Hà Giang

ĐT Pháp: Tuyến giữa cạnh tranh khốc liệt

14:46, 31/05/2018

Didier Deschamps sẽ tái thiết hàng tiền vệ 3 người tại World Cup 2018. Nhưng trong tay ông có thừa thãi lựa chọn sáng giá. Ngoại trừ Kante chắc suất, vị thuyền trưởng ĐT Pháp sẽ phải đau đầu lựa chọn giữa Matuidi, Pogba, Tolisso và cả N’Zonzi.

Trở lại công thức EURO 2016

Hai trận gần đây, Pháp đều dễ dàng đè bẹp Nga và CH Ireland. Điểm chung trong hai chiến thắng này là Les Bleus sử dụng sơ đồ 4-3-3 với 3 tiền vệ giữa sân. Nhờ đó, Pháp kiểm soát thế trận tốt hơn. Đó cũng là lần đầu tiên kể từ EURO 2016, Deschamps dùng 4-3-3 trong hai trận liên tiếp.
 
 
Kể từ thời điểm kết thúc EURO cho tới trận gặp Colombia hôm 24/3, Pháp đã chơi 17 trận nhưng chỉ 5 trong đó dùng sơ đồ 4-3-3. Còn lại, Deschamps thường xuyên bố trí 4-2-3-1 hoặc 4-4-2. Nhưng thất bại 2-3 trước Colombia đã khiến Deschamps quay lưng với 4-2-3-1. Vị thuyền trưởng Les Bleus trở về sơ đồ 4-3-3 từng mang lại thành công ở EURO 2016. Và hệ quả là 2 chiến thắng trước Nga và CH Ireland.
 
Với 4-3-3, Deschamps muốn tận dụng đội ngũ tiền vệ trung tâm dồi dào. Kante, Pogba, Matuidi, Tolisso, N’Zonzi đều là những cầu thủ hàng đầu châu Âu ở khu vực giữa sân. Với 3 trong số này có mặt trên sân, Pháp sẽ có tuyến giữa giàu cơ bắp nhưng cũng không thiếu tính đột biến. Nhờ đó, những mũi nhọn phía trên như Griezmann, Mbappe, Giroud sẽ được giảm tải phần nào nhiệm vụ phòng ngự.

Chỉ có Kante chắc suất

Deschamps sẽ mang sơ đồ 4-3-3 tới Nga. Nhưng ai đá chính trên hàng tiền vệ lại là câu hỏi khó. Kante là gương mặt duy nhất chắc suất đá chính. Deschamps tin tưởng tuyệt đối vào khả năng đánh chặn của máy quét số một châu Âu.
 
Sự nổi lên của Tolisso khiến hai cựu binh Matuidi, Pogba không còn đảm bảo vị trí. Tiền vệ Bayern Munich vừa có màn trình diễn ấn tượng trước CH Ireland, với tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 92%, thu hồi bóng 8 lần (nhiều nhất trong các cầu thủ Pháp) và có tới 64 đường chuyền bên phần sân đối phương. 
 
Deschamps sẽ phải cân nhắc lựa ra 2 gương mặt sát cánh với Kante, giữa ba cái tên Tolisso, Matuidi và Pogba (N’Zonzi ngồi dự bị). Đó là một lựa chọn khó khăn vì ai cũng có mặt được và chưa được. Tolisso hiện có phong độ cao nhất nhưng kinh nghiệm thi đấu quốc tế chưa nhiều. Matuidi phong độ không còn cao như 2 năm trước nhưng luôn là cầu thủ thi đấu đầy trách nhiệm và nỗ lực. Pogba mang lại đột biến và khả năng tấn công hiệu quả tuy nhiên lại khá lười biếng và thất thường.
 
Với một HLV, yếu tố phong độ được đặt lên hàng đầu. Do vậy không loại trừ khả năng Pogba sẽ phải bật lên băng ghế dự bị. Tiền vệ 25 tuổi đã chơi khá thất thường tại M.U mùa vừa rồi. Với Kante, Matuidi và Tolisso, Deschamps sẽ có bộ ba hoạt động không biết mệt mỏi. Chưa kể khả năng hỗ trợ tấn công của Matuidi và Tolisso đều không tồi.
 
Tất nhiên tại World Cup 2018, Deschamps sẽ không cứng nhắc trong việc lựa chọn tiền vệ. Ngay cả N’Zonzi cũng có cơ hội trong những thời điểm Pháp cần củng cố khả năng phòng ngự tuyến hai. Và Kante nếu thể hiện không tốt trong một hai trận đầu cũng có thể bị bật bãi. Deschamps có đủ con người để xoay tua cho một giải đấu khắc nghiệt.
 
Thế nên cuộc cạnh tranh khốc liệt trên hàng tiền vệ ĐT Pháp đã và sẽ luôn song hành với World Cup 2018.
 
Theo Bongdaplus
 
 

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bóng chưa lăn, Bangladesh đã mất ngủ vì World Cup

Bóng đá không phải là môn thể thao số một tại Bangladesh. Dù vậy, người dân nước này vẫn mất ngủ khi World Cup 2018 tới gần. Mất ngủ ở đây theo đúng nghĩa đen, khi mà các công xưởng may mặc tại quốc gia này đang chạy đua với thời gian để sản xuất cờ và áo đấu chuẩn bị giải đấu trên đất Nga.

31/05/2018
Lampard tiến gần tới vị trí thuyền trưởng Derby

Theo Sky Sport, cựu danh thủ Frank Lampard sắp được bổ nhiệm làm HLV trưởng Derby County trong thời gian tới dù vẫn còn một vài vướng mắc trong khâu đàm phán.

30/05/2018
Luật sư Ai Cập kiện Ramos 1,2 tỷ đôla vì làm Salah chấn thương

Bassem Wahba đã nộp đơn kiện lên Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) để tố cáo trung vệ Sergio Ramos. Xuất hiện trên đài Sada El-Balad của Ai Cập, luật sư Wahba khẳng định Ramos đã chủ đích gây tổn thương về thể chất và tinh thần của Mohamed Salah và dân tộc Ai Cập.

29/05/2018
Biển người chào đón Real trong lễ diễu hành mừng chức vô địch Champions League

Real Madird đã tổ chức lễ diễu hành hoành tráng để ăn mừng danh hiệu Champions League/C1 lần thứ 13 trong lịch sử. Kết thúc buổi lễ mừng công là màn bắn pháo hoa đẹp mắt trên sân Bernabeu. Ở trận chung kết Champions League 2017/18, Real đã đánh bại Liverpool 3-1 để lên ngôi vô địch. Đây là lần thứ 3 liên tiếp Real giành danh hiệu Champions League và là lần thứ 13 "Kền kền trắng" đăng quang tại giải đấu danh giá nhất châu Âu. Dĩ nhiên, đây là chiến tích rất đỗi tự hào với các thành viên và CĐV Real.

 

 

28/05/2018