinho và Neymar giúp Brazil giành trọn ba điểm. Ảnh: AFP.

Brazil chủ động tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc nhưng 45 phút đầu tiên là sự thất vọng của đội bóng được đánh giá cao hơn. Đại diện Nam Mỹ chỉ tập trung khai thác cánh trái, nơi có sự xuất hiện của Neymar và Marcelo. Những tình huống nguy hiểm nhất của họ chỉ đến từ những nỗ lực cá nhân. Coutinho có hai cú sút xa, và có một đường chọc khe bổng cho Neymar thoát xuống đối mặt với thủ thành Navas nhưng không kịp dứt điểm. Với riêng cá nhân số 10 của Brazil, hiệp một quả là đáng quên. Anh không có nổi một cú sút nào đáng chú ý.

Cảm xúc của Neymar nói riêng và toàn đội Brazil như một chiếc lò xo bị nén cực đại ở phút 79. Cầu thủ đắt giá nhất thế giới bị hậu vệ Giancarlo Gonzalez kéo trong vòng cấm. Trọng tài chính Bjorn Kuipers ban đầu cho Brazil hưởng phạt đền, nhưng trước sự phản đối quyết liệt của cầu thủ áo trắng, ông quyết định sử dụng công nghệ VAR. Sau khi xem lại tình huống, Kuipers nhận định lực kéo của Gonzalez không đủ để Neymar ngã vật ra như vậy, quyết định bẻ còi, và tước phạt đền của đội bóng Nam Mỹ. Tiền đạo của PSG lộ rõ sự ức chế từ thời điểm này. Anh nhận thẻ vàng sau đó ít phút. 

1529674771859-lc-galleryImage-5929-4505-

Tình huống Neymar bị tước phạt đền, dù ngã trong vòng cấm Costa Rica. Ảnh: AFP.

Costa Rica không muốn bị loại sớm, và chơi đầy quyết tâm trước ứng cử viên vô địch. Tuy nhiên, các học trò của Oscar Ramirez chỉ gây được khó khăn cho Brazil ở hiệp một, khi thể lực còn đảm bảo. Phút 13, họ thậm chí suýt ghi bàn khi Celso Borges có cơ hội đệm bóng cận thành trong thế trống trải. Dù vậy, số 5 của Costa Rica lại đưa bóng ra ngoài.

Hàng thủ của đại diện CONCACAF, dưới sự chỉ huy của thủ thành Keylor Navas, chơi kỷ luật và đeo bám quyết liệt những chiếc áo xanh. Dù vậy, khi Douglas Costa được tung vào sân sau giờ nghỉ, Costa Rica bị lấn lướt. Họ thậm chí suýt thua đầu hiệp hai trong tình huống Gabriel Jesus đánh đầu, đưa bóng trúng xà ngang.

Coutinho mở tỷ số cho Brazil. Ảnh: AFP.

Coutinho mở tỷ số cho Brazil. Ảnh: AFP.

 

Brazil dốc toàn lực tấn công khi Tite tung nốt tiền đạo cuối là Roberto Firmino vào sân. Dù vậy, chủ nhà của kỳ World Cup trước vẫn phải nhờ tới cái tên quen thuộc, Coutinho, để mở tỷ số. Phút bù giờ thứ nhất, cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Barca nhanh chân dứt điểm cận thành, sau đường chuyền bằng đầu của Firmino.

Chiến thắng trước Costa Rica trở nên tròn trịa với Brazil ở phút bù giờ cuối cùng. Douglas Costa căng ngang vừa tầm để Neymar lập công. Dù bàn thắng này không có nhiều ý nghĩa quyết định so với pha mở tỷ số của Coutinho, nó vẫn sẽ giúp cựu cầu thủ Barca thêm tự tin trong phần còn lại của World Cup 2018.

Theo VNEXPRESS


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mbappe giúp Pháp sớm vượt qua vòng bảng

Đội tuyển Peru nhận được sự cổ vũ từ hàng nghìn khán giả trên sân Ekaterinburg, đã vùng lên mạnh mẽ trong hiệp hai nhưng không thể tìm được bàn thắng gỡ hòa. Thất bại này khiến Peru trở thành đội thứ tư bị loại khỏi sân chơi World Cup 2018, sau Ai Cập, Ảrập Xêút và Morocco.

22/06/2018
Argentina 0-3 Croatia: Croatia sớm giành vé vào vòng 1/8

Rạng sáng nay, ĐT Argentina đã có một màn trình diễn vô cùng thất vọng. Họ đã bị đối thủ Croatia vùi dập tới 3 bàn không gỡ, trong một ngày siêu sao Messi bị "bắt chết". Với thất bại này, đội bóng của HLV Sampaoli có nguy cơ phải về nước ngay sau vòng bảng.

22/06/2018
Iran 0-1 Tây Ban Nha: Cậy nhờ may mắn

Chạm trán Iran ở lượt trận thứ hai ở bảng B, Tây Ban Nha đã phải rất chật vật và phải cậy nhờ tới thần may mắn mới có được chiến thắng với tỷ số tối thiểu.

21/06/2018
Cục diện bảng A World Cup 2018: Định đoạt sớm

Sau loạt trận thứ 2 VCK World Cup 2018, cục diện bảng A đã xác định được 2 cái tên đi tiếp là Nga và Uruguay, trong khi 2 cái tên bị loại là Saudi Arabia và Ai Cập.

21/06/2018